Vàng miếng SJC hết thời bị làm giá!

Chuỗi ngày tăng giá liên tiếp của vàng miếng SJC bắt đầu có dấu hiệu dừng.

Chưa đầy một ngày sau khi NHNN phát đi thông điệp sẵn sàng can thiệp thị trường vàng, giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước có dấu hiệu hạ nhiệt và đi ngang trong suốt chiều ngày 26.5.

Chuỗi ngày tăng giá liên tiếp của vàng miếng SJC bắt đầu có dấu hiệu dừng và ngay sau thời điểm mở cửa ngày đầu tuần mới, mỗi lượng vàng mất đi tới 100 nghìn đồng ở chiều mua vào và tới 150 nghìn đồng ở chiều bán ra so với giá đóng cửa cuối tuần trước.

Sau thời điểm này, giá giao dịch vàng miếng SJC dường như đi ngang bất chấp giá vàng trên thị trường thế giới liên tục có biến động tăng giảm.

Đến chiều tối nay, mỗi lượng vàng SJC vẫn duy trì mức giảm 100-120 nghìn đồng mỗi lượng so với giá đóng cửa cuối tuần trước và hiện được giao dịch quanh mức giá 36,50-36,73 triệu đồng/lượng.

Nhờ diễn biến trái chiều với giá vàng trên thị trường thế giới, chênh lệch giá vàng trong nước với giá vàng thế giới hiện giảm còn 3,75 triệu đồng mỗi lượng so với mức chênh vốn từng lên tới trên 4,5 triệu đồng trong tuần trước.

Xu hướng giảm giá của vàng miếng trong nước xuất hiện ngay sau khi ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN hôm 25.5 khẳng định, cơ quan ngân hàng trung ương đang theo dõi sát thị trường và sẵn sàng can thiệp.

“Nếu thị trường giá vàng vẫn có những dao động, NHNN luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết để đảm bảo ổn định thị trường vàng trong nước” - ông Tú khẳng định.

Nhóm phân tích của chứng khoán Vietcombank (VCBS) trước đó cũng dự đoán, tình trạng giá vàng trong nước liên tục tăng cao đi ngược lại xu hướng chung của thị trường vàng thế giới khiến cho chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới tăng cao nhiều khả năng sẽ sớm chấm dứt.

Bởi theo nhóm này, việc giá vàng tăng cao là dễ hiểu khi nhà đầu tư lo ngại rủi ro Biển Đông tăng lên kéo theo nhu cầu lựa chọn vàng là nơi trú ẩn an toàn.

“Song với vai trò độc quyền điều tiết vàng, NHNN có đầy đủ các công cụ trong tay để tăng cung, hạ nhiệt cầu và bình ổn thị trường khi cần thiết” - VCBS đánh giá.

Khi phân tích biến động của giá vàng trong nước thời gian qua, ông Đào Minh Tú cũng nhìn nhận rằng, chủ yếu do yếu tố tâm lý và lợi dụng yếu tố tâm lý bị tác động bởi sự kiện bất ổn trên biển Đông, có thể đã có các yếu tố đầu cơ làm giá hoặc kích động tâm lý đẩy giá vàng lên cao. 

Theo Văn Nguyên

Lao động

Chủ đề: TYGIA USD Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *