Tiền và Hàng 27/05/2015 17:10

Yêu cầu làm rõ mức phụ thu dịch vụ bán vé máy bay

FICA - Theo Cục Quản lý giá, trong trường hợp áp dụng mức giá kê khai tối đa (bằng 90% mức trần quy định) nếu điều chỉnh tăng thêm 15% như ghi chú của Vietnam Airlines có thể dẫn đến vượt giá trần quy định hiện hành.

Tại văn bản số 145/QLG-CNTD, Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện kê khai lại giá vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa theo đúng quy định hiện hành.

Nguyên nhân là do trước đó, cơ quan quản lý giá đã nhận được công văn số 1236/TCTHK-TTBSP kê khai lại giá vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa của Vietnam Airlines.

Về cơ bản, tại hồ sơ kê khai, các mức giá kê khai lại không thay đổi so với mức giá kê khai liền kề. Tổng công ty chỉ bổ sung các mức giá mới trên chặng bay Buôn Mê Thuật-Thanh Hóa/Hải Phòng (thuộc khung cự ly 850 – 1000km) đã được công bố tại danh mục nhóm đường bay kèm theo công văn số 5436/CHK-TC ngày 29/12/2014 của Cục Hàng không Việt Nam. Mức giá kê khai tối đa bằng 90% so với mức giá trần quy định tại công văn số 5436/CHK-TC nói trên.

Tuy nhiên cơ quan quản lý giá cho biết, tại văn bản kê khai lại, Vietnam Airlines lại ghi chú “Các mức giá kê khai là mức giá tính một chiều, chưa bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí” và “Tùy theo tình hình thị trường, các mức giá trên có thể điều chỉnh trong phạm vi 15% tùy theo từng mức giá nhưng đảm bảo tổng giá vé và phụ thu dịch vụ bán vé không vượt quá trần quy định”.

Như vậy, theo Cục Quản lý giá, trong trường hợp áp dụng mức giá kê khai tối đa (bằng 90% mức trần quy định tại Công văn 5436/CHK-TC nêu trên) nếu điều chỉnh tăng thêm 15% như ghi chú của Vietnam Airlines có thể dẫn đến vượt giá trần quy định hiện hành.

Đồng thời, theo quy định hiện hành, khi tổ chức cá nhân thực hiện điều chỉnh giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện phải kê khai giá thì phải thực hiện kê khai lại giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền (không quy định doanh nghiệp có thẩm quyền điều chỉnh trong phạm vi 15%). Vì vậy, cơ quan quản lý giá đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn Tổng công ty thực hiện theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, cơ quan quản lý giá đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo đơn vị làm rõ về phụ thu dịch vụ bán vé, quy định về khoản thu và mức thu hiện hành của phụ thu dịch vụ bán vé.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *