Bất động sản 23/03/2015 20:17

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho “bán” sân bay Phú Quốc

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chủ trương thí điểm nhượng quyền khai thác cảng hàng không, trong đó Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc sẽ được “bán” theo hình thức hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (hợp đồng O&M) nhằm lấy vốn xây dựng sân bay Long Thành.

Theo phương án này, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tưu sẽ ký kết hợp đồng để kinh doanh công trình nhượng quyền trong một thời gian nhất định.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thí điểm nhượng quyền quản lý, khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc cho các nhà đầu tư trong nước. Giá trị nhượng quyền sẽ được sử dụng để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng
Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng

Về phương án tổ chức thực hiện, Bộ GTVT cho biết trên cơ sở chủ trương nhượng quyền khai thác được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị đang quản lý và khai thác cảng, xác định lại giá trị tài sản để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét , định giá cho phù hợp giá trị thực tế. Xây dựng phương án tài chính đảm bảo tính khả thi của hình thức nhượng quyền khai thác trên cơ sở tính toán theo quy định, đảm bảo quyền lợi của Nhà nước và lợi ích phù hợp của nhà đầu tư.

Phương án tổ chức thực hiện cũng chú trọng đến việc xây dựng phương án khai thác tại các công trình được nhượng quyền trên nguyên tắc đảm bảo tính liên tục, an toàn khai thác và đảm bảo bình đẳng, công bằng giữa các đơn vị có nhu cầu khai thác dịch vụ tại sân bay.

Bộ GTVT cũng khẳng định, phương án thực hiện chuyển nhượng sẽ được nghiên cứu chi tiết trên cơ sở ý kiến của các Bộ ngành, tham vấn các nhà đầu tư tiềm năng. Xây dựng phương án để đàm phán với nhà đầu tư được nhượng quyền trên nguyên tắc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháo của người lao động đang làm việc tại cảng hàng không.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan chuyên môn để xem xét, thẩm định các nội dung liên quan, đặc biệt là vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác, an ninh, an toàn, quả lý hoạt động bay tại cảng hàng không và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Được biết, T&T là Tập đoàn đầu tiên chính thức công khai đề nghị mua lại Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc theo 2 phương án là mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động. T&T cũng thể hiện cam kết tiếp tục đầu tư nâng cấp cảng hàng không này và cam kết không tiến hành chuyển nhượng trong vòng 5 năm.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2012 (thay thế sân bay cũ tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang). Hệ thống nhà ga được xây dựng hiện đại, có công suất hơn 2,6 triệu hành khách/năm.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *