Doanh số xe trong nước suy thoái, ông lớn Toyota Việt Nam "ôm hận"

Trong tháng 5, doanh số xe hơi trong nước suy giảm mạnh, trong khi đó các dòng xe nhập có doanh số tăng kỷ lục hơn 200%. Sự cạnh tranh mạnh từ các dòng xe nhập, sự đa dạng thị trường đã khiến doanh số của ông lớn xe liên doanh Việt - Nhật là Toyota suy giảm cực mạnh.

Toyota mất doanh số hàng loạt các dòng xe chiến lược

Doanh số tháng 5 và 5 tháng đầu năm của hãng xe ô tô số 1 tại Việt Nam đã đồng loạt giảm rất mạnh, tập trung chủ yếu vào các dòng xe chiến lược như Vios, Innova, Altis và Camry.

Doanh số xe trong nước suy thoái, ông lớn Toyota Việt Nam ôm hận - 1

Nhiều thương hiệu của Toyota như Vios, Innova, Altis mất doanh số dù giảm giá mạnh

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 5, doanh số bán hàng của của hầu hết hãng xe đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam tăng khá mạnh. Tuy nhiên, điều bất ngờ là doanh số của một số hãng xe được cho là có lượng tiêu thụ lớn nhất lại có đà suy giảm so với trước đó.

Cụ thể, doanh số 5 tháng đầu năm 2019 của mẫu Vios của Toyota giảm từ 10.600 chiếc xuống còn còn 8.900 chiếc, giảm hơn 1.700 chiếc; mẫu Innova giảm từ 6.200 chiếc xuống 3.900 chiếc, giảm hơn 2.300 chiếc; mẫu Altis giảm từ 2.200 chiếc xuống còn hơn 1.500 chiếc, giảm hơn 700 chiếc và Camry giảm từ 1.800 chiếc xuống còn 1.500 chiếc, hơn 300 chiếc.

Điều đáng nói là việc Toyota bị giảm doanh số đồng loạt tương ứng với thời điểm hãng xe này giảm giá đồng loạt. Đơn cử như mẫu Toyota Vios được các đại lý chiết khấu cho khách hàng từ 40 – 50 triệu đồng khiến giá thực tế của mẫu xe này đã rơi khỏi mốc 500 triệu đồng (đối với bản số sàn).

Mẫu Innova cũng được giảm giá từ 20 – 30 triệu đồng và Corolla Altis từ 40 – 45 triệu đồng, phiên bản cao cấp nhất của cả 2 mẫu xe này đều được ưu đãi ở mức cao nhất.

Các mẫu xe của Innova giảm giá cũng giảm luôn doanh số là do sự cạnh tranh quyết liệt của các mẫu xe cùng phân khúc. Hiện các đối thủ của Vios như Kia Cerato, Honda City, Hyundai Grand i10 đều có doanh số tăng mạnh.

Trong khi đó, mẫu Xpander của Mitsubishi tháng 5 cũng có doanh số tăng trên 2.000 chiếc, các mẫu Sedona cũng đều có doanh số cao, cạnh tranh trực tiếp với mẫu của xe của Toyota là Innova.

Xe nhập tăng kỷ lục, xe nội suy thoái, giảm tăng trưởng

Doanh số tiêu thụ xe hơi tháng 5 và 5 tháng đầu năm đã tăng mạnh nhờ có sự đóng góp của các dòng xe nhập khẩu, với mức tiêu thụ tăng hơn 200%. Trái ngược, sản lượng bán ra của các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước dù vẫn chiếm lượng lớn, song tăng chậm và có chiều hướng suy giảm.

Doanh số xe trong nước suy thoái, ông lớn Toyota Việt Nam ôm hận - 2

Doanh số xe nhập tăng khủng 200%, trong khi đó tiêu thụ xe trong nước suy giảm mạnh

Đây cũng được xem là nguyên nhân chính lý giải tại sao thời điểm từ tháng 5 đến nay, hàng loạt hãng xe trong nước đang giảm giá ồ ạt các mẫu xe, cho dù nhiều loại có doanh số cao, mẫu xe chiến lược.

Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các doanh nghiệp xe hơi tại Việt Nam trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm bất ngờ tăng mạnh so với tháng trước đó và cùng kỳ năm trước.

Về tổng lượng bán xe, theo VAMA, trong tháng 5, có hơn 27.300 chiếc được bán ra, trong đó hơn 19.500 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi, hơn 7.300 chiếc xe thương mại và hơn 500 chiếc xe chuyên dụng, xe tải.

Các dòng xe đều có doanh số tăng, xe du lịch tăng mạnh nhất hơn 36%, xe thương mại hơn 21% và xe chuyên dụng hơn 12%.

Về phân loại nguồn gốc xuất xứ, sản lượng xe lắp ráp trong nước bán ra đạt hơn 15.000 chiếc, tăng nhẹ so với tháng trước. Trong khi đó, lượng xe nhập tăng rất mạnh hơn 75%, đạt hơn 12.000 chiếc.

Sedan vẫn là mẫu xe ăn khách với doanh số bán ra hơn 8.000 chiếc, xe đa dụng đứng vị trí thứ 2, xe gia đình đứng ở vị trí thứ 3 và xe pickup đứng ở vị trí thứ 4 về doanh số.

VAMA khẳng định, lượng tiêu thụ xe cá nhân tại Việt Nam trong tháng 5 đã có bước tăng ngoạn mục so với trước. Cụ thể, lượng xe du lịch tăng hơn 5.000 chiếc so với tháng 4, chấm dứt nguy cơ xe du lịch giảm sức mua từ tháng 4/2019.

Theo số liệu của VAMA, thị trường xe hơi Việt sớm chạm mốc mới khi tổng doanh số bán xe đạt trên 126.000 chiếc, tăng 23.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong đó đặc biệt là sức tăng mạnh của xe cá nhân khi đạt mức bán ra 92.700 chiếc, tăng 24.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, xe du lịch ngày càng có lượng bán ra chiếm tỷ lệ lớn hơn các dòng xe khác. Theo VAMA, từ chỗ lượng bán xe du lịch chỉ chiếm 66% trong 5 tháng đầu năm 2018, đến nay tỷ lệ xe du lịch bán ra tại Việt Nam đã tăng lên 73%, mức tăng 7%/năm.

Dân buôn kêu trời vì xe tồn kho

Nguồn cung tăng mạnh, một loạt sản phẩm mới ra mắt, giá xe giảm mạnh khiến các đại lý kêu trời vì bán xe không lãi. Nếu hạ giá nữa thì tăng thua lỗ, mà không hạ giá thêm thì khó bán.

Doanh số xe trong nước suy thoái, ông lớn Toyota Việt Nam ôm hận - 3

Xe tồn kho nhiều, dân buôn kêu trời

Thông tin từ các đại lý cho biết, nếu như thị trường ô tô cuối năm 2018 và tháng 1/2019 rất thuận lợi, thì từ tháng 2/2019 đến nay đã thay đổi rất nhanh. Nguồn cung tăng mạnh, một loạt sản phẩm mới ra mắt, có hãng xe tung ra thị trường sản lượng gần gấp đôi so với tháng 1/2019 và những tháng cuối năm 2018 khiến tồn kho tăng cao. Các đại lý buộc phải hạ giá, thậm chí chấp nhận thua lỗ, bán chỉ để giải quyết hàng tồn kho.

Trên thực tế, nhiều mẫu xe đã giảm giá xuống đáy. Ngoài các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ chính hãng, thì các đại lý cũng chủ động giảm giá cho khách hàng. Vì vậy, giá xe giảm từ 30 đến gần 150 triệu đồng diễn ra khắp mọi phân khúc, tính từ sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi đến nay.

Chẳng hạn như mẫu Nissan X-Trail hiện có mức giảm giá từ 100-140 triệu đồng cho xe xuất xưởng năm 2018 và 75-90 triệu đồng với xe xuất xưởng năm 2019, tùy từng phiên bản. Hay mẫu Trailblazer của GM cũng có mức giảm giá tới 100 triệu đồng.

Mức giá giảm phổ biến với nhiều mẫu xe hiện nay từ 40-80 triệu đồng. Cụ thể như Toyota Wigo bản số tự động giảm giá 40 triệu đồng, Toyota Altis giảm gía từ 60-80 triệu đồng tùy từng phiên bản, Vios giảm 50-60 triệu đồng, Honda Civic giảm 70 triệu đồng, Honda city giảm 40-50 triệu đồng. Các mẫu xe của Mazda cũng giảm mạnh. Mẫu Mazda 2 và 3 giảm 50 triệu đồng, CX-5 giảm trên 60 triệu đồng,... EcoSport của Ford Việt Nam có mức giá giảm tới 60-73 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Xe giảm giá mạnh khiến các đại lý kêu trời vì thua lỗ. Một đại lý Nissan tại Hà Nội cho biết, giá xe X-trail bán ra hiện nay chỉ hòa vốn và thua lỗ. Với những xe mua cách đây khoảng 2 tháng, chưa bán hết, qua mấy lần chính hãng công bố giảm giá, giờ chấp nhận mỗi xe chịu lỗ từ 10-20 triệu đồng. Những xe mới nhận về thì đang bán hòa vốn.

Một đại lý Mazda thừa nhận giá xe giảm mạnh, khiến cạnh tranh rất gay gắt nên không có lãi. Chẳng hạn như mẫu CX-5 đến nay bán rất khó khăn, do mẫu Nissan X-trail giảm giá mạnh giành khách. Hạ giá nữa thì tăng thua lỗ, không hạ giá thêm thì khó bán.

Các đại lý của Toyota Việt Nam cũng than ngắn thở dài. Trước đây xe Toyota vốn giữ giá, chưa bao giờ phải giảm mạnh như hiện nay. Tháng 4 vừa qua, những đại lý còn hàng Camry phiên bản cũ đã phải đại hạ giá tới 120 triệu đồng mới bán hết hàng. Nay thì từ Toyota Wigo đến Vios, Altis, Innova,... cũng phải “xuống thang” giảm theo, có xe còn lãi chút ít, có xe hòa vốn, có xe thua lỗ.

Theo các đại lý, bán lẻ ô tô thường được hưởng chiết khấu với tỷ lệ từ 4-9% giá xe. Những hãng xe có tên tuổi, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, hàng năm có lượng tiêu thụ lớn thì mức chiết khấu phổ biến 4-6%, còn những hãng xe kém tên tuổi, ít người mua, số lượng xe bán không nhiều thì chiết khấu cao hơn, thường từ 7-9%.

Xe Nhật đua nhau giảm giá

Bước sang tháng 6/2019 hàng loạt mẫu xe được hãng, đại lý ưu đãi giảm giá mạnh, trong đó đa số là các mẫu xe Nhật Bản.

Doanh số xe trong nước suy thoái, ông lớn Toyota Việt Nam ôm hận - 4

Hàng loạt mẫu xe Nhật giảm giá mạnh

Thị trường ô tô liên tiếp chứng kiến việc các hãng xe ưu đãi, giảm giá trong nhiều tháng trở lại đây. Thậm chí, tháng sau còn được giảm giá nhiều hơn tháng trước. Theo ghi nhận, tuy mới bước sang đầu tháng 6/2019 nhưng thị trường ô tô đã chứng kiến cuộc đua giảm giá của hàng loạt mẫu xe, từ xe cỡ nhỏ giá rẻ cho đến xế hộp tiền tỷ.

Đối với các mẫu xe của Toyota, theo khảo sát tại một vài đại lý, các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước đều được ưu đãi giảm giá, cao nhất lên tới 70 triệu đồng. Cụ thể, Toyota Corolla Altis giảm giá mạnh nhất, từ 40 – 70 triệu đồng, Vios xếp sau được giảm giá từ 40 – 50 triệu đồng. Giảm giá ít nhất là Toyota Innova chỉ từ 10 – 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trong tháng 6/2019 khách hàng mua Toyota Vios vẫn nhận được chương trình ưu đãi. Cụ thể, khách hàng khi mua Toyota Vios phiên bản 1.5G CVT sẽ được tặng 1 năm bảo hiểm vật chất và camera lùi.

Đối với 2 phiên bản Toyota Vios còn lại là 1.5E MT và CVT, khách mua xe sẽ được tặng gói quà gồm: Gói phụ kiện chính hãng bao gồm đầu DVD, camera lùi và gói dịch vụ bọc da ghế. Bên cạnh đó dịch vụ tài chính Toyota áp dụng ưu đãi lãi suất 3.99%/ năm (cố định trong 6 tháng đầu) dành cho khách hàng vay mua xe Vios.

Không chỉ giảm giá xe sản xuất lắp ráp, các mẫu xe nhập khẩu như Toyota Wigo hay Fortuner máy dầu số sàn cũng được đại lý ưu đãi mạnh, giảm giá từ 15 – 40 triệu đồng tùy từng mẫu xe và phiên bản.

Tiếp đến, Mazda CX-5 tiếp tục được giảm giá mạnh, lên tới 50 triệu đồng tất cả các phiên bản ngay từ những ngày đầu tháng 6/2019. Không chỉ giảm giá bán trực tiếp, khách mua Mazda CX-5 trong tháng 6/2019 còn được tặng bộ phụ kiện giá trị bao gồm phim cách nhiệt, baga mui (giá nóc), ốp đèn sương mù viền LED, thảm lót sàn và túi cứu hộ. Sau giảm giá, Mazda CX-5 hiện được bán từ 849 – 969 triệu đồng.

Một đại diện khác đến từ Nhật Bản là Mitsubishi Việt Nam cũng ưu đãi, giảm giá cho nhiều mẫu xe như Outlander hay Triton,... Cụ thể, được giảm giá mạnh nhất trong tháng 6/2019 là Mitsubishi Outlander, từ 15,5 – 51,5 triệu đồng tùy từng phiên bản, giúp giá xe chỉ còn từ 807,5 triệu đồng đến 1,048 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các mẫu xe khác như Mitsubishi Mirage, Attrage, New Triton và Triton đều nhận được quà tặng phụ kiện có giá trị cao nhất 23 triệu đồng.

Đại gia Việt "hốt bạc" vì dân đổ tiền mua ô tô

Tiêu thụ ô tô tại thị trường Việt Nam trong tháng 5/2019 đã vọt tăng 30% so với tháng trước, đáng chú ý là các thương hiệu Toyota, Honda và Ford bán “chạy”. Nhờ đó, VEAM hứa hẹn sẽ hưởng lợi lớn với việc nắm phần lớn cổ phần tại những doanh nghiệp này, cổ phiếu VEA đang không ngừng tăng mạnh và lập đỉnh mới.

Doanh số xe trong nước suy thoái, ông lớn Toyota Việt Nam ôm hận - 5

Dân Việt ồ ạt mua xe, đại gia Việt hưởng lợi lớn

Trong suốt phiên giao dịch sáng nay (12/6), chỉ số chính VN-Index đều diễn biến dưới ngưỡng tham chiếu. Tạm kết phiên sáng, VN-Index mất 4,34 điểm tương ứng 0,45% còn 957,73 điểm. HNX-Index giảm 0,11 điểm tương ứng 0,1% còn 103,85 điểm.

Trên quy mô thị trường, số lượng mã giảm nhỉnh hơn so với số mã tăng, song mức chênh lệch không lớn. Có tổng cộng 256 mã giảm giá, 29 mã giảm sàn so với 215 mã tăng và 32 mã tăng trần trên các sàn cơ sở.

Trong khi mức tăng tại BVH, VNM, MWG, HVN có ảnh hưởng rất khiêm tốn đến chỉ số sàn HSX thì chỉ riêng VHM đã khiến VN-Index bị “thổi bay” 1,6 điểm và GAS khiến VN-Index thiệt hại 1,03 điểm; SAB góp vào mức giảm chung 0,76 điểm.

Ngược lại với xu hướng thị trường, VEA của VEAM Corp tăng 1.600 đồng lên 56.300 đồng/cổ phiếu. Trong 4 phiên trở lại đây (tính cả phiên sáng nay), cổ phiếu VEA tăng giá mạnh, riêng phiên hôm qua tăng 2.600 đồng tương ứng 4,91%. Mức giá hiện tại của VEA cũng là “đỉnh giá” của mã cổ phiếu này.

VEA vừa mới “lên sàn” vào đầu tháng 7 năm ngoái với giá 27.600 đồng và có thời điểm giảm xuống đấy với mức 21.381 đồng/cổ phiếu (trung tuần tháng 7/2018). Đến nay, sau gần 1 năm niêm yết, giá VEA đã tăng hơn gấp đôi.

Xe tồn kho 2018: Cẩn trọng mua xe đại hạ giá

Các đại lý ô tô đang đại hạ giá xe tồn kho từ năm 2018. Giá rẻ nhưng xe tồn kho nhiều tháng không bán được, nếu không bảo quản đúng quy trình, liệu chất lượng xe có đảm bảo.

Doanh số xe trong nước suy thoái, ông lớn Toyota Việt Nam ôm hận - 6

Tổn kho từ năm 2018, nhiều dòng xe đang giảm giá mạnh

Nissan X-Trail là một trong những mẫu xe áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá liên tục cho người dùng trong nhiều tháng gần đây. Hiện một số đại lý Nissan tại Hà Nội bán X-Trail V-Series 2.5L giá 890 triệu đồng cho xe xuất xưởng năm 2018 và 950 triệu đồng cho xe xuất xưởng năm 2019. Trong khi đó, giá niêm yết của phiên bản này là 1,023 tỷ đồng. Như vậy, xe xuất xưởng năm 2018 giảm tới 133 triệu đồng và xe xuất xưởng năm 2019 giảm 73 triệu đồng.

Ford Việt Nam có hai mẫu xe còn nhiều hàng tồn kho là Explorer và Everest. Hiện các đại lý giảm giá tới 150 triệu đồng cho xe Explorer xuất xưởng năm 2018, đưa giá bán từ 2,268 tỷ đồng xuống còn 2,118 tỷ đồng.

Mẫu Everest bản Ambiente MT giảm 90 triệu đồng và Ambiente AT giảm 82 triệu cho xe xuất xưởng năm 2018, trong khi xe xuất xưởng năm 2019 giá chỉ giảm từ 60-62 triệu đồng so với giá công bố là 999 triệu đồng và 1,052 tỷ đồng.

Toyota Việt Nam cũng có mẫu Altis còn nhiều xe tồn từ năm 2018 và giá đã được các đại lý giảm tới 80 triệu đồng so với giá công bố.

An Linh (Tổng hợp)

Doanh số xe trong nước suy thoái, ông lớn Toyota Việt Nam ôm hận - 7

Chuyên mục: Xe 360

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *