Quốc tế 04/03/2014 17:08

Bitcoin: Một ý tưởng hay nhưng chưa đủ tốt

FICA - Với việc nộp đơn phá sản tuần qua của MTGox – sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới – ở Tokyo, Nhật Bản, Bitcoin đã đóng cửa ngày hôm nay tại $560. Đó là sự phục hồi đáng kể từ mức thấp bất ngờ ($240). Đối với những tín đồ Bitcoin giao dịch Bitcoins ở mức cao ($1.230) tháng mười hai vừa qua, đây lại là một tổn thất lớn, nhưng vẫn còn hy vọng.

Hình dung thế này. Bạn sở hữu một doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhỏ. Sau khi ký kết hợp đồng với một đối tác nước ngoài, bạn cần làm việc với ngân hàng của mình để hoàn tất giao dịch liên quan đến trao đổi và chuyển tiền tệ. Đây là một hoạt động kinh doanh thông thường nhưng nó phải chịu một khoản phí cao và thường mất 1-2 ngày để hoàn thành việc chuyển tiền.

Ngoài ra, hiệu quả kinh doanh của bạn cũng phụ thuộc vào tỷ giá hối đoái trong ngày. Hãy nghĩ về sự sụt giá của đồng Rúp sáng nay, nó chắc chắn sẽ làm giảm nhiều lợi nhuận của bạn trong thương vụ buôn bán với Nga.

 

Bitcoin sẽ là một giải pháp tuyệt vời cho doanh nghiệp như của bạn. Có phải nó sẽ hiệu quả chi phí nhiều hơn nếu có một đồng tiền ảo toàn cầu mà bạn có thể sử dụng bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu bạn cần để thay thế cho 180 loại tiền?

Được giới thiệu vào năm 2009 như là một loại tiền tệ kỹ thuật số, ý tưởng Bitcoin khá đơn giản. Thông qua mạng lưới trao đổi giữa các máy tính, bạn sẽ sử dụng đồng tiền quốc gia để mua Bitcoins và bắt đầu giao dịch trực tiếp với các đối tác kinh doanh mà không qua một ngân hàng trung gian nào.

Các giao dịch được thực hiện trong vài phút, an toàn và bí mật, và mất phí khoảng 0,05% , thấp hơn 2-3% khi thực hiện với Visa hay Mastercard. Việc cung cấp Bitcoins được kiểm soát cẩn thận bởi một công thức để kiểm soát lạm phát. CoinDesk cho biết, tính đến tháng 11 năm 2013, có hơn 35.000 thương nhân chấp nhận Bitcoins, trong đó có một số công ty lâu đời như overstock.com ở Mỹ và thậm chí cả một trường đại học ở châu Phi.

Tiền tệ kỹ thuật số là một lựa chọn hợp lý thay thế cho chuyển tiền theo kiểu truyền thống. Trên thực tế, Bitcoin với việc thực hiện hiện tại của nó chỉ đơn giản không đủ tốt trong thế giới tiền tệ.

Đầu tiên, lợi ích mong đợi không được đáp ứng. Giao dịch Bitcoin cần phải bảo vệ sự riêng tư. Về mặt lý thuyết, các giao dịch Bitcoin không chịu sự giám sát của cơ quan quản lý, nhưng chính phủ nước bạn có quyền kiểm tra các giao dịch Bitcoin nếu muốn. Bitcoin được ra đời để hạn chế những biến động tiền tệ phát sinh bởi chính sách tiền tệ của các quốc gia riêng lẻ.

Sự sụt giảm của đồng Rúp ngày hôm nay chỉ là một ví dụ; Bitcoin là đối tượng đầu cơ cao, gây biến động không kiểm soát. Giao dịch Bitcoin cần được an toàn. MTGox đã có trong quỹ 850.000 Bitcoins hoặc 8% tổng nguồn cung Bitcoin của thế giới khi tuyên bố phá sản vì những khó khăn kỹ thuật. Với các trang web sụp đổ và không có bảo hiểm tiền gửi, những người sở hữu Bitcoin thực tế bây giờ sẽ mất số tiền này. Cuối cùng nhưng quan trọng không kém, giao dịch Bitcoin cần an toàn về mặt kỹ thuật.

Máy tính MTGox được sử dụng để cung cấp 40% lượng giao dịch Bitcoin, đã bị đột nhập và tấn công. Về pháp luật, Bitcoin đã bị cấm ở nhiều nước trong đó có Việt Nam và các nước khác như Trung Quốc, Indonesia, Nga, Thái Lan .

  

Thứ hai và quan trọng hơn, Bitcoin về bản chất không có ai đảm bảo đằng sau. Đồng tiền quốc gia được bảo đảm bởi chính phủ quốc gia đó, sử dụng các nền kinh tế và người dân để hỗ trợ. Mọi người dùng đôla Mỹ vì họ vẫn tin vào nền kinh tế Mỹ phát triển trong một môi trường chính trị tương đối ổn định. Bitcoin chỉ có thể phụ thuộc vào các tín đồ của mình.

Với sự sụp đổ của MTGox tuần trước, tương lai của giao dịch Bitcoin hiện tại là rủi ro cao. Nếu ý tưởng Bitcoin thất bại hoàn toàn, đó là một điều không may mắn. Khái niệm về một loại tiền tệ kỹ thuật số là hay, nhưng nó sẽ chỉ hoạt động với sự tồn tại của một mạng lưới phối hợp của những người ủng hộ thế chế.

GS. Tùng Bùi

Giám đốc Chương trình Vietnam EMBA, Đại học Hawaii

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *