Tiền và Hàng 30/06/2018 18:20

Xuất khẩu sang EU lao đao vì “thẻ vàng”

Nếu trong năm 2017, EU là thị trường nhập khẩu thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam thì sang 6 tháng đầu năm 2018, thị trường này đã giảm xuống thứ 4 sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc...

Theo đánh giá của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản (VASEP), thẻ vàng IUU khiến cho xuất khẩu cá ngừ và một số mặt hàng hải sản bị xáo trộn trong 3-4 tháng đầu năm, khiến tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng chậm lại.


Mặc dù vậy, sang tháng 6, xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường này đã hồi phục với mức tăng 13% đạt 114 triệu USD, nhưng tổng giá trị  xuất khẩu nửa đầu năm chỉ còn giữ mức tăng gần 3% với 584 triệu USD, khiến cho EU tụt xuống đứng thứ 4 trong các thị trường chính của Việt Nam, sau Mỹ (626 triệu USD), Nhật Bản (599 triệu USD) và Trung Quốc với 586 triệu USD.


Trong khi năm 2017, EU vượt qua Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với trị giá đạt gần 1,46 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2016.


Dù vậy, VASEP dự báo xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm không chỉ với các mặt hàng hải sản mà cả sản phẩm tôm.

Trong khi đó, xuất khẩu sang các thị trường chính khác cũng tăng mạnh từ 12-77% là cơ sở để dự đoán xuất khẩu thủy sản trong nửa cuối năm sẽ duy trì kết quả tốt hơn so với nửa đầu năm, hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD cho cả năm 2018.

Về mặt hàng tôm, tuy giá trị xuất khẩu sản trong vài tháng gần đây tăng chậm do giá tôm giảm, nhưng tổng giá trị xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm vẫn giữ mức tăng trưởng 2 con số. Ước tính xuất khẩu thủy sản trong tháng 6 tăng gần 12% đạt gần 729 triệu USD, đưa tổng xuất khẩu 6 tháng đầu năm lên gần 4 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá tôm trên thị trường thế giới giảm, sản lượng của các nước sản xuất tôm đồng loạt tăng, ảnh hưởng đến giá tôm nguyên liệu và giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam trong những tháng qua.

Theo đó, xuất khẩu tôm trong tháng 5 giảm gần 10% so với cùng kỳ sang tháng 6 tiếp tục giảm nhẹ 0,7% đạt 284 triệu USD đưa tổng giá trị xuất khẩu tôm 6 tháng đầu năm đạt trên 1,6 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP dự báo xuất khẩu tôm sẽ hồi phục trong tháng 7 và những tháng tiếp theo vì nhu cầu trên thị trường đang tăng trở lại, giá tôm nguyên liệu trong nước cũng có xu hướng tăng, nông dân sẽ lại an tâm đầu tư nuôi tôm.

Tình hình xuất khẩu cá tra vẫn khởi sắc từ đầu năm với mức tăng gần 33% trong tháng 6 đạt trên 200 triệu USD, tổng giá trị xuất khẩu 6 tháng đạt gần 1 tỷ USD, tăng 21%. Trừ thị trường EU bị sụt giảm, xuất khẩu cá tra sang các thị trường khác vẫn rất khả quan, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và Mỹ do nhu cầu của các thị trường lớn này tăng mạnh.

Những rào cản từ thuế chống bán phá giá và chương trình thanh tra cá da trơn đã được doanh nghiệp chuẩn bị tâm lý. Ngoài ra, cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung đang được đánh giá là sẽ đem lại cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang cả 2 thị trường này.

Nguyễn Mai

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *