Vàng gặp khó, thợ kim hoàn hành nghề xe ôm

Ngày 15-4, Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM (SJA) tổ chức hội nghị hướng dẫn thực hiện Thông tư 22 của Bộ Khoa học Công nghệ về quản lý chất lượng vàng trang sức mỹ nghệ.

Ngày 1-6 thông tư này sẽ có hiệu lực nhưng rất nhiều doanh nghiệp (DN) cho hay họ không biết đến thông tư này.

Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch SJA, cho biết chỉ có 10% các cơ sở sản xuất kinh doanh vàng ở TP.HCM biết đến Thông tư 22. Hơn nữa rất nhiều DN còn cho rằng việc áp dụng quy định này vào thực tế rất khó khăn.

Ông Trần Hải, DN sản xuất vàng Hải Nguyên, cho hay chẳng hạn quy định cho phép vàng trang sức được dùng kim loại nền nhưng phải xử lý bề mặt sao cho không gây nhầm lẫn với thành phần là vàng. Nhưng đây là sản phẩm trang sức cần tính thẩm mỹ cao nên sự hài hòa giữa kim loại nền và vàng là cần thiết nên áp dụng quy định này vào thực tế rất khó. Trong khi đó, có những sản phẩm xi mạ là phi kim loại nhưng có khi phải xi đến 2-3 lớp nên số tiền nước xi còn đắt hơn vàng nhiều lần.

Ngoài ra việc tính tiền phạt cao gấp 15 lần/sản phẩm được các DN cho rằng quá cao. Chưa có đơn vị nào đủ tư cách pháp lý để đo đạc chuẩn của chất lượng vàng thì liệu phạt có oan hay không. Ấy là chưa kể số lượng vàng nữ trang tồn kho rất lớn và đang được lưu hành nhiều trong dân.

Theo ông Phạm Văn Tám - chủ tiệm vàng Kim Hảo, Phó Chủ tịch SJA, nhiều DN nếu thực hiện thông tư từ ngày 1-6 tới sẽ gặp khó khăn. Nếu áp dụng thì gần 100% DN sẽ bị phạt. “Tôi đề nghị nên hoãn lại thêm một năm nữa mới áp dụng. Đến giờ phút này nhiều DN đã phải ngưng hoạt động, nhiều DN còn lại cũng lao đao. Rất nhiều thợ kim hoàn đã phải chuyển nghề đi chạy xe ôm rồi” - ông nói.

Theo Yên Trang

Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *