Giá vàng về sát 35 triệu đồng/lượng

FICA - Chênh lệch giá mua bán thu hẹp lại còn 150 nghìn đồng/lượng so với mức 170 nghìn đồng/lượng phiên hôm qua.



 Lúc 9h11 phút sáng nay, giá vàng SJC được công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 35,12 - 35,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm nhẹ 30 nghìn đồng so với đầu giờ sáng.

Sáng nay, có thời điểm giá vàng xuống mức 35,1 - 35,25 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức giá thấp nhất từ đầu năm nay.

So với cuối ngày hôm qua, giá vàng SJC giảm 210 nghìn đồng/lượng chiều mua vào và 230 nghìn đồng/lượng chiều bán ra. Chênh lệch giá mua bán thu hẹp lại còn 150 nghìn đồng/lượng so với mức 170 nghìn đồng/lượng phiên hôm qua.

Giá vàng SJC tại Hà Nội theo niêm yết của Công ty CP Đầu tư Vàng Phú Quý cũng giảm tới 190.000 đồng/lượng chiều mua vào và chiều bán ra giảm 160.000 đồng/lượng, giao dịch ở mức 35,17 triệu đồng/lượng – 35,27 triệu đồng/lượng.

Tại Tập đoàn Doji, giá vàng cũng được niêm yết ở mức 35,17 -35,27 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 180 nghìn đồng/lượng chiều mua vào và 140 nghìn đồng/lượng chiều bán ra so với cuối ngày hôm qua.

Trên thị trường thế giới, giá vàng thế giới đã sụt giảm về gần mức thấp nhất tháng 7 sau một loạt số liệu kinh tế Mỹ khả quan. Đồng USD tăng giá đã áp lực mạnh lên thị trường vàng làm giá kim quý này trượt giảm mạnh.

Hiện giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đang đứng ở mức 1.239 USD/oz, giảm 3 USD so với cuối phiên hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank hôm nay, giá vàng thế giới đang thấp hơn vàng trong nước khoảng 3,7 triệu đồng/lượng.

Trong phiên sáng nay, để tiếp tục tăng cung cho thị trường, Ngân hàng Nhà nước chào bán 15.000 lượng vàng với mức giá tham chiếu để tính đặt cọc là 35,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn mức giá hiện tại trên thị trường. Từ ngày 28/3/2013 đến 21/11/2013, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 71 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.740.500 lượng, tương ứng gần 70 tấn vàng đã được đưa ra thị trường.

Điểm lại tin trên thị trường thời gian qua cho thấy, giá vàng lao dốc không ngừng nghỉ từ đầu năm tới nay đã khiến túi tiền của người dân Việt Nam bốc hơi hàng trăm nghìn tỷ đồng. Nhiều người cầm vàng lo lắng bởi không ít các dự báo vẫn cho rằng vàng còn giảm giá. Bên cạnh đó, vàng biến động khiến tâm lý nắm giữ càng lung lay. Nhà đầu tư gia tăng bán vàng vừa để chốt lỗ, đồng thời dịch chuyển tài sản nắm giữ, trong đó USD là một sự lựa chọn.

Giá vàng giảm cũng la cơ hội cho NHNN mua vào để bù cho lượng vàng đã bán ra. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh vàng của công ty SJC, trong thời điểm này, chắc chắn NHNN sẽ không mua vàng vào. Vì đầu tiên là giá, với giá TN luôn cao hơn TG đến gần 4 tr đồng/lượng, NHNN mua vàng vào sẽ gây ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Hai là việc mua vào sẽ là động thái bình ổn thị trường, trong khi cầu thị trường luôn có, cung vàng lại không dồi dào do người giữ vàng không bán ra thì NHNN nếu mua vào sẽ làm tăng cầu. Và như vậy sẽ đẩy khoảng chênh lệch xa hơn, nên cơ quan này chắc chắn sẽ không mua.

Việc mua vàng nếu có, theo ông Tường, chỉ khi NHNN thấy giá trong nước xuống quá thấp, cầu trong nước yếu, lúc này NHNN sẽ mua vào, một là để đỡ giá, hai là để xuất khẩu, thu về lợi nhuận cho ngân sách. Vì hiện tại, việc xuất nhập khẩu vàng chỉ có NHNN được phép làm.

Theo ông Tường, tuyên bố mua vàng vào của lãnh đạo NHNN vừa qua chỉ là 1 trong những biện pháp mà NHNN sẽ thực hiện khi cần, chứ không phải trong hiện tại.

Phương Dung

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *