Tiền và Hàng 10/06/2015 08:56

Vải "sạch" Lục Ngạn bán “hết veo” sau một ngày có mặt tại Mỹ

Ông Trần Quang Tấn, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, Bắc Giang cho biết, lô vải thiều 2,1 tấn đầu tiên của Lục Ngạn sau khi được đưa sang thị trường Califonia (Mỹ) đã bán hết chỉ trong vòng một ngày.

Đây là lô vải thiều đầu tiên được một Công ty tại TPHCM tiên phong đưa sang Mỹ sau khi thị trường khó tính này đồng ý nhập khẩu vải của Việt Nam.

Trước đó, ngày 28/8, phía Công ty đã đến thu mua tại vườn vải "sạch" của bà con với giá 30.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 10% so với giá thị trường. Sau khi đưa vào TPHCM để chiếu xạ, tổng số 2,1 tấn vải thiều Lục Ngạn đã được vận chuyển bằng đường hàng không sang Mỹ vào ngày 1/6.

Vải sạch Lục Ngạn bán “hết veo” sau một ngày có mặt tại Mỹ
Vải thiều được xử lý bằng phương pháp chiếu xạ tại TPHCM trước khi đưa sang Mỹ bằng đường hàng không.

Sau có mặt tại sân bay, lô 2,1 tấn vải thiều đã được đưa trực tiếp tới hệ thống các siêu thị tại California, Mỹ. Mặc dù thời gian từ khi thu hoạch cho đến ngày trái vải có mặt tại Mỹ là khá dài, nhưng do được xử lý bằng phương pháp chiếu xạ và đóng gói theo quy trình đặc biệt nên vải rất tươi và không bị thâm như bảo quản đông lạnh thông thường.

Được biết, hiện trên thị trường Mỹ đã có sản phẩm vải thiều có nguồn gốc từ Mexico và Trung Quốc. Tuy nhiên, khi có mặt tại Mỹ, vải thiều Việt Nam vẫn được các hệ thống siêu thị đánh giá rất cao về chất lượng cũng như mẫu mã.

Sau khi được xử lí và bảo quản bằng quy trình đặc biệt, quả vải trông rất tươi.
Sau khi được xử lí và bảo quản bằng quy trình đặc biệt, quả vải trông rất tươi.

“Số vải thiều này đã được bán hết chỉ trong vòng một ngày sau khi được đưa tới California, Mỹ. Việc quả vải thiều được tiêu thụ nhanh chóng trên thị trường Mỹ đang dần khẳng định thương hiệu vải "sạch" của Việt Nam. Và những thị trường khó tính này cũng đã đón nhận sản phẩm vải thiều trong nước nói riêng và hàng nông sản Việt Nam nói chung", ông Tấn cho biết.

Theo thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn thì vải thiều tươi xuất khẩu vào thị trường Mỹ được bán với giá 17 USD/kg, ngoài ra 500 kg vải được xuất khẩu vào thị trường Pháp trước đó cũng được bán với giá 10 EURO/kg. Dự kiến vào cuối tuần tới, phía Công ty cũng sẽ tiếp tục thu mua vải chính vụ của tại Lục Ngạn để đưa chuyến hàng tiếp theo sang thị trường Mỹ.
 
UBND huyện Lục Ngạn cũng cho biết, một công ty khác cũng đã tiên phong đưa vải thiều Hải Dương sang thị trường Úc và Mỹ xuất khẩu trong tuần này. Đến mùa vải chính vụ, công ty này sẽ thu mua vải thiều Lục Ngạn để xuất khẩu sang nước Anh. Đây có thể nói là bước thành công trong việc tìm thị trường bền vững, tháo gỡ tình trạng vải thiều trong nước bị phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, tránh bị ép giá.
 
Thái Cường
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *