Quốc tế 13/01/2014 10:15

Tỷ phú Trung Quốc sẽ xây kênh đào nối 2 đại dương vào cuối năm nay

FICA - Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và tỷ phú Trung Quốc Wang Jing vừa cho biết kế hoạch khởi công kênh đào trị giá 40 tỷ USD xuyên qua quốc gia Trung Mỹ vào cuối năm nay.

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và tỷ phú Trung Quốc Wang Jing (phải)

Theo AFP, công ty quản lý đầu tư của tỷ phú Wang Jing giành được quyền xây dựng kênh đào nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương tại Nicaragua nhằm cạnh tranh với kênh đào Panama. Dự án khi hoàn thành có thể trở thành con đường huyết mạch của thương mại toàn thế giới với chiều dài 270km, kinh phí xây dựng 40 tỷ USD.

Trong thông báo phát đi hôm thứ 7, hai bên cho biết: "Chính phủ Nicaraguan và tập đoàn HKND vui mừng xác nhận rằng công trình xây dựng kênh sẽ bắt đầu theo kế hoạch vào tháng 12/2014".

Tổng thống Ortega đã trao cho doanh nghiệp Trung Quốc quyền điều hành hoạt động của kênh trong 50 năm, có thể gia hạn thêm 50 năm nữa. Tuyên bố đưa ra bác bỏ những thông tin về việc trì hoãn khởi công trước đó.

Đây là dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn nhất cho tới nay được thực hiện dưới thời chính phủ của Tổng thống Ortega và mang giá trị chiến lược lớn, có khả năng đe dọa hoạt động thương mại nối liền Thái Bình Dương và Đại Tây Dương của kênh đào Panama.

 

Vị trí kênh đào dự kiến xây dựng tại Nicaragua (đường màu đỏ, trên) và kênh Panama ( đường màu đỏ, dưới)

(Nguồn: Toronto Star Graphic)


Chính phủ Panama hiện cũng đang có kế hoạch nâng cấp kênh đào có chiều dài 50km của mình để có thể đón các tàu có trọng tải 12.000 container. Dự án nâng cấp kênh đào -  hiện góp 5% vào thương mại đường biển thế giới này của Panama có kinh phí khoảng 5,2 tỷ USD.

Phương Linh

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *