Tiền và Hàng 24/05/2015 17:43

Vĩnh Long: Thương lái ngừng mua khoai, nông dân khó khăn

Hiện nhiều nông dân tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đang lao đao vì không có thương lái thu mua khoai lang cho dù đang vào mùa thu hoạch.

Hiện giá khoai lang Bình Tân thu mua tại ruộng chưa nổi 2.000 đồng/kg, giảm từ 50 - 60% so với cùng kỳ năm 2014 và rất ít thương lái thu mua.

Bà con trồng khoai tại đây cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thời gian gần đây có tin đồn ăn khoai lang Bình Tân bị bệnh. Song qua tìm hiểu của chúng tôi và khẳng định từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, thông tin nói trên là không chính xác.

Nguyên nhân khiến cho giá khoai lang giảm là do lâu nay chủ yếu mặt hàng này xuất tiểu ngạch qua Trung Quốc, nhưng năm nay, năng suất khoai lang của Trung Quốc tăng nên không nhập khẩu khoai lang Việt Nam như mọi năm.

Nguyên nhân sâu xa khác là do chưa có nhà máy chế biến nông sản nên hầu hết nông sản ở ĐBSCL đều chỉ xuất khẩu thô và lệ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc. Do đó, giá cả và đầu ra của mặt hàng nông sản rất bấp bênh.

Theo VTV

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *