Bất động sản 09/12/2013 15:57

Báo ngoại viết về Luật đất đai mới của Việt Nam

FICA - Các quy định mới trong Luật đất đai (sửa đổi) về thu hồi đất sẽ tăng tính minh bạch trong khi việc định giá đất cũng được tiến sát hơn với giá thị trường.

Bài viết mới đăng trên Bloomberg có đề cập tới Luật đất đai (sửa đổi) mới được Quốc hội Việt Nam thông qua hồi cuối tháng trước. Theo Bloomberg, việc thông qua Luật mới nhằm hạn chế các tranh chấp đất đai kéo dài vốn có thể gây tổn hại tới nông dân và từng được Ngân hàng Thế giới cảnh báo là nguyên nhân có thể gây cản trở đầu tư nước ngoài.

"Các căng thẳng liên quan đến đất đai đã làm lu mờ những nỗ lực của Chính phủ trong thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và tăng trưởng kinh tế", bài báo viết.

"Nếu không giải quyết các tranh chấp đất đai sẽ khiến Việt Nam bỏ lỡ các cơ hội đầu tư có thể tạo ra công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng ở Việt Nam", bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết.

Theo Bloomberg, Luật mới có hiệu lực từ 1/7/2014, nghiêm cấm Chính phủ thu hồi đất để "phát triển kinh tế" như trước đây. Về thu hồi đất có mục đích kinh tế - xã hội chỉ áp dụng với trường hợp “vì lợi ích quốc gia, công cộng”, đồng thời phải được Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội phê duyệt. Trong khi đó, người dân vẫn có quyền bán và chuyển giao quyền sở hữu đất đai cho các công ty và cá nhân.

"Luật mới sẽ thặt chặt quá trình thu hồi đất của người dân và tăng tính minh bạch", Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng cho biết.

Luật Đất đai sửa đổi đã bổ sung nội dung theo dõi biến động giá đất và quy định tỷ lệ biến động giá đất thị trường để điều chỉnh khung giá đất, bảng giá đất. Theo đó, Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần đối với từng loại đất, theo từng vùng. Trong thời gian thực hiện khung giá đất mà giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá tối thiểu trong khung giá đất thì Chính phủ điều chỉnh khung giá đất cho phù hợp.

Về quy định trên, Bloomberg cho rằng, Luật mới đã thiết lập một quy trình thu hồi hướng tới việc mang giá đất gần hơn với giá thị trường.

Về vấn đề định giá đất, Bloomberg dẫn lời ông Jesper Petersen, người đứng đầu quản lý các danh mục đầu tư của Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) tại Việt Nam cho biết, ADB đã đưa ra đề nghị hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc tạo ra các quy định để có thể định giá độc lập hơn về giá đất và giúp cho mức giá này phù hợp với thị trường.

"Thu hồi đất và tái định cư là nguyên nhân số một khiến các dự án chậm trễ", Petersen nói. Theo ông này, đa số các dự án của ADB tại Việt Nam chậm so với kế hoạch khoảng 2 năm do các vấn đề về đất đai.

Trong khi đó, đáng lưu ý: "Cơ sở hạ tầng hạn chế lại đang là một trong những trở ngại lớn nhất đối với sự phát triển của Việt Nam", Petersen nói. "Đầu tư cơ sở hạ tầng là cần thiết. Một khi cơ sở hạ tầng có, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đến".

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *