Doanh nghiệp 04/01/2014 12:00

Bị truy thu thuế GTGT: 6 doanh nghiệp xuất khẩu càphê “kêu cứu”

6 doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu cà phê lớn nhất nước tại tỉnh Đắc Lắc (chiếm 20% kim ngạch xuất khẩu càphê cả nước) vừa gửi đơn kiến nghị khẩn cấp lên Chính phủ, các bộ, ngành liên quan “kêu cứu” về quyết định buộc truy thu gần 80 tỉ đồng tiền thuế VAT đã hoàn từ năm 2012 của Cục Thuế tỉnh Đắc Lắc.

Lý do mà Cục thuế tỉnh này đưa ra là thời gian qua, đã phát hiện một số DN kinh doanh cà phê (đơn vị bán hàng cho các DN xuất khẩu) vi phạm trong việc sử dụng hoá đơn, vì vậy cần phải siết lại hoạt động này.

 

Ông Lê Hùng Anh - Phó Giám đốc công ty TNHH Anh Minh, doanh nghiệp tư nhân có kim ngạch xuất khẩu (XK) càphê lớn nhất Đắc Lắc - cho biết: Năm 2012, Công ty XK được khoảng 60.000 tấn càphê, đạt kim ngạch 120 triệu USD, nhưng từ tháng 6.2013, đến nay sản lượng càphê xuất khẩu sụt giảm (cả năm XK chỉ còn 43.000 tấn, với kim ngạch khoảng 80 triệu USD) do ảnh hưởng từ việc bị truy thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã được hoàn.

 

Hiện nhiều hợp đồng XK không thể triển khai được do DN bị khấu trừ thuế ngay khi được hoàn nên không có đủ vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ chỗ DN có khoảng 140 lao động làm việc ổn định, nay đã phải sa thải khoảng 30% vì thiếu việc làm. “Theo thông báo của Cục Thuế Đắc Lắc, thuế GTGT bị buộc truy thu của Công ty lên tới 44 tỉ đồng, trong đó, năm 2012 là 23 tỉ và 2013 là khoảng 21 tỉ đồng - ông Lê Hùng Anh cho biết - Điều đáng nói là việc truy thu thuế hoàn toàn không thoả đáng. Chúng tôi không phải là DN trực tiếp mua gom càphê và sử dụng hoá đơn GTGT không hợp lệ, bất hợp pháp và đưa vào bảng kê hoá đơn hàng hoá, dịch vụ để được khấu trừ thuế”.

 

Còn theo Công ty xuất nhập khẩu 2/9 Đắc Lắc, mức bị truy thu tiền hoàn thuế GTGT của Công ty khoảng 7 tỉ đồng. Việc bị buộc truy thu chẳng khác nào “quýt làm, cam chịu” - lẽ ra phải đánh vào các DN trực tiếp thu mua, gom hàng là các Công ty thương mại kinh doanh cà phê trong nước. Song, các DN XK càphê bán cho đối tác nước ngoài đều có hợp đồng kinh tế, biên bản giao hàng, bên bán đã xuất hoá đơn GTGT hợp pháp và việc thanh toán giữa hai bên đã thực hiện qua ngân hàng thì lại bị “đè” ra truy thu. Trong khi, hồ sơ hoàn thuế của các DN XK càphê là đúng các quy định của pháp luật thuế.

 

Trên thực tế, sự việc bị truy thu hoàn thuế nêu trên xuất phát từ việc Bộ Tài chính ban hành công văn 7527/BCT-TCT siết lại việc quản lý các DN thành lập với mục đích mua bán hoá đơn GTGT để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của nhà nước. Trong đó, Bộ Tài chính yêu cầu các cục thuế tổ chức phân loại DN rủi ro cao về thuế và tăng cường quản lý thuế đối với các DN này. Bộ Tài chính cũng yêu cầu các cục thuế tổ chức kiểm tra khi hoàn thuế đối với các trường hợp sử dụng hoá đơn của DN có dấu hiệu rủi ro cao về thuế.

 

Tuy nhiên, đối với các DN XK càphê, việc kê khai nộp thuế và hoàn thuế GTGT đã được Cục Thuế tỉnh Đắc Lắc kiểm tra, giám sát kỹ và công nhận đủ điều kiện trước khi hoàn thuế (với trường hợp kiểm tra trước, hoàn sau) theo đúng quy định tại Thông tư số 06 thì không có lý do gì lại buộc truy thu do lỗi của các khâu trung gian gây ra.

 

Việc gian lận thuế ở các khâu trung gian, nếu có thì các DN XK cũng không có trách nhiệm kiểm tra hoạt động của các DN đó và họ hoàn toàn không vi phạm quy định của pháp luật, nên không thể gánh chịu hậu quả thay cho những DN này.

 

Theo Hồng Quân

Lao động

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *