Bất động sản 18/11/2013 07:29

Bất động sản TP. HCM sắp cạn nguồn cung

Đây có vẻ là một nghịch lý, bởi hiện TP. HCM còn tồn khoảng hơn 10.000 căn hộ. Tuy nhiên, điều tưởng chừng vô lý này lại đang diễn ra.


Từ đầu năm chỉ có 2 dự án mới khởi công

Nhìn lại thị trường bất động sản từ đầu năm đến nay, đâu đó vẫn có một số dự án thông báo khởi công xây dựng. Tuy nhiên, theo khảo sát của Đầu tư Bất động sản, chỉ có duy nhất một dự án thực sự được khởi công là Sunview Town của Tập đoàn Đất Xanh, đa số dự án còn lại là tái khởi động sau một thời gian trùm mền do khó khăn của thị trường.

Với con số tồn kho hơn 10.000 căn hộ, giảm 5.000 căn hộ so với cuối năm 2012, thanh khoản trên thị trường bất động sản TP. HCM trong năm nay được đánh giá khá tích cực, nó cũng phản ánh đúng nhu cầu của người tiêu dùng đang rất lớn. Song nghịch lý của thị trường hiện nay là, trong số hơn 10.000 căn hộ còn tồn chủ yếu tập trung vào căn hộ có diện tích lớn hơn 70 m2 và đa phần các dự án này đang xây dựng dở dang hoặc ngưng xây dựng, nên không thể bán được hàng.

Báo cáo mới đây nhất của Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, trong 9 tháng đầu năm, TP. HCM có đến 373 dự án bất động sản ngừng triển khai chủ yếu là do các chủ dự án không còn đủ năng lực tài chính.

Chính thực tế này đã làm cho thị trường căn hộ TP. HCM rơi vào thực trạng “vừa thiếu, vừa thừa”. Trong khi thị trường thiếu các dự án có vị trí tốt, được xây dựng bài bản, thì lại thừa những dự án đang xây dựng dở dang, không hẹn ngày hoàn thành.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cái gốc khó khăn lúc này không phải là thị trường bị đóng băng, mà chính là khó khăn của các doanh nghiệp.

Nhiều dự án xây dựng dở dang, chậm tiến độ hiện nay là do trước đây các doanh nghiệp không tự lượng được sức mình, lệ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn vay và vốn huy động từ khách hàng để xây dựng dự án.

Trong khi đó, khách hàng hiện nay đã khác trước, họ không còn chấp nhận mua nhà trên giấy nữa, mà chỉ quyết định xuống tiền khi tận mắt chứng kiến dự án được xây dựng tốt.

Hiếm nguồn cung căn hộ tốt

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cho rằng, thời gian qua, nghe rất nhiều thông tin TP. HCM đang có lượng tồn kho “khủng” căn hộ, song cần phải xác định rõ, đâu mới là nguồn cung thực sự để khách hàng quan tâm.

“Những dự án căn hộ được xây dựng tốt hoặc đã bàn giao nhà hầu như đều đã được bán hết. Hiện nay, để tìm chủ dự án có đủ năng lực thực sự hoàn thành dự án cũng dễ dàng”, ông Thanh nói và cho rằng, nguồn cung tồn đọng hiện nay so với nhu cầu thực sự không lớn, chỉ cần những dự án này điều chỉnh căn hộ diện tích hợp lý, xây dựng tốt chắc chắn sẽ bán được hàng.

Nhìn vào thực tế thị trường thời gian qua cho thấy, thị trường đang có một sự chọn lọc rất lớn từ phía khách hàng.

Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty Bất động sản Hưng Thịnh, có nhiều yếu tố để một dự án bán được sản phẩm trong giai đoạn hiện nay, tuy nhiên, yếu tố mang quyết định là tiến độ dự án đó xây dựng đến đâu, bao giờ bàn giao, chủ đầu tư là ai.

“Một dự án dù có giảm giá đến mức nào, chính sách bán hàng thoáng đến đâu, nhưng nếu chủ dự án không chứng minh được năng lực của mình thì cũng sẽ khó bán được hàng lúc này”, ông Hiền nhận định và cho rằng, với thực tế thời gian qua, thị trường không có nhiều dự án mới được khởi công, dự án cũ bị “đắp chiếu”, khả năng thị trường sắp tới sẽ khan hiếm nguồn cung căn hộ tốt.

Theo Tăng Triển

ĐTCK

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *