Bất động sản 21/03/2014 09:27

Long An: “Dự án gian dối” hành dân, chính quyền nhận sai

“Gian dối” là từ được lãnh đạo tỉnh Long An lặp lại nhiều lần trong buổi đối thoại với 82 hộ dân ở xã An Nhựt Tân (huyện Tân Trụ) để nói về dự án Khu Công nghiệp (KCN) An Nhựt Tân. Dự án này được triển khai từ năm 2006, nhưng đến nay đang lâm vào bế tắc trong khi cuộc sống người dân ngày càng cùng cực...

 

Ép dân giao đất

Theo hồ sơ, năm 2006, Cty thép Long An được UBND tỉnh Long An cho chủ trương lấy 120ha đất lúa để thành lập KCN An Nhựt Tân (xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ). Trong khi chưa ai nhận được quyết định thu hồi đất thì toàn bộ giấy đỏ của dân bị chính quyền cấp huyện thu hồi.

Lãnh đạo huyện yêu cầu người dân phải tháo dỡ nhà cửa để giao đất cho nhà đầu tư, dù việc thực hiện tái định cư cho dân vẫn chưa xong. Thậm chí, dù buộc dân phải nhận đền bù từ năm 2007 nhưng tới năm 2008, tỉnh mới có tờ trình xin Thủ tướng thành lập KCN.

Người dân khiếu nại vì giữa năm 2007, nhà đầu tư là Cty thép Long An chỉ bồi thường cho dân với giá từ 40.000 – 60.000 đồng/m2 đất, bằng 20% giá thị trường. Sau khi bồi thường xong, hơn 1 năm sau nhà đầu tư mới có phương án tái định cư.

Bức xúc, 82 hộ dân ở xã An Nhựt Tân kiện ra tòa (82 vụ riêng lẻ) về các quyết định hành chính của UBND huyện Tân Trụ liên quan đến việc đền bù, giải tỏa, tái định cư do các quyết định này ban hành không đúng trình tự thủ tục, gây thiệt hại cho họ.

Trong những tháng cuối năm 2011, 82 hộ dân thắng kiện, các quyết định liên quan đến bồi thường, hỗ trợ đều bị tuyên hủy bỏ. Tại thời điểm này, không một người dân nào nhận được quyết định thu hồi đất của chính quyền địa phương nên không thể khởi kiện nội dung này.

Tuy nhiên, từ lúc thắng kiện đến nay, hàng trăm người dân vẫn lâm vào khó khăn khi dự án vẫn giậm chân tại chỗ, những ngôi nhà hư hỏng rồi sập mà không được sửa chữa. Người dân muốn đầu tư sản xuất cũng đành bó tay vì “đất đã quy hoạch”.

Chính quyền nhận sai

Dẫn chúng tôi đi thăm căn nhà cũ nát, bà Phan Thị Kim Phụng nói như khóc: “Gia đình tôi có gần chục nhân khẩu, nhiều năm sống lay lắt trong dự án này, vì đi thì không có chỗ đi, còn ở thì nhà sắp sập. Mỗi lần trời mưa, cả gia đình tôi dắt díu nhau ra chuồng bò ở chung với bò, vì căn nhà này đã xuống cấp nặng, lỡ sập thì chết cả nhà”. Không chỉ bà Phụng, 81 gia đình còn lại cũng sống khổ sống sở vì cứ suốt ngày đội đơn đi kiện, đòi quyền lợi chính đáng của mình.

Theo khảo sát, khu tái định cư của dự án cho đến nay vẫn là một bãi đất hoang. Do thi công gian dối, bị dân phát hiện, nhà đầu tư đã phải đào lên lấp xuống, làm đi làm lại nhiều lần nhưng vẫn không thể hoàn chỉnh. Nhà đầu tư cùng chính quyền địa phương đã nhiều lần “chốt” thời gian giao nền cho dân nhưng đến nay khu tái định cư vẫn còn ngổn ngang.

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh Long An, có mặt nhà đầu tư cũng như các sở ngành liên quan, người dân An Nhựt Tân yêu cầu huyện Tân Trụ phải ra quyết định thu hồi đất, sau đó thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định của pháp luật.

Người dân cũng đề nghị, nếu nhà đầu tư không có khả năng thực hiện dự án thì nên rút, trả lại cuộc sống bình thường cho dân. “Suốt 8 năm qua, chúng tôi không thể làm ăn gì mà chỉ đi khiếu nại. Dự án này làm tiếp hay không, xin lãnh đạo tỉnh quyết luôn, đừng để dân khổ nữa” - bà Lê Thị Kim Riêng bức xúc.

Lắng nghe người dân trình bày, ông Đỗ Hữu Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Long An - đã nhiều lần dùng từ “gian dối” để nói về việc thi công khu tái định cư của nhà đầu tư. Ông thừa nhận, chính quyền địa phương đã có nhiều sai sót, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Riêng việc người dân yêu cầu phải có quyết định thu hồi đất thì mới giao đất, ông Lâm nói sẽ xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Theo Lao động

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *