Giá vàng ít có khả năng khởi sắc trong tuần tới

Giá vàng tuần tới bị tác động bởi kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Thụy Sỹ và báo cáo việc làm tháng 11 của Mỹ.

Những người tham gia cuộc khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco News cho biết, nhiều khả năng giá vàng sẽ tiếp tục giảm vào tuần tới. Giá vàng tuần tới sẽ bị tác động bởi kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Thụy Sỹ và báo cáo việc làm tháng 11 tại Mỹ.

 

Trong ngày hôm nay (30/11), người dân Thụy Sỹ sẽ bỏ phiếu quyết định Ngân hàng Trung ương có được giải phóng bớt vàng dự trữ hay bắt buộc phải giữ ít nhất 20% giá trị tài sản bằng vàng, cao hơn so với tỷ lệ thực tế là 8%.

 

Ngoài ra các nhà đầu tư sẽ theo dõi giá dầu và một cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu cùng với việc chỉ số của đồng USD đã trở nên mạnh mẽ hơn trong khi giá dầu thô cũng đang trên đà giảm.

 

Trong số 19 người đưa ra nhận định về giá vàng tuần này, đã có 11/19 người cho biết giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục giảm; 5/19 người nhận định giá vàng sẽ tăng và 3 người còn lại có ý kiến trung lập với việc giá vàng sẽ đi ngang.

 

Tỷ lệ dự báo giá vàng tuần theo khảo sát của Kitco News.
 

Căn cứ theo niêm yết giá vàng tại chốt phiên giao dịch tuần vừa qua, giá vàng giao ngay giảm về mức 1.167 USD/oz, giá vàng giao tháng Hai giảm 1,8% xuống còn 1.175 USD/oz là mức giảm trong ngày mạnh nhất kể từ 5/11, Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets, cho biết giá vàng sẽ giảm trong tuần tới.

 

Colin Cieszynski nhận định, sự sụp đổ của giá dầu sau cuộc họp của OPEC sẽ khiến giá vàng có thể dễ dàng bị tổn thương. Giá dầu đã tạo áp lực lạm phát thấp hơn trong tương lai gần, làm giảm nhu cầu đối với vàng ngày càng mạnh khiến vàng có thể trở lại mức đáy thấp nhất vào hồi tháng 11 ở mức 1.130 – 1.150  USD/oz.

 

Cá nhân ông Peter Hug, giám đốc kinh doanh toàn cầu của Kitco Metals cũng cho rằng, thị trường vàng tuần tới tiếp tục ám đạm với chiều giảm giá khi chỉ số của đồng USD đang có xu hướng dần tăng lên.

 

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset lại cho rằng, giá vàng có nhiều khả năng sẽ tăng sau kết quả cuộc bỏ phiếu của người dân tại Thụy Sỹ. Ông này cho rằng, nếu người dân Thụy Sỹ tán đồng việc tăng dự trữ vàng tại ngân hàng của quốc gia này sẽ khiến giá vàng tăng mạnh.

 

Theo nhận định của giới chuyên gia, đến nay phần lớn ý kiến người dân Thụy Sĩ vẫn phản đối đề xuất bắt buộc phải giữ ít nhất 20% giá trị tài sản bằng vàng tại ngân hàng quốc gia này. Nếu tiến hành việc này Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ sẽ phải mua ròng khoảng 1.500 tấn vàng trong 5 năm tới.

 

Do đó, nhiều nhà quan sát dự đoán rất ít khả năng người dân Thụy Sỹ sẽ thông qua việc tăng lượng dự trữ vàng và điều này sẽ khiến giá cả không mấy ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu bất ngờ việc dự trữ vàng có được sự đồng thuận thì chắc chắn giá vàng sẽ tăng.

 

Báo cáo việc làm tháng 11 của Mỹ sẽ được công bố trong tuần tới sẽ phản ánh tình hình kinh tế của nước này sẽ quyết định tốc độ nâng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Vào trung tuần tháng 12, Fed sẽ nhóm họp để đưa ra các quyết sách tiền tệ trong tương lai. Thị trường vàng sẽ có nhiều biến động trước khi cuộc họp này diễn ra.

 

Trong tuần tới, cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ diễn ra vào ngày thứ Năm. Nếu quan chức ECB gia tăng chính sách nới lỏng tiền tệ, điều này sẽ tạo sức ép lên đồng euro và thay đổi chỉ số đồng USD. Hiện tại, tỷ lệ phạm phát tại khu vực euro chỉ tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 11, điều này có thể gây sức ép buộc ECB phải bổ sung kích thích.

 

Daniel Pavilonis, nhân viên giao dịch hàng hóa kỳ cựu tại công ty RJO Futures cho rằng, ECB đng bị đẩy sát tới quyết định về một chương trình mua tài sản. Nếu khả năng này được hiện thực hóa sẽ tạo áp lực giảm giá vàng khi chỉ số đồng USD tăng cao./.

 

Theo Nguyễn Quỳnh
VOV.VN
Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *