Bất động sản 12/03/2014 10:49

Bất động sản ngóng chính sách

FICA - Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi đang được thảo luận sẽ có những thay đổi tích cực nhằm tiến tới một thị trường bất động sản cân bằng, minh bạch và bền vững hơn.

Theo chuyên viên Đặng Văn Phát, Công ty chứng khoán Bản Việt, tại phiên họp giữa Bộ Xây dựng và Ủy ban Pháp luật Quốc hội về vấn đề điều chỉnh luật về quyền sở hữu bất động sản của nước ngoài. Hầu hết các ý kiến ủng hộ các thay đổi được đề xuất đối với quyền sở hữu bất động sản của người nước ngoài theo hướng nới lỏng.

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi, công dân Việt nam định cư ở nước ngoài về cơ bản sẽ được hưởng đầy đủ các quyền của công dân Việt Nam. Hiện tại, các quyền của nhóm này giống với quyền của người nước ngoài, nghĩa là chỉ được phép sở hữu một căn hộ/công trình xây dựng với thời hạn sở hữu là 50 năm.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, được nhập cảnh vào Việt Nam có quyền sở hữu nhà ở tại các dự án không hạn chế về số lượng nhưng thời hạn tối đa là 50 năm, có thể được gia hạn. Hiện người nước ngoài chỉ được mua căn hộ với thời hạn tối đa là 50 năm.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép đầu tư và phát triển bất động sản để bán, cho thuê và cho thuê - bán, hoặc cho thuê nhà/đất/quyền sử dụng đất để thuê lại.

Tuy nhiên, người nước ngoài không được phép mua nhà để bán lại, cho thuê và thuê-mua. Về quy định này, Bộ giải thích là Luật Đất đai 2013 không cho phép người nước ngoài nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã trình Ủy ban Lập pháp của Quốc hội Luật Nhà ở sửa đổi tập trung vào tăng cường tính minh bạch của thị trường bất động sản cũng như cân bằng cung cầu với các điểm chính như sau: tiếp tục tập trung vào phát triển nhà ở xã hội; xác định rõ quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư đối với khách hàng mua nhà để bảo vệ khách hàng tốt hơn; quy định cụ thể về thời hạn sử dụng nhà chung cư, làm rõ hơn các quy định về quản lý các nhà chung cư cao tầng, nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp để tạo điều kiện thuận lợi trong việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, xuống cấp, hư hỏng.

Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu cho ngành; Bảo đảm công tác phát triển nhà ở phải đúng quy hoạch để tránh tình trạng cung cầu mất cân bằng; Bổ sung quy định cho các bên tham gia giao dịch mua bán  nhà ở có thể thỏa thuận để bên mua được sở hữu nhà ở trong một thời hạn nhất định nhằm góp phần giảm giá bán nhà ở, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và người dân có thể lựa chọn hình thức sở hữu nhà ở phù hợp với khả năng chi trả của mình.

Đồng thời, xây dựng hệ thống tài chính nhà ở nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc huy động các nguồn tài chính dài hạn với lãi suất phù hợp cho việc phát triển nhà ở, thay vì phụ thuộc vào các khoản nợ ngắn hạn lãi suất cao của các tổ chức tín dụng.

Theo Bản Việt, những điều khoản luật sửa đổi này là những thay đổi tích cực nhằm tiến tới một thị trường bất động sản cân bằng, minh bạch và bền vững hơn. Ngoài ra, việc nới lỏng điều kiện sở hữu bất động sản của người nước ngoài, đặc biệt là đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, sẽ mở ra một phân khúc thị trường mới, góp phần giải quyết tình trạng cung vượt cầu ở phân khúc nhà cao cấp trên thị trường.

Những điều luật này sẽ được trình lên Quốc hội trong phiên họp diễn ra vào tháng năm, và dự kiến sẽ được thông qua vào tháng mười một năm nay.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *