Những rủi ro cần tránh khi mua vàng ngày Thần Tài

Ngày Mùng 10 Tết – ngày vía Thần Tài là thời điểm “ăn nên làm ra” của các cơ sở kinh doanh vàng. Song việc người dân đổ xô đi mua vàng ngày Thần Tài trong nhiều năm qua, tạo sự gia tăng đột biến về nhu cầu mua vàng đã dẫn tới nhiều câu chuyện đáng tiếc.


Người dân đổ xô đi mua vàng ngày ví Thần Tài (Ảnh minh họa)

Người dân đổ xô đi mua vàng ngày ví Thần Tài (Ảnh minh họa)

Hàng năm, cứ vào Mùng 10 Tết - ngày vía Thần tài, người dân lại xếp thành hàng dài chật cứng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) hay trước cửa một số tiệm kinh doanh vàng nhằm mua vàng lấy may.

Song việc người dân đổ xô đi mua vàng ngày Thần Tài trong nhiều năm qua, tạo sự gia tăng đột biến về nhu cầu mua vàng đã dẫn tới nhiều câu chuyện đáng tiếc.

Còn nhớ, trong ngày vía Thần Tài năm 2017, đã xảy ra một nghịch lý, chỉ ngay sau khi nhiều khách hàng mua vàng buổi sáng thì tới cuối giờ chiều 6.2.2017, mỗi lượng vàng đã bị lỗ tới 800.000 đồng. Theo thống kê, trong ngày vía Thần tài năm 2017, giá vàng được điều chỉnh khoảng 8 lần và phần nhiều theo chiều hướng đi xuống.

Trong khi trên thực tế, lượng cầu trong nước với kim loại quý vẫn rất lớn. Thực chất, giá vàng bán ra của các công ty vàng chỉ giảm từ 200 tới 400.000 đồng/lượng nhưng giá mua vào lại giảm tới 800.000 đồng.

Trái ngược với xu hướng giảm của vàng trong nước thì giá vàng thế giới thời điểm đó lại tăng mạnh, nhiều thời điểm đạt ngưỡng 1.230 USD/ounce. Đặc biệt, trong phiên giao dịch sáng 7.2.2017, có lúc giá vàng thế giới còn lên ngưỡng 1.235 USD/ounce.


Người mua vàng thường phải đối mặt với nguy cơ lỗ khi mua vàng ngày vía Thần Tài (Ảnh minh họa)

Người mua vàng thường phải đối mặt với nguy cơ lỗ khi mua vàng ngày vía Thần Tài (Ảnh minh họa)

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, thời điểm sát ngày vía Thần Tài và ngày vía Thần Tài luôn là khoảng thời gian nhu cầu mua vàng của người dân tăng rất mạnh. Song những biến động về giá vàng trong ngày này chỉ mang tính chất thời điểm và chu kỳ.

Ông Hiếu nói: “Ngày vía Thần tài năm nào cũng xảy ra tình trạng biến động giá, nhưng năm 2017, yếu tố đầu cơ thể hiện khá rõ nét.

Những tay đầu cơ lợi dụng ngày vía Thần Tài, khi dân chúng đổ xô đi mua vàng để tạo sóng nhằm đầu cơ. Có nhiều thủ thuật để thực hiện việc này, họ có thể mua vàng rồi bán ra chỉ trong một thời gian rất ngắn để tạo hiện tượng giá tăng. Hoặc có thể thực hiện giao dịch khống, mua khống trên thị trường.

Bên cạnh yếu tố đầu cơ, còn một lý do khác dẫn tới sự biến động, tăng giảm giá bất thường là việc người dân đổ xô đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài không thể hiện nhu cầu mua vàng thực tế của thị trường, mà là nhu cầu ảo. Những kẻ đầu cơ sẽ lợi dụng nhu cầu ảo đó để thổi giá lên cao, tạo “bong bóng” trên thị trường. Khi “bong bóng” này xẹp xuống, giá vàng sẽ lao dốc rất nhanh”.

Khi mua vàng miếng thì phải yêu cầu cửa hàng ghi số seri
Khi mua vàng miếng thì phải yêu cầu cửa hàng ghi số seri

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, năm nào cũng vậy, tới ngày vía Thần Tài là người dân lại đổ xô đi mua vàng. Nhằm chuẩn bị cho ngày vía Thần Tài, các công ty kinh doanh vàng đã chuẩn bị một người hàng dự trữ từ nhiều ngày trước đó.

Nhưng trong ngày vía Thần Tài, cũng không loại trừ việc các công ty kinh doanh vàng tìm cách tính toán lãi suất, sức mua của thị trường, để giữ giá bán có lợi cho mình. Bởi vàng là sản phẩm không có sẵn, phải nhập khẩu từ nước ngoài về.

“Trong những ngày chuẩn bị hàng hóa dự trữ cho ngày vía thần tài, họ vẫn phải chịu một mức lãi xuất cho những sản phẩm dự trữ đó. Ngoài ra, những sản phẩm mang ý nghĩa biểu tượng như con gà trống bằng vàng đối với năm Đinh Dậu 2017 sẽ có thêm cả phần chi phí, công sức chế tác, tạo hình.

Giá vàng luôn luôn có sự thay đổi, có khi 1 ngày thay đổi tới 10 lần. Vàng đang lưu thông trên thị trường Việt Nam chủ yếu là vàng nhập từ thị trường Thế giới, nên giá vàng trên thị trường Việt Nam dựa rất nhiều vào giá vàng Thế giới và tỷ giá đồng Đô-la Mỹ”, ông Long phân tích.

Theo ông Long, ngày vía Thần Tài là một dịp các công ty kinh doanh vàng bán được nhiều sản phẩm hơn, sẽ có hiện tượng họ giữ giá để bán, đây là điều khó tránh khỏi. Nhưng số lượng người mua để tích trữ, kinh doanh không lớn, không đủ sức gây ảnh hưởng tới thị trường.

Theo các chuyên gia, người mua vàng chỉ nên chọn các cửa hàng có uy tín, giao dịch lâu năm, giá cả hợp lý, dịch vụ tốt và phải lấy hóa đơn bảo đảm khi mua vàng.

Đặc biệt, khi mua vàng miếng thì phải yêu cầu cửa hàng ghi số seri, bao vàng phải có chữ dạ quang, vàng miếng không bị móp méo hay bẻ cong. Trên hóa đơn phải có đầy đủ thông tin về loại vàng, giá vàng, tiền công, tiền hột, ngày tháng năm mua vàng.

Ngoài ra, khách hàng chọn mua vàng nhẫn tròn trơn từ 0,5 tới 2 chỉ cần chọn loại ép vỉ bởi rất khó xác định được chất lượng của vàng nhẫn tròn không ép vỉ. Chúng có thể do những cơ sở nhỏ lẻ sản xuất, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại nên có thể không đảm bảo đủ tuổi vàng hay còn gọi là vàng non.

Với vàng nhẫn tròn trơn, tuổi vàng thường được khắc bên trong của nhẫn để khách dễ nhận biết. Do đó, khi đi mua vàng cần chú ý, tuổi vàng đúng chuẩn mặt bên trong của nhẫn sẽ có khắc số 999.9; còn nếu vàng non chưa đủ tuổi thường mặt trong sẽ khắc 999.0

Theo Nguyên Phương
Dân Việt

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *