Độc quyền sản xuất vàng miếng: Nhà nước quyết tâm ổn định thị trường

Nhà nước đang quyết tâm ổn định thị trường khi tiếp tục độc quyền xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu, độc quyền sản xuất ra vàng miếng để cung cấp cho thị trường.

Bộ Công thương vừa hoàn tất dự thảo Nghị định về hàng hóa, dịch vụ và  địa bàn mà doanh nghiệp Nhà nước vẫn nắm độc quyền. Đặc biệt trong danh mục này, Nhà nước giữ độc quyền xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu, độc quyền sản xuất ra vàng miếng để cung cấp cho thị trường. 

 

Độc quyền sản xuất vàng miếng: Nhà nước quyết tâm ổn định thị trường - 1

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, động thái này của Nhà nước cho thấy quyết tâm kiểm soát ổn định thị trường vàng trong nước.

 

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “Trước kia một số nhà kinh doanh có tài khoản nước ngoài đã lợi dụng đầu cơ vàng, gây bất ổn thị trường. Nhà nước đã phải áp dụng biện pháp độc quyền sản xuất, nhập khẩu vàng và thực tế việc thực thi này thời gian qua đã tạo được sự ổn định cho thị trường vàng trong nước. Tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế nhờ đó cũng đã giảm bớt và đi vào ổn định ở mức cần thiết”.

 

Ông Hiếu cho rằng, khi thị trường vàng trong nước ổn định thì Nhà nước sẽ đương nhiên rút vai trò nhà kinh doanh vàng độc quyền, tức vừa nhập vừa bán vừa mua và sẽ quay trở lại chức năng chính của mình là điều tiết quản lý thị trường.

 

Vấn đề đặt ra hiện nay, theo ông Hiếu là thị trường vàng trong nước đã ổn định chưa để Nhà nước trả lại việc kinh doanh vàng cho các nhà kinh doanh tư nhân?

 

Diễn biến thị trường vàng trong nước hiện nay cho thấy, thị trường vàng vẫn còn khá nhiều tồn tại. Đó là giá vàng trong nước và thế giới chưa thật sự liên thông với nhau. Điển hình nhất là chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới đến sáng nay (28.7) kéo giãn biên độ lên mốc 4,19 triệu đồng mỗi lượng dù đà giảm của giá vàng vẫn tiếp diễn. Mức chênh lệch thấp nhất thời gian qua vẫn lên tới hơn 2 triệu đồng/lượng.

 

Sáng nay 28.7, vàng thế giới giảm chỉ còn 28,8 triệu đồng/lượng, giá vàng giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.092,9 USD/oz, giảm 0,3% so với phiên giao dịch đầu giờ ngày hôm qua.

 

Giá vàng SJC được công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết mua – bán ở mức tại TP.HCM 32-92-33,04 triệu đồng/lượng, và Hà Nội 32-92-34,06 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên hôm qua 32,96 – 33,09 triệu đồng/lượng, hiện vàng SJC giảm 50.000 đồng/lượng chiều bán ra, giảm 40.000 đồng/lượng chiều mua vào.

 

Chênh giá mua – bán vàng SJC đang là 120.000 đồng/lượng tại TP.HCM, chênh 140.000 đồng/lượng tại Hà Nội.

 

 “Tâm lý người nắm giữ vàng trở nên dao động hơn bao giờ hết, lượng giao dịch từ hôm qua đến nay tăng vọt hơn 100% so với những ngày trước đó, tuy nhiên gần 80% tỷ lệ các giao dịch này là lượng bán ra từ người nắm giữ vàng trong tâm thế chốt lỗ trước rủi ro vàng còn tiếp tục giảm sâu” - báo cáo từ công ty PNJ cho biết.

 

Theo ghi nhận của công ty PNJ, giá vàng trong nước có những biến động nhưng biên độ không lớn, tuy nhiên giá vàng trong nước vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy thị trường vẫn chưa có nhiều cơ sở để kìm được đà giảm này.

Theo Mai Hương

Dân Việt

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *