Tiền và Hàng 19/09/2015 14:56

Trớ trêu giá sữa cho trẻ 'cõng' thêm cả giá điện, lương tối thiểu

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính), trong cơ cấu giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi sản xuất trong nước, ngoài giá nguyên liệu sữa thì các mặt hàng sữa thành phẩm còn phải chịu tác động của 4 yếu tố: lương tối thiểu vùng, tỷ giá, chi phí quảng cáo, khuyến mại và giá điện.

Nghịch lý giá sữa nguyên liệu giảm, giá sữa trong nước vẫn nằm im
Thời gian gần đây, nhiều người dân thắc mắc tại sao giá sữa nguyên liệu trên thị trường thế giới giảm mạnh nhưng giá sữa trong nước cho trẻ vẫn không có động tĩnh gì?
 
Giải đáp vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) cho biết, từ tháng 4 đến nay giá loại nguyên liệu sữa tại hai thị trường Tây Âu, Châu Úc có xu hướng giảm khoảng 20%.  Tuy nhiên, mức giá này là mức giá chào bán, trên thực tế các doanh nghiệp sản xuất sữa phải thực hiện việc giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng nên đều có độ trễ từ khi mua nguyên liệu đến sản xuất, lưu thông sữa thành phẩm ra thị trường. 
 
Mặt khác, ông Tuấn cũng cho rằng, theo báo cáo của Tổng cục Hải Quan, nguyên liệu sữa nhập khẩu về Việt Nam của các công ty trong nước bao gồm rất nhiều loại. Chẳng hạn: bột Whey, bột váng sữa, đường lactose, sữa bột gầy, sữa bột nguyên kem…được nhập từ trên 25 quốc gia. 
"Các nguyên liệu nhập khẩu về Việt Nam không chỉ để sản xuất sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, mà các công ty còn nhập về đề sản xuất các mặt hàng khác như bánh kẹo, nước hoa quả, sữa cho các đối tượng như phụ nữ mang bầu, người già… Như vậy, theo số liệu của cơ quan Hải quan thì giá nguyên liệu nhập khẩu dùng trong việc sản xuất sữa có loại giảm, có loại tăng", ông Tuấn nói.
Cùng với đó, ông Tuấn cũng khẳng định, giá nhập khẩu thành phẩm về Việt Nam của các công ty, doanh nghiệp từ tháng 6.2014 đến nay ổn định. Do vậy, giá sữa nhập khẩu thành phẩm khi nhập khẩu vào Việt Nam không tác động đến giá bán trong nước. 
"Đây cũng là nghịch lý mà dư luận đặt ra cho các có quan chức năng cũng phải nghiên cứu kỹ để có biện pháp xử lý", ông Tuấn cho biết.
 
Giá sữa cho trẻ cõng thêm cả giá điện, lương tối thiểu
 
Giải thích lý do vì sao sữa nguyên liệu trong nước giảm khá nhiều nhưng giá sữa bán lẻ vẫn chưa giảm, ông Tuấn cho biết, trong cơ cấu giá thành sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sản xuất trong nước, ngoài giá nguyên liệu sữa thì các mặt hàng sữa thành phẩm còn chịu tác động của rất nhiều yếu tố.
Đó là yếu tố lương tối thiểu vùng, yếu tố tỷ giá, yếu tố chi phí quảng cáo, khuyến mại và yếu tố giá điện.
 
"Tuy nhiên, chúng ta đều có thể nhận thấy từ khi thực hiện biện pháp bình ổn giá đến nay các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đã giảm 0,1-34%. Trong đó, theo thống kê của cơ quan Hải quan cho thấy giá sữa thành phẩm không thay đổi. Do vậy, với các yếu tố tác động tăng như trên, tác động giảm giá nguyên liệu đến giá sữa thành phẩm trong nước là chưa đáng kể", ông Tuấn nhận định.
 
Ông Tuấn cũng cho biết thêm, trong quá trình thực hiện bình ổn giá, cũng có những lúc thị trường hình thành các chi phí đẩy dẫn đến DN đề nghị phải điều chỉnh giá, nhưng Bộ Tài chính đã đề nghị DN phải điều tiết chi phí để phù hợp với mặt bằng giá tối đa. 
Nhờ vậy, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã có được một mặt bằng giá ổn định trong suốt 15 tháng qua, và dự kiến sẽ còn ổn định cho đến hết năm 2016 nếu không có yếu tố bất thường.
Duyên Duyên
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *