Không chịu nổi thua lỗ, Nissan đóng cửa nhiều nhà máy

Chuỗi ngày khủng hoảng của Nissan chưa có dấu hiệu kết thúc, khi liên tiếp phải đưa ra quyết định đóng cửa nhà máy ở Indonesia và Tây Ban Nha, cùng với việc rút khỏi thị trường Hàn Quốc.

Không chịu nổi thua lỗ, Nissan đóng cửa nhiều nhà máy - 1

Theo hãng thông tấn AFP, cuối tuần trước, sau khi báo lỗ ròng 6,2 tỉ USD trong năm tài chính 2019, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã tuyên bố đóng cửa nhà máy ở Barcelona (Tây Ban Nha) và cắt giảm sản lượng. Kế đến là thông báo rút khỏi thị trường Hàn Quốc từ năm 2021. 

Khó chồng khó

Nissan đang cực kỳ đau đầu vì tình hình nhu cầu sụt giảm, cùng với những ảnh hưởng từ vụ bắt giữ cựu chủ tịch Carlos Ghosn do các cáo buộc gian lận tài chính, rồi gần đây ông này còn bỏ trốn khỏi Nhật khi đang được tại ngoại. Hãng xe Nhật Bản đã bị bồi thêm một cú đánh "chí mạng", khi đại dịch Covid-19 "nhốt" mọi người ở trong nhà, khiến thị trường đóng băng.

Chỉ vừa mới năm 2018 còn lãi 319 tỉ yên, nhưng sang năm tài chính 2019, Nissan đã thông báo lỗ ròng 671 tỉ yên (6,2 tỉ USD), nhiều nhất trong vòng 20 năm.

Lập tức, hãng đã công bố bản kế hoạch 4 năm, trong đó có việc cắt giảm 20% sản lượng, đóng cửa nhà máy ở Barcelona (Tây Ban Nha), và rút gọn danh mục sản phẩm.

Nissan cho biết dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, bán hàng, và các hoạt động kinh doanh khác ở tất cả các khu vực, Công ty thậm chí không đưa ra dự báo cho năm tài chính 2020 này, do tình hình bất ổn khó đoán hiện tại.

Kết quả kinh doanh tệ hơn so với dự đoán, và CEO Makoto Uchida của Nissan cho biết, công ty phải thừa nhận những thất bại.

Những quyết định quan trọng

Theo kế hoạch cải tổ của Nissan, công ty sẽ đóng cửa nhà máy ở Barcelona, cùng với hai nhà máy nhỏ ở khu vực lân cận, bất chấp những nỗ lực của chính phủ Tây Ban Nha trong việc duy trì các nhà máy này.

Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha, bà Arancha Gonzalez Laya cho biết, chính phủ nước này sẽ không sớm bỏ cuộc và sẽ tìm mọi cách để giữ lại nhà máy, vì muốn đảm bảo việc làm cho người lao động.

Trong khi đó, ông Uchida cho biết đây là một quyết định khó khăn, nhưng công ty buộc phải có hành động để vực dậy. Ông cho biết sẽ tình nguyện giảm 50% lương, còn các lãnh đạo khác của công ty sẽ giảm 30% lương.

Theo nguồn tin của Reuters, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đang có kế hoạch thu hẹp hoạt động ở châu Âu và các thị trường khác, để tập trung vào 3 thị trường lớn là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. 

"Kế hoạch cải tổ của chúng tôi hướng tới việc đảm bảo sự tăng trưởng ổn định, thay vì tăng doanh số ồ ạt," ông Uchida cho biết.

Theo kế hoạch này, Nissan sẽ tập trung vào các thị trường Trung Quốc, Bắc Mỹ và Nhật Bản; Renault ở châu Âu, Nga, Nam Mỹ và Bắc Phi; còn Mitsubishi Motors khai thác thế mạnh ở các nước ASEAN và châu Đại dương.

Dù vậy, ông Uchida thừa nhận rằng ngay cả ở những thị trường thế mạnh của mình, như Mỹ, tình hình cũng không mấy lạc quan.

"Chúng tôi nhận ra rằng cần có thời gian mới khôi phục được một thương hiệu đã bị tổn hại," ông chia sẻ.

Nissan cho biết việc cải tổ sẽ giúp công ty cắt giảm chi phí 300 tỉ yên (2,8 tỉ USD). Công ty sẽ thu hẹp danh mục sản phẩm từ 69 xuống 55 xe, rút khỏi thị trường Hàn Quốc và đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô ở Barcelona.

Nhà máy ở Thái Lan sẽ trở thành cơ sở sản xuất duy nhất của công ty ở khu vực Đông Nam Á, sau khi đã đóng cửa nhà máy ở Indonesia vào đầu năm nay.

Năm ngoái, Nissan cho biết sẽ cắt giảm khoảng 12.500 việc làm trên toàn thế giới. Ngày 28/5 vừa qua, ông Uchida từ chối trả lời câu hỏi rằng liệu kế hoạch cải tổ có bao gồm việc cắt giảm việt làm thêm nữa không. Ông chỉ nói rằng Nissan còn phải tham vấn các tổ chức công đoàn và các bên có liên quan khác.

Nhà máy ở Barcelona hiện có khoảng 3.000 công nhân làm việc trực tiếp và khoảng 20.000 công nhân làm việc gián tiếp, tuỳ thuộc vào tình hình sản xuất.

Nhật Minh

Chuyên mục: Xe 360

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *