Bất động sản 14/04/2014 09:47

'Trồng' biệt thự trên đất nông nghiệp

Những căn nhà cao tầng, biệt thự hoành tráng được xây dựng trên đất nông nghiệp ở phường Đông Hải 1 (quận Hải An, Hải Phòng). Phường, quận phát hiện, nhưng sau đó bỏ lửng, hàng trăm ngôi nhà “tranh thủ” mọc lên...

 

Biệt thự nhà giàu...

Nằm cách hồ điều hòa Phương Lưu không xa, khu đất nông nghiệp kẹp giữa hai con đường Vĩnh Lưu và Phương Lưu (phường Đông Hải 1) đã trở thành khu dân cư sầm uất. Qua ô đất trống đầu đường bê tông là căn nhà một tầng mái chóp kiểu biệt thự, có tường bao, cổng sắt kiểu cách. Cạnh đó, căn biệt thự đồ sộ 2 tầng rưỡi, sàn rộng hơn 100m2, mái chóp cao vút, trước sân có hòn non cao lưng chừng tòa nhà. Sống trong căn biệt thự xây trên khu đất nông nghiệp rộng hơn 340m2 này là gia đình ông N.Q.H công tác trong ngành thuế. Anh trai ông H. đứng tên mua mảnh đất này từ năm 2007, đến năm 2009 bắt đầu xây dựng tòa biệt thự.

 
Đi qua đoạn nữa là dãy ba căn biệt thự hoành tráng nhất. Căn biệt thự màu trắng xám, mái chóp lợp ngói màu rêu sẫm 2 tầng rưỡi, rộng chừng 100m2, trước sân có hàng rào, cổng sắt sơn trắng, là của gia đình ông T.Q.V xây năm 2008. Căn biệt thự màu vàng nhạt, mái chóp ngói đỏ tươi kế bên của vợ chồng đại gia T.N.Y. còn đồ sộ hơn. Bên trong cánh cổng thép sơn trắng gắn trên trụ cổng ốp đá xẻ bóng loáng là tòa nhà mặt tiền rộng hơn 10m, cửa gỗ nâu sẫm, ô văng mái chóp, bao quanh là hàng cau cao vút, trước sân bày những chậu cây cảnh. Người dân cho hay căn biệt thự này được ông Y. xây năm 2008, hết khoảng 7 tỷ đồng.

Căn biệt thự sơn vàng, mái chóp đỏ chói mà gia đình ông Ng.B.H., tổng giám đốc một doanh nghiệp nhà nước bậc nhất đất Cảng đang sống, được đánh giá hoành tráng hơn cả. Nó cao 2 tầng rưỡi, diện tích mặt sàn chừng 130m2, mặt tiền hơn 11m, cổng vòm, 2 cánh cổng gỗ bản lớn nhìn uy nghi như một tòa dinh thự tọa lạc trên mảnh đất nông nghiệp ngót 300m2. Mảnh đất được chủ cũ là ông L.K.S. ở gần đó nhượng lại, năm 2010 khi khởi công xây dựng bị phường, quận “tuýt còi”, ông S. đứng ra nhận là chủ công trình thay cho người chủ đang sinh sống thực bây giờ.

 
“Tuýt còi” rồi… bỏ lửng

Cách khu biệt thự “khủng” một quãng ngắn, khu đất nông nghiệp hàng nghìn m2 trong ngõ 31 Phương Lưu cũng đã bị phân lô, biến thành một khu dân cư san sát nhà cửa. Dọc theo những con hẻm bê tông có tới 30 căn nhà cấp 4, xen vào đó là một số nhà 2 tầng kiên cố. Sâu trong ngõ 79 Bùi Thị Từ Nhiên, hàng chục căn nhà đã xây trên đất nông nghiệp, trong đó có cả những căn xây vào vùng quy hoạch dự án đường.

Liên quan đến việc buông lỏng quản lý để cho hàng loạt nhà, trong đó có nhiều căn biệt thự khủng mọc lên trên đất nông nghiệp, lãnh đạo Quận ủy Hải An cho biết hiện Ủy ban Kiểm tra Quận ủy đang tiến hành kiểm tra các dấu hiệu vi phạm này. Dự kiến sang tháng 5/2014, khi có kết quả kiểm tra, Quận ủy sẽ có xử lý nghiêm theo quy định.
 
Tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra tại hầu hết các khu vực của phường Đông Hải 1 từ nhiều năm nay. Theo thống kê của phường Đông Hải 1, tính đến năm 2010, trong số gần 500 mảnh đất nông nghiệp xen kẹt (diện tích khoảng hơn 6,5ha), đã có chừng 350 mảnh bị biến thành nhà ở, nhà xưởng, với diện tích hơn 3,5ha. Chỉ tính riêng từ năm 2008-2010, đã có chừng trên dưới 60 căn nhà được xây, trong đó có cả biệt thự, nhà cao tầng.

Theo tìm hiểu, hầu hết các trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, nhất là những căn biệt thự “khủng” đều bị chính quyền phường lập biên bản xử lý, nhưng rồi đều dễ dàng… tồn tại. Điển hình là căn biệt thự của ông N.Q.H. xây giữa năm 2009, khi mới đào móng đóng cọc đã bị Tổ quản lý đô thị phường lập biên bản ngừng thi công (18/6/2009). Đến 19/6/2009, Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1 ra quyết định đình chỉ thi công, thực hiện cắt điện nước, ngăn không cho thợ và xe chở vật liệu vào.

Theo quyết định này, trong 3 ngày nếu chủ công trình không tự tháo dỡ, sẽ thực hiện cưỡng chế tháo dỡ. Tiếp đó, thanh tra xây dựng quận Hải An lại lập biên bản, tháng 9/2009, UBND quận xử phạt 15 triệu đồng, yêu cầu tháo dỡ, nếu không sẽ cưỡng chế. Nhưng sau đó, không có quyết định cưỡng chế nào được ban hành, căn biệt thự cứ thế mọc lên không bị ngăn trở gì.

Lý giải việc này, ông Phạm Văn Thuận, Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1 cho rằng chủ công trình vi phạm đã “qua mặt” chính quyền bằng cách xây vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ, lực lượng quản lý đô thị của phường mỏng không ngăn chặn xuể.

Theo ông Thuận, đối với công trình xây dựng trái phép thì quản lý đô thị lập biên bản ngừng thi công, chủ tịch phường ra quyết định đình chỉ thi công yêu cầu tự tháo dỡ, nếu không sẽ ra quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, ông Thuận thừa nhận đa số mới chỉ ra quyết định đình chỉ và xử phạt chứ không thực hiện cưỡng chế.

 

Theo Đỗ Hoàng

Tiền Phong

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *