Doanh nghiệp giới thiệu 21/05/2014 09:10

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn-VHC: Năm 2014 sẽ chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ 50%

Sản lượng cá tra của Indonesia khoảng 500 nghìn tấn/năm, nhưng bà Trương Thị Lệ Khanh cho rằng họ họ không có điều kiện cạnh tranh với Việt Nam. Năm nay VHC sẽ đầu tư mở rộng quy mô sản xuất cá thêm 30%.

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn-VHC: Năm 2014 sẽ chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ 50%

Sáng ngày 14/05/2014, Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 của CTCP Vĩnh Hoàn (MCK: VHC) đã tiến hành thành công.

Theo đó, tất cả các nội dung trình tại Đại hội đều được ĐHĐCĐ thống nhất thông qua. 


Theo VHC, năm 2013 là một năm khó khăn chồng chất của ngành cá tra. Đây là năm đầu tiên VHC không đạt được kế hoạch lợi nhuận đã đề ra – chỉ đạt được hơn 75% kế hoạch.

Nhưng “kết quả lợi nhuận sau thuế hợp nhất của cổ đông công ty mẹ 158 tỷ đồng là sự nỗ lực của tập thể VHC”. 

Cổ tức thực hiện năm 2013 bằng tiền tỷ lệ 15%/mệnh giá, tương đương dành hơn 90 tỷ đồng để chi trả cổ tức (mức cổ tức này cao hơn mức kế hoạch đã đề ra – kế hoạch 10%/mệnh giá). 

Sau khi trích lập các quỹ và chia cổ tức, lợi nhuận còn lại chuyển sang năm 2014 của VHC gần 47 tỷ đồng. 

Năm nay, VHC thực hiện phần còn lại của chương trình cổ phiếu ESOP (1.500.000CP) đã được thông qua từ năm 2008, phát hành 197.790CP cho tất cả cán bộ quản lý, công nhân viên của VHC được xét chọn tham gia chương trình này. Nguồn tài trợ từ lợi nhuận sau thuế 2008. 

Năm 2014, VHC đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 5.500 tỷ đồng, tăng 7,9%, trong đó doanh thu xuất khẩu đạt 220 triệu USD; lợi nhuận sau thuế hợp nhất 200 tỷ đồng, tăng 26,6% so với thực hiện năm 2013.

 Kèm với kế hoạch này, VHC mục tiêu sẽ tự cung cấp nguyên liệu cá 65% tổng nhu cầu nguyên liệu của nhà máy trên cơ sở mở rộng diện tích khai thác và tăng cường hiệu suất khai thác của các vùng nuôi hiện tại. 

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn-VHC: Năm 2014 sẽ chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ 50% (1)

Năm nay, VHC sẽ đầu tư khoảng 1.105 tỷ đồng trong đó mở rộng quy mô và tăng công suất sản xuất thủy sản đông lạnh là 600 tỷ đồng, xây dựng nhà máy Vĩnh Hoàn Collagen 5 là 345 tỷ đồng, đầu tư vùng nuôi 100 tỷ đồng; đầu tư thiết bị sản xuất thủy sản và bột mở 60 tỷ đồng. 

VHC dự kiến cổ tức bằng cổ phiếu thưởng tỷ lệ 50%/mệnh giá. Nội dung này có thay đổi so với tờ trình đã công bố trước đó: dự kiến chia cổ tức năm 2014 bằng tiền tỷ lệ 10%/mệnh giá và thưởng CP với tỷ lệ được xác định tại ĐHCĐ. 

Cổ đông hỏi chủ tọa đoàn trả lời:

Nếu năm 2014 kinh doanh mặt hàng gạo của VHC tiếp tục bị lỗ, VHC có dừng kinh doanh mặt hàng này không?

Về mặt sản xuất, VHC sẽ tuyển thêm nhân sự quản lý sản xuất để cải thiện hiệu quả hoạt động thu mua, và dây chuyền sản xuất.

Về mặt bán hàng VHC tập trung vào gạo Lài (Jasmine) - phân khúc gạo không bị áp lực canh tranh với gạo Thái Lan. Thị trường tiêu thụ chính là ở Châu Phi.


Gạo đồ năm 2014 sẽ chịu cạnh tranh với gạo Thái Lan và Ấn Độ, nhưng về dài hạn sẽ ít chịu cạnh tranh với các doanh nghiệp Việt, cũng như xu hướng tiêu dùng của thị trường Châu Phi, Nga....


Trong trung hạn, gạo Việt Nam vẫn chịu áp lực rất lớn vì gạo Thái Lan còn tồn kho lớn – phải bán trong ít nhất 2 năm mới tiêu thụ hết. 


Nếu mảng kinh doanh này tiếp tục khó khăn và bị lỗ, VHC sẽ tái cấu trúc ngành hàng này theo hướng hợp lý nhất. 


Tỷ suất lợi nhuận của ngành hàng cá tra giảm liên tục trong nhiều năm qua, VHC có kế hoạch và biện pháp gì để cải thiện tỷ suất lợi nhuận trong thời gian tới hay không? 

VHC có lợi thế về thuế suất ở thị trường Mỹ, tối ưu trong sản xuất, quản lý, VHC có kế hoạch mở rộng sản xuất cá phi lê đông lạnh khá quyết liệt trong năm nay và năm tới.

VHC sẽ đầu tư mở rộng vùng nuôi, tăng quy mô sản xuất, dự tính đến năm sau VHC sẽ tăng được 30% công suất sản xuất so với hiện tại nhằm giải quyết vấn đề quá tải sản xuất. 


Tối ưu hóa về mặt chi phí để tăng tính cạnh tranh; Tăng thị phần tại thị trường Mỹ - giá bán  tăng lên, chi phí  giảm xuống. 


Công ty đã có hoạt động tiếp thụ bán hàng đối với sản phẩm Collagen chưa?

Collagen của VHC được xuất khẩu chiếm 80%, còn lại 20% tiêu thụ trong nước. Đối với xuất khẩu VHC đã tham gia nhiều hội chợ, hội nghị khách hàng, giữ liên hệ, sản phẩm mẫu cho khách hàng tiềm năng chuẩn bị nền tảng cho xuất khẩu. 


Thị trường nội địa VHC có kế hoạch marketing khá hoàn chỉnh cho sản phẩm, tuyển dụng nhân sự, và nghiên cứu thị trường.... hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.


Khả năng cạnh tranh cá tra Việt Nam với Indonesia? 


Sản lượng cá hàng năm của Indonesia khoảng 500 nghìn tấn/năm, nhưng tôi cho rằng họ không có điều kiện cạnh tranh với Việt Nam.

Bởi, giá thành có thể tương đương nhưng chất lượng cá – điều kiện cạnh tranh tiên quyết của Indonesia lại bị ngã vàng.

Việt Nam có lợi thế môi trường nuôi tốt là vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long. Thêm vào đó 500 nghìn tấn này của Indonesia đủ tiêu thụ trong thị trường nội địa. 


Công suất sản xuất thủy sản đông lạnh hiện của VHC là bao nhiêu?


Công suất thiết kế 120.000 tấn/năm, nhưng luôn  vận hành vượt 10% công suất – 130.000 đến 140.000 tấn/năm. 


Vì vậy VHC sẽ đầu tư khoảng 600 tỷ đồng để mở rộng  và tăng công suất sản xuất thủy sản đông lạnh lên 30% so với công suất thiết kế hiện tại. 


Định hướng thị trường cá trá, dự báo giá phi lê định hình trong năm 2014? 

Chiến lược VHC tới đây là xây dựng thương hiệu, sẽ quan tâm sản phẩm ở phân khúc thấp.


Giá phi lê của VHC trong kế hoạch năm 2014 là 3,2 USD/kg. 
 

Q. Nguyễn
 
Theo: http://cafef.vn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *