Khủng hoảng chính trị tại Hy Lạp, giá vàng tăng ngày thứ 2 liên tiếp

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng mạnh ngày thứ 2 liên tiếp do chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chính trị tại Hy Lạp cùng với sự sụt giảm về các chỉ số cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Hy Lạp cùng với sự sụt giảm về các chỉ số cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đã thúc đẩy nhu cầu về vàng như một tài sản thay thế. Những điều này đã tác động tích cực và trực tiếp đến thị trường vàng, làm tăng sức hấp dẫn của vàng. Theo đó, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng mạnh ngày thứ 2 liên tiếp.

Đồng euro tuột dốc thê thảm, xuống mức thấp nhất kể từ hồi tháng 3 năm 2006 trong bối cảnh chính trị Hy Lạp đang bất ổn với cuộc tranh luận gay gắt về nước thành viên Hy Lạp trong khối Liên minh châu Âu. Những lo ngại này đã ảnh hưởng lớn đến chỉ số cổ phiếu S&P 500, khiến giá cổ phiếu này giảm lần đầu tiên trong 4 ngày liên tiếp trong vòng 12 tháng qua. Năm ngoái, giá vàng giảm 1,5% trong khi giá chỉ số cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh, đạt mức kỷ lục.

Chiến lược gia thị trường cấp cao tại Archer Financial Services Inc tại Chicago, ông Adam Klopfenstein cho biết: “Sự bất ổn về chính trị tại Hy Lạp cùng với sự sụt giảm mạnh mẽ của thị trường chứng khoán đã hút sự đầu tư vàng của các thương nhân. Chúng tôi đang nhận thấy thị trường vàng đang có khả năng tăng mạnh trong thời gian tới.”

giá vàng thế giới hôm nay tăng ngày thứ 2 liên tiếp do chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chính trị tại Hy Lạp và giá cổ phiếu giảm

Giá vàng thế giới hôm nay tăng ngày thứ 2 liên tiếp do chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chính trị tại Hy Lạp và giá cổ phiếu giảm. Ảnh minh họa

“Sự thăng trầm của giá vàng”

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex, New York vào lúc 01:48 (theo giờ New York) tăng 1,5% và đạt ngưỡng 1204 USD/ounce. Hôm mồng 2 tháng 1, giá vàng đã tăng 0,2%.

Nhà phân tích của Societe Generale SA tại London, ông Robin Bhar cho biết: “Với tình hình hiện nay, Hy Lạp không có đủ khả năng để có thể gây ra một cuộc khủng hoảng mang tính hệ thống như cuộc khủng khoảng đã từng diễn ra tại quốc gia này vài năm trước đây. Tuy nhiên, nếu là một khoản đầu tư vàng ngắn hạn thì cũng có thể khỏa lấp chỗ trống về nhu cầu vàng giảm mạnh hiện nay tại quốc gia này.”

Có nhiều suy đoán của các chuyên gia cho thấy rằng, Ngân hàng Trung ương châu Âu đang tiến gần hơn đến mục tiêu tiến hành thu mua trái phiếu chủ quyền theo quy mô lớn để đẩy giá đồng euro xuống mức thấp hơn, giúp vàng định giá bằng đồng tiền để leo lên mức cao nhất kể từ hồi tháng 9 năm 2013.

Trong năm 2014, giá vàng liên tục giảm mạnh trong nhiều tháng liền sau sau lần giảm đầu tiên kể từ năm 1998 với dự kiến tăng lãi suất cơ bản của đồng đôla sau khi kết thúc cuộc họp quan chức cuối năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Theo đó, cổ phần toàn cầu đối với các sản phẩm trao đổi giao dịch được hỗ trợ bởi các kim loại vào năm ngoái đã giảm 9,3% sau khi giảm 33% trong năm 2013.

Ông Barclays Plc cho biết: Triển vọng đối với thị trường vàng là “thiên về nhược điểm” vì sự tương quan với giá dầu thô và đồng euro tăng mạnh, cùng với triển vọng tăng lãi suất cơ bản của đồng đôla vào giữa năm 2015.

Giá bạc giao tháng 3 trên sàn Comex tăng 2,8%, tương đương 16,213 USD/ounce. Năm ngoái, giá kim loại này đã giảm 19%, mức giảm liên tiếp hàng năm sau lần giảm đầu tiên từ năm 1992.

Giá bạch kim giao tháng 4 trên sàn New York tăng 0,6%, đạt ngưỡng đến 1210,90 USD/ounce. Trong khi đóm giá palladium giao tháng 3 giảm 0,2%, đạt ngưỡng 793,20 USD/ounce, mức giảm thứ 5 liên tiếp.

Theo Nguyễn Dung

VietQ

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *