Dòng chảy vốn 07/04/2014 14:55

Sắp xử phúc thẩm đại án Vinalines

Thông tin từ TAND Tối cao cho biết, ngày 22/4 tới đây, TAND Tối cao tại Hà Nội sẽ tiến hành phiên xét xử theo trình tự phúc thẩm đối với Dương Chí Dũng cùng đồng phạm.

 

Trước đó, trong 5 ngày xét xử liên tục (từ 12 đến 16-12-2013), HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam mức án tử hình về tội “Tham ô tài sản”, 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bản án sơ thẩm xác định, tháng 4/2007, sau khi được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinalines và Dương Chí Dũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT bổ sung Nhà máy sửa chữa, đóng mới tàu biển phía Nam vào quy hoạch các cơ sở công nghiệp tàu thủy Việt Nam, đồng thời đề nghị bộ chủ quản báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép đầu tư. Thời điểm ấy, mặc dù mới chỉ được đồng ý về mặt nguyên tắc, song Dương Chí Dũng vẫn quyết định đầu tư dự án với tổng mức đầu tư 3.854 tỷ đồng và sau đó còn nhiều lần điều chỉnh tổng mức đầu tư này.

Với việc “khai sinh” dự án hàng nghìn tỷ đồng, Dương Chí Dũng cùng thuộc cấp đã vi phạm các quy định tại Nghị định 16/2005/NĐ-CP, Nghị định số 112/2006/NĐ-CP của Chính phủ và còn cố tình làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 4805/VPVP-CN, ngày 31-8-2006.

Trong hành vi mua ụ nổi 83M, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cùng đồng phạm cũng đã cố ý làm trái quy định khi không tổ chức chào hàng cạnh tranh, không tổ chức đấu thầu, mua “tàu biển” không đủ tiêu chuẩn và đã cố tình tổ chức mua bán một cách lòng vòng, lắt léo để trục lợi cá nhân.

Theo đó, Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc bàn bạc, rồi quyết định mua ụ nổi 83M từ Công ty AP-Singapore với giá 9 triệu USD, trong khi khối tài sản này thực chất là của một công ty của Nga.

Qua phi vụ này, Vinalines được “lại quả” hơn 1,6 triệu USD, trong đó Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc “đút túi” mỗi người 10 tỷ đồng.

Ngay sau khi bị TAND TP Hà Nội áp dụng các mức án nghiêm khắc, Dương Chí Dũng cùng thủ hạ lần lượt có đơn kháng cáo kêu oan và kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại đơn kháng cáo, cả Dương Chí Dũng lẫn Mai Văn Phúc đều cho rằng bản thân không tham ô tài sản và cũng không cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với nhóm từng là cán bộ hải quan huyện Vân Phong (Khánh Hòa) và nhóm “chuyên gia” được cử sang Nga thẩm định ụ nổi 83M cũng cho rằng đã làm đúng chức trách, đồng thời không báo cáo sai sự thật về thực trạng tài sản, do đó cũng kháng cáo kêu oan.

Riêng Bùi Thị Bích Loan – nguyên Kế toán trưởng Vinalines không có đơn kháng cáo.

Được biết, ngoài 9/10 bị cáo trong vụ “đại án” Vinalines đã có đơn kháng cáo thì vợ Dương Chí Dũng - bà Phạm Thị Mai Phương cũng đệ đơn đề nghị TAND Tối cao gỡ bỏ lệnh phát mãi 3 căn nhà của gia đình.

Được biết, phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài liên tục trong 3 ngày, từ 22 đến 24/4 và những người bào chữa cho Dương Chí Dũng vẫn là những vị luật sư từng bảo vệ ông ta tại phiên tòa sơ thẩm.

Các mức án cụ thể trong phiên tòa sơ thẩm

- Dương Chí Dũng (SN 1957) – nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tử hình.

- Mai Văn Phúc (SN 1957) – nguyên TGĐ Vinalines tử hình.

- Trần Hải Sơn (SN1960) – nguyên TGĐ Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines 22 năm tù.

- Trần Hữu Chiều (SN 1952) – nguyên Phó TGĐ Vinalines 19 năm tù.

- Bùi Thị Bích Loan (SN 1963) – nguyên Kế toán trưởng Vinalines 4 năm tù.

- Mai Văn Khang (SN 1958) – nguyên Phó TGĐ Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương Vinashin (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) 7 năm tù.

- Lê Văn Dương (SN 1970) – Đăng kiểm viên, Chi cục Đăng kiểm số 6 – Cục Đăng kiểm Việt Nam 7 năm tù.

- Huỳnh Hữu Đức (SN 1965) – nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa 8 năm tù.

- Lê Ngọc Triện (SN 1964) – Đội trưởng Đội Nghiệp vụ Chi cục Hải quan Vân Phong, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa 8 năm tù.

- Lê Văn Lừng (SN 1959) – cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa 8 năm tù.

Theo Trịnh Tuyến

ANTĐ

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *