Giá vàng biến động mạnh vào cuối năm, liên tục lập kỷ lục mớ

Trong khi giá vàng thế giới đang ghi nhận những mức giá mới, thì thị trường vàng trong nước bước vào đợt nghỉ Tết kéo dài 1 tuần. Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch cuối năm Đinh Dậu, giá vàng SJC chốt ở mức cao gần 37,2 triệu đồng/lượng.

Lúc 10h sáng nay 15/2 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ tăng gần 4 USD, giao dịch ở mức 1.353,8 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 4/2018 tăng 0,4% lên 1.335USD/ounce.

Trong phiên ngày hôm qua, giá vàng giao ngay tăng 20,9 USD/ounce, chốt phiên ở mức 1.350,2 USD/ounce.

Như vậy, giá vàng tăng phiên thứ 3 liên tiếp, chạm mức cao nhất trong 1 tuần, mà nguyên nhân chính là đồng USD yếu. Hiện tại, đồng USD đã giảm giá so với các loại tiền tệ thuộc giỏ tiền tệ. Chỉ số đồng USD giảm 0,6% xuống mức 89,722. Việc đồng USD giảm giá trong tuần này đã giúp giá vàng hồi phục được khoảng 2% sau khi giảm sâu trong tuần trước.

Giới đầu tư đang chờ đợi thông tin về lạm phát Mỹ được công bố để có thể dự đoán về mức độ nâng lãi suất cơ bản đồng USD của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Một số dự báo cho thấy, lạm phát Mỹ sẽ tăng trở lại hướng tới mục tiêu 2%. Một khi lạm phát tăng lên, nhu cầu đầu tư vào vàng sẽ tăng lên, ngược lại lãi suất hướng tới mức mục tiêu cũng là lúc Fed sẽ đẩy nhanh đà tăng lãi suất. Đây lại là một yếu tố tác động tiêu cực tới vàng.


Thị trường vàng trong nước bùng nổ mỗi dịp ngày Vía Thần tài hàng năm (ảnh minh họa).

Thị trường vàng trong nước "bùng nổ" mỗi dịp ngày Vía Thần tài hàng năm (ảnh minh họa).

Trong khi giá vàng thế giới đang ghi nhận những mức giá mới, thì thị trường vàng trong nước bước vào đợt nghỉ Tết kéo dài 1 tuần. Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch cuối năm Đinh Dậu, giá vàng SJC chốt ở mức cao gần 37,2 triệu đồng/lượng.

Báo giá từ một số doanh nghiệp vàng lớn tại Hà Nội cho thấy, giá vàng SJC chốt năm âm lịch Đinh Dậu ở mức 36,98 triệu đồng/lượng - 37,18 triệu đồng/lượng.

Tại TPHCM, giá vàng SJC chốt phiên ở mức 36,92 triệu đồng/lượng - 37,14 triệu đồng/lượng.

Theo đánh giá từ giới chuyên gia, giá vàng trong nước tăng cao do nhu cầu sở hữu tài sản tích trữ như vàng gia tăng ở thời điểm cận tết Nguyên Đán. Ngoài ra, thị trường vàng quốc tế đang diễn biến theo hướng đi lên cũng góp phần tạo hiệu ứng khởi sắc cho giá vàng trong nước.

Dự báo thị trường cho thấy, thị trường vàng trong nước năm mới Mậu Tuất 2018 sẽ có những phiên khai Xuân ấn tượng vì đó cũng là thời điểm nhu cầu mua vàng lấy may đầu năm và dịp lễ ngày Vía Thần tài (ngày mồng 10 âm lịch).

An Hạ

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *