Bất động sản 14/05/2015 13:26

Cao ốc 65 tầng có “phá” bãi biển Nha Trang?

FICA - Một Khu tổ hợp dịch vụ đa năng phía Đông đường Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hòa) với tổ hợp cao ốc có tầng cao từ 40-65 tầng cùng tổ hợp khách sạn và dịch vụ có tầng cao 40-45 tầng đang làm dấy lên mối lo ngại sẽ “phá” bãi biển Nha Trang.

Phía Đông đường Trần Phú sẽ bị bê tông hóa với những cao ốc chọc trời
Phía Đông đường Trần Phú sẽ bị bê tông hóa với những cao ốc "chọc trời".

 

Bãi biển Nha Trang có còn hấp dẫn khi cao ốc che chắn?

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu vực phía Đông đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, Khu vực phía Đông đường Trần Phú (đoạn từ quân cảng Hải quân đến Cầu Trần Phú) có quy mô khoảng 90ha và Khu phía Đông đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ cầu Trần Phú đến dự án Hồ Tiên) quy mô khoảng 150ha.

 

Điều đáng nói, phần lớn ý tưởng quy hoạch bờ biển Nha Trang là của Tập đoàn Dewan (Ấn Độ). Tuy nhiên, trong tổng diện tích khu đất quy hoạch chia làm 4 phân khu với khoảng 240 ha thì Tập đoàn Dewan được ưu ái ở Khu thứ 3 (Khu tổ hợp dịch vụ đa năng phía Nam cầu Trần Phú) với diện tích 141.200m2. Tại đây, sẽ có 2 tổ hợp cao ốc và khách sạn gồm: “Tổ hợp cao ốc vườn Phoenix” với diện tích 48.452m2 có tầng cao từ 40-65 tầng và “tổ hợp khách sạn và dịch vụ” có diện tích 9.690m2 với tầng cao từ 40-45 tầng.

 

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, mục tiêu quy hoạch là cụ thể hóa các định hướng của đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2012; là rà soát, khớp nối các đồ án quy hoạch, các dự án đầu tư có liên quan.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng chiều 13/5 trả lời báo chí qua điện thoại khẳng định, trước khi phê duyệt thì Quy hoạch đã được Bộ VH-TT&DL, cùng Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia đồng ý. Để tìm hiều thêm thông tin, chiều cùng này, ông Trần Quang Bửu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết ông không phụ trách lĩnh vực này mà do Giám đốc phụ trách. Hiện Giám đốc đang đi Hà Nội công tác nên chưa thể cung cấp gì nhiều cho báo chí. Tuy nhiên, ông Bửu nói “Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu vực phía Đông đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang” đã được Tỉnh ủy yêu cầu kiểm tra, điều chỉnh lại.

 

Tấm biển khiến người dân Nha Trang ngỡ ngàng mấy ngày qua!
Tấm biển khiến người dân Nha Trang ngỡ ngàng mấy ngày qua!

 

Chủ đầu tư yêu cầu người dân “… không xâm phạm”

 

Mấy ngày qua người dân TP Nha Trang ngỡ ngàng trước tấm bảng dựng ở phía Đông đường Trần Phú bên bờ biển Nha Trang (đoạn trước Nha Trang Center) với nội dung được ghi bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Nội dung tấm bảng yêu cầu người dân “… không được xâm phạm” khu vực quy hoạch của dự án. Nguyên văn ghi bằng tiếng Việt như sau: “Khu vực này nằm trong quy hoạch của dự án Phoenix Beach của Công ty TNHH Dewan International Việt Nam theo quy hoạch đã được phê duyệt số 2786/QĐ-UBND ngày 17 tháng 10 năm 2014 của UBND tỉnh Khánh Hòa” và ở góc của tấm biển ghi rõ: “Vui lòng không xâm phạm!”. Tuy nhiên trưa ngày 13/5, dòng chữ trên đã được dán lại bằng băng keo.

 

Ông Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, chia sẻ, trước đây, trước khi phê duyệt quy hoạch phân khu phía Đông đường Trần Phú, ông được tham gia đóng góp ý kiến phản biện gay gắt, trong đó có việc phản đối chủ trương xây cao ốc, bê tông bãi biển; sau đó tỉnh Khánh Hòa có tập hợp ý kiến.

 

Ông Lộc cho biết: “Tập đoàn Dewan đã đạt được mục đích khi đưa ra ý tưởng quy hoạch và được chấp thuận xây dựng nhiều dự án tại đây. Tuy nhiên, vấn đề này giờ rất khó nói vì quy hoạch đã được duyệt”.

Thủy Nguyên

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *