Tiền và Hàng 24/03/2014 20:06

Yêu cầu kiểm soát các lô hàng bột ngọt nhập khẩu

FICA - Cục Điều tra chống buôn lậu-Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát đối với các lô hàng bột ngọt nhập khẩu.

Theo tin từ Bộ Tài chính, Cục Điều tra chống buôn lậu-Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát đối với các lô hàng bột ngọt nhập khẩu, để kịp thời ngăn chặn việc nhập lậu của mặt hàng này vào Việt Nam.

Trước đó, đơn vị phát hiện một số lô hàng bột ngọt (mì chính) từ thị trường Trung Quốc, Thái Lan xuất sang Việt Nam theo đường nhập lậu không chính ngạch để trốn thuế. Các sản phẩm bột ngọt nhập lậu không được đăng kí chất lượng, không được cơ quan chức năng kiểm định không có nguồn gốc xuất xứ, giả thương hiệu như Ajinomoto, Miwon, Vedan. Bên cạnh đó còn một số lô hàng nhập khẩu chính ngạch khai báo gian lận về số lượng, trị giá để trốn thuế.

Theo Bộ Tài chính, hiện tượng trên đã ảnh hưởng lớn đến thị trường bột ngọt trong nước, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng đến các thương hiệu kinh doanh của Việt Nam.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên, Cục Điều tra chống buôn lậu đề nghị Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục tăng cường kiểm tra các lô hàng bột ngọt nhập khẩu, kịp thời phát hiện hành vi gian lận trong khai báo về số lượng, về giá để xử lí theo quy định của pháp luật. Đặc biệt lưu ý đối với các doanh nghiệp khai báo nhập khẩu các lô hàng không nhãn mác, các lô hàng nhập khẩu bột ngọt nhưng khai sai mã hàng hóa khác để trốn thuế hoặc để làm giả nhãn hiệu.

Cục Hải quan các tỉnh, thành phố cần tăng cường rà soát, kiểm tra, đối chiếu các doanh nghiệp nhập khẩu cùng một mặt hàng bột ngọt của cùng một đối tác nhưng có giá khai báo khác nhau, phân loại các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm trốn thuế để tổ chức điều tra xác minh làm rõ.

Ngoài ra, Cục Điều tra chống buôn lậu cũng yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo Đội Kiểm soát hải quan tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn liên quan đến các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng bột ngọt trên địa bàn, phương thức thủ đoạn của các đối tượng trong việc gian lận và nhập lậu. Đưa mặt hàng bột ngọt vào Danh mục mặt hàng trọng điểm để xây dựng kế hoạch, tổ chức điều tra bắt giữ và xử lí theo quy định của pháp luật.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *