Tiền và Hàng 19/04/2018 16:06

Vi phạm hành chính lĩnh vực phân bón sẽ bị phạt tối đa 200 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực phân bón (Nghị định số 55), theo đó quy định rõ trách nhiệm và xử phạt đối với từng trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm.

Cụ thể, cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định như không có khu vực chứa nguyên liệu, thành phẩm riêng biệt; không có kệ hoặc bao lót để xếp đặt phân bón thành phẩm; không báo cáo tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu phân bón định kỳ 2 năm liên tiếp sẽ bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng/trường hợp.

vi phạm sản xuât phân bón
Vi phạm sản xuất phân bón có thể bị phạt tối đa 100 triệu đồng với cá nhân và 200 triệu đồng với tổ chức.
 

Phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng nếu người trực tiếp quản lý, điều hành sản xuất phân bón không có trình độ đại học trở lên ở một trong các chuyên ngành liên quan đến nông nghiệp.

Phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng đối với trường hợp không lưu kết quả thử nghiệm theo quy định, không có hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001; phạt tiền từ 20 - 25 triệu đồng đối với việc sử dụng công nghệ dây truyền không đúng với đăng ký chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh.

Xử phạt tiền từ 60 triệu đến 90 triệu đồng đối với hành vi sản xuất phân bón không có chứng nhận đủ điều kiện hoặc không có quyết định công nhận loại phân bón đó lưu hành tại Việt Nam.

Đặc biệt mức phạt tiền tối đa cho một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phân bón đối với cá nhân được quy định cụ thể là 100 triệu đồng, đối với tổ chức là 200 triệu đồng.

Ngoài việc phạt tiền, Nghị định 55 quy định các hình thức phạt bổ sung như tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón từ 3 tháng đến 24 tháng phụ thuộc vào quy mô, mức độ vi phạm.

Quy định của Chính phủ buộc bên vi phạm phải thu hồi phân bón, tiêu hủy và tái chế phân bón theo đúng quy định của pháp luật.

Theo báo cáo về đợt cao điểm kiểm tra, xử phạt vi phạm trong sản xuất, gia công phân bón vô cơ năm 2017 của Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 4/2017, Cục Quản lý Thị trường đã kiểm tra 255 doanh nghiệp sản xuất, gia công phân bón, xử lý 117 vụ vi phạm, phạt hành chính hơn 850 triệu đồng, cùng nhiều lượng phân bón vi phạm.

Năm 2017, tình hình vi phạm sản xuất phân bón đã được phanh phui và đáng báo động khi nhiều vụ việc sản xuất phân bón hữu cơ và vô cơ giả, phân bón vi phạm sở hữu trí tuệ, phân bón lậu đã bị phát hiện ngay ở địa bàn các tỉnh như: Bắc Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *