Doanh số bán ô tô tăng đột biến trong tháng giảm 50% phí trước bạ

Mặc dù đến 28/6 mới chính thức có quyết định giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, song doanh số bán xe trong tháng 6/2020 đã có mức tăng đột biến so với 2 tháng trước đó.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) doanh số bán xe của các thành viên hiệp hội trong tháng 6/2020 đạt hơn 24.000 chiếc, cộng thêm với hơn 5.600 chiếc của TCMotor (Hyundai Thành Công), tổng lượng xe bán ra đạt hơn 29.600 chiếc, tăng hơn 24% so với tháng trước.

Doanh số bán ô tô tăng đột biến trong tháng giảm 50% phí trước bạ - 1

Doanh số bán xe tháng 6/2020 tăng trên 40% so với tháng trước trong bối cảnh Chính phủ cho giảm 50% phí trước bạ

So với tháng 4/2020, lượng xe bán ra trong tháng 6 đã tăng 112%, ước khoảng 15.700 chiếc.

Đáng chú ý, doanh số xe con dưới 9 chỗ tăng rất mạnh. Các doanh nghiệp thuộc VAMA trong tháng 6 bán được gần 17.600 chiếc, cộng với hơn 4.800 chiếc của TCMotor, tổng lượng xe con bán ra trong tháng 6 đạt gần 22.400, tăng hơn 5.000 chiếc so với tháng 5 và 12.600 chiếc so với tháng 4.

Trong tháng này, doanh số nhóm xe nhập khẩu cũng tăng rất đáng kể khi bán được 8.100 chiếc, tăng hơn 250 chiếc so với tháng 5 và gần 3.800 chiếc so với tháng 4.

Trong tháng 6, sở dĩ lượng xe bán ra tăng so với các tháng trước là do tác động của chính sách giảm 50% phí trước bạ, dù phải đến ngày 28/6 mới chính thức có hiệu lực. Trước đó, theo ghi nhận tại các đại lý, số lượng người tới đặt cọc xe tăng vọt ngay khi có thông tin giảm phí trước bạ.

Mặc dù doanh số tăng so với 2 tháng trước song so với cùng kỳ năm ngoái, con số này vẫn thấp hơn.

Cụ thể, tổng lượng xe bán ra tháng 6/2020 đạt 29.600 chiếc, thấp hơn 4.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2019.

Về doanh số bán ra của xe hơi tại Việt Nam 6 tháng qua, các doanh nghiệp thuộc VAMA bán ra được hơn 102.700 chiếc, cộng cả doanh số của TCMotor hơn 28.000 chiếc, tổng lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam đạt 130.700 chiếc, giảm gần 51.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2019 và gần 20.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2018.

Theo các chuyên gia theo dõi thị trường xe hơi, điều này là do tác động bởi đại dịch Covid-19 và  người tiêu dùng đang có tâm lý thắt chặt chi tiêu.

Doanh số bán ô tô tăng đột biến trong tháng giảm 50% phí trước bạ - 2

Điều đáng mừng là tiêu thụ cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều có sự tăng trưởng. Dấu hiệu ấm lên của thị trường ô tô đang đến.

Mặc dù dự đoán doanh số bán xe hơi sẽ còn tăng cao hơn trong tháng 7, song một số chuyên gia cho rằng, chính sách hỗ trợ giảm phí trước bạ 50% của Chính phủ hay hỗ trợ 100% phí trước bạ của VinFast cũng khó có thể thúc đẩy doanh số bán xe hơi tăng vọt trở lại, vượt qua mốc hơn 400.000 chiếc như năm 2019.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn nhiều phức tạp, nhiều nước bùng phát trở lại và Việt Nam chưa mở cửa đối với các du khách quốc tế, sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chậm lại, ảnh hưởng đến thu nhập và nhu cầu mua xe của người dân.

Để đạt được lượng xe bán ra từ 500.000 chiếc/năm 2020, đòi hỏi mỗi tháng doanh số bán xe hơi của Việt Nam phải đạt ngưỡng gần 62.000 chiếc. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, mới chỉ bán ra được 1/3 số đó. Chính vì vậy, để đạt mục tiêu 500.000 chiếc/năm là nhiệm vụ bất khả thi.

Một số đại lý xe hơi cho rằng, với tình hình hiện tại, năm nay doanh số mà đạt được từ 350.000 - 400.000 chiếc cũng là con số lý tưởng rồi.

Để thúc đẩy lượng xe bán ra, bên cạnh hỗ trợ từ giảm phí trước bạ 50% của Chính phủ, các doanh nghiệp xe hơi tại Việt Nam cần thực hiện song song các giải pháp kích cầu như giảm giá các mẫu xe, dòng xe hay tặng các gói khuyến mại. Điều này nhằm kích thích nhu cầu mua sắm xe của người dân và là để các đại lý tự cứu chính mình ra khỏi khó khăn do tác động của dịch Covid-19 thời gian qua.

Còn nếu chỉ có chính sách hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ, thậm chí các hãng cắt hết khuyến mại, giảm giá thì nhiều khả năng doanh số bán ra khó tăng đột biến như mong muốn. Bởi nếu cắt giảm các chương trình khuyến mại, giá xe lăn bánh tuy được giảm 50% phí trước bạ vẫn cao hơn so với trước khi chưa giảm. Do đó, không những không câu kéo được nhiều người tiêu dùng bỏ ra mua xe mà thậm chí còn có nguy cơ tác dụng ngược.

Và trong trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp kéo dài đến sang năm 2021 mà thế giới vẫn chưa tìm ra vắc xin phòng chống, chắc chắn ngành ô tô sẽ là một trong những lĩnh vực chịu tác động lớn nhất.

 An Linh

Chuyên mục: Xe 360

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *