Tiền và Hàng 25/03/2014 09:32

Việt Nam lại "dính" điều tra biện pháp tự vệ từ Ấn Độ

FICA - Trước đó Ấn Độ đã điều tra bán phá giá đối với các sản phẩm từ Việt Nam như: sợi vải, đĩa ghi DVD, đèn huỳnh quang, đĩa ghi CD-R và 2 vụ việc tự vệ đối với các sản phẩm thép cuộn tấm và tinh bột sắn.


Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, vừa qua Tổng vụ Tự vệ - Bộ Tài chính Ấn Độ đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với sợi đàn hồi thô (Bare Elastomeric Filament Yarn) và đăng thông báo tại trang web của cơ quan điều tra. Ngày 5/3/2014, vụ việc này cũng đã được thông báo tại trang điện tử của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
 
Nguyên đơn là Công ty Indorama Industries, nhà sản xuất duy nhất sản phẩm bị điều tra tại Ấn Độ. Giai đoạn xác định thiệt hại trong năm tài chính 2012 – đến tháng 12/2013 (năm tài chính của Ấn Độ bắt đầu từ ngày 1/4 hàng năm)

Theo thông tin tại thông báo nêu trên, sản phẩm sợi đàn hồi thô được nhập khẩu từ một số quốc gia/vùng lãnh thổ, trong đó, chủ yếu từ Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Đài Loan. Nguyên đơn cáo buộc sự gia tăng nhập khẩu sản phẩm trên gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước do lượng hàng hóa nhập khẩu tăng cả tuyệt đối và tương đối dẫn đến sự giảm sút về sản xuất, doanh số, thị phần, công suất sử dụng, năng suất, lợi nhuận và việc làm của ngành sản xuất nội địa.

Trong đơn kiện, ngành sản xuất trong nước đã yêu cầu cơ quan điều tra áp dụng biện pháp thuế tự vệ trong vòng 3 năm và yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời căn cứ trên sự suy giảm của ngành sản xuất trong nước do sự gia tăng lượng nhập khẩu của sản phẩm bị điều tra.

Theo quy định của Luật Thuế Hải quan Ấn Độ 1997, bất kỳ bên liên quan nào có thể tham khảo hồ sơ công khai có bao gồm các bằng chứng không chứa thông tin mật do các bên liên quan khác nộp sau 30 ngày kể từ ngày có thông báo này.

Liên quan đến thị trường Ấn Độ, đây là vụ việc phòng vệ thương mại thứ 6 liên quan đến hàng hoá xuất khẩu từ Việt Nam (trước đó là 4 vụ việc điều tra bán phá giá đối với các sản phẩm: sợi vải, đĩa ghi DVD, đèn huỳnh quang, đĩa ghi CD-R và 2 vụ việc tự vệ đối với các sản phẩm thép cuộn tấm và tinh bột sắn), trong đó, đối với vụ việc tự vệ thép cuộn tấm, Việt Nam đã được loại khỏi danh sách các nước bị áp dụng biện pháp do có thị phần xuất khẩu thấp (theo quy định của WTO) và đối với vụ việc tự vệ tinh bột sắn, Việt Nam bị áp thuế tự vệ trong 3 năm 2005-2008.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *