Chính sách 22/09/2014 14:50

Bình Dương: Sẽ là đô thị loại I trước năm 2020

Ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chia sẻ về kinh nghiệm thu hút vốn FDI và các kế hoạch phát triển sắp tới của tỉnh.

Nhiều DN FDI đã triển khai dự án tại Khu công nghiệp VSIP

Nhiều DN FDI đã triển khai dự án tại Khu công nghiệp VSIP

 

Trong nhiều năm liền, Bình Dương luôn vượt kế hoạch thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Ông đánh giá như thế nào về kết quả này?


Chúng tôi có một số kinh nghiệm thu hút vốn đầu tư, nhất là vốn FDI rất hiệu quả. Trước hết, tỉnh tập trung mọi nguồn lực của nhà nước và các doanh nghiệp (DN), kể cả DN FDI đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, hệ thống đường giao thông liên vùng - nội vùng, cấp thoát nước, cảng gắn với logistics dù trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Tôi cho rằng, Đây là điều kiện thuận lợi để vận động thu hút đầu tư tốt.

 

Kế đến, tiếp cận với các DN qua nhiều kênh như Tổng lãnh sự các nước, qua các hiệp hội, nhất là qua các DN lớn để tìm hiểu tình hình sản xuất - kinh doanh, các vướng mắc để cùng DN tập trung tháo gỡ khó khăn (minh chứng là giải quyết sự cố đáng tiếc ngày 13/5 vừa qua. Đến nay, các DN đã có nhiều niềm tin, chia sẻ và đồng hành với sự phát triển của tỉnh).

 

Bên cạnh đó, tỉnh rất quan tâm đến cải cách thủ tục hành chính. Khi các cơ quan tập trung về trung tâm hành chính mới, chúng tôi thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông toàn diện trên các lĩnh vực.

 

Bình Dương phấn đấu năm nay đạt 1,6 - 1,7 tỷ USD vốn FDI. Sắp tới, định hướng của tỉnh là thu hút các DN có hàm lượng kỹ thuật cao, sản phẩm có sức cạnh tranh mạnh ở thị trường trong và ngoài nước, nhất là lĩnh vực điện, điện tử, cơ khí và đặc biệt là ngành công nghiệp phụ trợ.

 

So với các tiêu chí đô thị loại I, Bình Dương hiện đạt thấp ở một số tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật. Tỉnh sẽ xử lý việc này thế nào, thưa ông?

 

Theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, đến năm 2020, Bình Dương sẽ là thành phố trực thuộc trung ương. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch kinh tế - xã hội tổng thể của tỉnh thời kỳ 2020 - 2025, tỉnh đang xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể từng giai đoạn để giải quyết theo mục tiêu quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Hiện còn 4 chỉ tiêu mà địa phương phải phấn đấu thực hiện. Tỉnh sẽ giao cho các sở, ngành xây dựng giải pháp, bước đi và nguồn lực đầu tư để đến năm 2018 - 2019, Bình Dương hoàn thành các chỉ tiêu này, bảo đảm các tiêu chí là đô thị trực thuộc trung ương vào năm 2019.

 

Để đạt mục tiêu quy hoạch đề ra, Bình Dương sẽ tìm nguồn vốn đầu tư ở đâu, thực hiện như thế nào?

 

Để thực hiện mục tiêu quy hoạch đề ra sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; nguồn vốn xã hội hóa (DN nhà nước, DN tư nhân và DN FDI), hình thức công tư và các hình thức BT, BOT. Tùy theo loại công trình, mục tiêu, nhiệm vụ và ý nghĩa của công trình đó thì có phương thức tương xứng.

Xin cảm ơn ông!

Lê Khôi (thực hiện)

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *