Tiền và Hàng 12/03/2015 22:42

Tỷ giá không nhiều tác động tới ngành dệt may

FICA - VDSC cho rằng, yếu tố tỷ giá không có nhiều tác động đến nhóm ngành dệt may khi các chủ hàng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề lao động và lợi thế từ việc tham gia các hiệp định thương mại. Hàng dệt may của Việt Nam tại thị trường Mỹ, vì thế vẫn có lợi thế cạnh tranh khá lớn.

Tại Nhật ký tư vấn ngày 12/3, CTCK Rồng Việt (VDSC) tiếp tục đưa ra góc nhìn về sức cạnh tranh của dệt may Việt Nam tại thị trường Mỹ từ góc độ tỉ giá.

Theo VDSC, xét về hoạt động xuất khẩu, Mỹ luôn là một trong các thị trường lớn của Việt Nam, chiếm gần 24% tổng kim ngạch xuất khẩu (2014); trong đó, dệt may, giày dép, gỗ lần lượt là các mặt hàng có tỷ trọng cao nhất.

Việc giữ giá của tiền đồng có thể không hỗ trợ nhiều đến hoạt động xuất khẩu tại Việt Nam. Tuy vậy, để có kết luận phù hợp hơn, VDSC đã sử dụng dữ liệu thống kê về sự thay đổi tỷ trọng xuất khẩu của một số đối thủ cạnh tranh với Việt Nam trên thị trường Mỹ, đặc biệt là mặt hàng dệt may.

Trị giá xuất khẩu một số mặt hàng của Việt Nam sang Mỹ năm 2014

Bằng việc so sánh với các nước có tỷ trọng xuất khẩu lớn như Trung Quốc, Ấn độ, Indonesia, Bangladesh, nhóm phân tích chỉ ra rằng Việt Nam có mức tăng trưởng khá tốt, từ  8,4% (2013) lên 9,3% (2014).  Con số này cho thấy việc điều chỉnh tỷ giá không có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến ngành dệt may như quan ngại của nhà đầu tư.

Thực chất, hàng hóa của các nước có điều chỉnh tỷ giá lớn như Indonesia (-28%) và India (-16%) cũng không có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn hàng Việt Nam (Bảng 2). Đặc biệt, đồng tiền Indonesia với điều chỉnh lớn nhất (-28%) nhưng tỷ trọng xuất khẩu vẫn giảm 0,3% so với 2013.

Theo chuyên viên ngành của VDSC, nguyên nhân chủ yếu do (1) mức lương bình quân đầu người ở Indonesia có sự điều chỉnh (2) Indonesia mất ưu thế cạnh tranh khi không là nước thành viên tham gia ký kết hiệp định TPP.

Do vậy, VDSC cho rằng, yếu tố tỷ giá không có nhiều tác động đến nhóm ngành dệt may khi các chủ hàng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề lao động và lợi thế từ việc tham gia các hiệp định thương mại. Hàng dệt may của Việt Nam tại thị trường Mỹ, vì thế vẫn có lợi thế cạnh tranh khá lớn.

Cơ cấu dệt may xuất khẩu của các nước sang thị trường Mỹ và mức điều chỉnh tỷ giá của các nước này

 

Mai Chi

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *