Thời sự 03/04/2014 07:08

3 trường hợp được vay nước ngoài bằng VND

FICA - Theo quy định điều kiện vay nước ngoài của DN không được Chính phủ bảo lãnh, đồng tiền vay nước ngoài là ngoại tệ và chỉ có 3 đối tượng là được vay nước ngoài bằng đồng Việt Nam (VND).

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 12 quy định về điều kiện vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Theo đó, thông tư quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng là doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (không bao gồm ngân hàng thương mại là doanh nghiệp nhà nước) được thành lập, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Thông tư 12 quy định, doanh nghiệp được phép vay nước ngoài để thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh, dự án đầu tư của mình, của doanh nghiệp mà bên đi vay tham gia góp vốn đầu tư trực tiếp (chỉ áp dụng với vay trung và dài hạn). Giới hạn mức vay trong trường hợp này là tổng kim ngạch đi vay không vượt quá tỷ lệ vốn góp vào DN tham gia góp vốn.

DN cũng có thể vay nước ngoài để cơ cấu lại các khoản nợ nước ngoài của mình mà không làm tăng chi phí vay.

Bên cạnh đó, Bên đi vay có trách nhiệm tuân thủ quy định tại Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan khi ký kết và thực hiện khoản vay nước ngoài. NHNN giám sát việc tuân thủ điều kiện vay nước ngoài của Bên đi vay thông qua việc xác nhận đăng ký khoản vay nước ngoài. Đối với các khoản vay không thuộc đối tượng phải đăng ký với NHNN, Bên đi vay tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc tuân thủ các điêu kiện quy định tại Thông tư này.

Về đồng tiền vay nước ngoài, Thông tư nêu rõ, đồng tiền vay nước ngoài là ngoại tệ. Việc vay nước ngoài bằng VND chỉ được thực hiện trong các trường hợp: Bên đi vay là tổ chức tài chính vi mô; Bên đi vay là DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vay từ nguồn lợi nhuận được chia bằng đồng Việt Nam từ hoạt động đầu tư trực tiêp của Bên cho vay là nhà đầu tư nước ngoài góp vốn tại Bên đi vay; các trường họp khác khi được Thống đốc NHNN xem xét, chấp thuận căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất cần thiết của từng trường hợp.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ 15/5/2014.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *