Tiêu Dùng 30/07/2014 10:35

Yêu cầu 2 đại lý kinh doanh sữa điều chỉnh giá bán

Theo báo cáo của Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh, thực hiện chủ trương bình ổn giá sữa, đa số các đại lý đều thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Tuy nhiên, một số cửa hàng chưa thực hiện theo đúng quy định, đã bị cảnh cáo, nhắc nhở và đề nghị điều chỉnh giá bán và niêm yết giá đối với 2 đại lý kinh doanh sữa vi phạm lần đầu.

Những sai phạm về chưa chấp hành đăng ký giá đã được cơ quan quản lý chấn chỉnh kịp thời.

Bán cao hơn giá đăng ký

Qua kiểm tra giá bán lẻ tối đa, Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh cho biết, đa số các đại lý, cửa hàng đều thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Tuy nhiên, đối với một số cửa hàng chưa thực hiện theo đúng quy định, đoàn kiểm tra liên ngành của Sở và quận huyện đã cảnh cáo, nhắc nhở và đề nghị điều chỉnh giá bán và niêm yết giá đối với 2 đại lý kinh doanh sữa vi phạm lần đầu (Cửa hàng 141 Nguyễn Tri Phương, phường 8, quận 5 và Cửa hàng tạp hóa và sữa uống các loại 242 Tôn Thất Thuyết, phường 3, quận 4) và tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá đối với cửa hàng đại lý kinh doanh sữa vi phạm lần 2 (Cửa hàng tạp hóa và sữa uống các loại 120 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4).

Đến nay, các đơn vị vi phạm đã điều chỉnh lại mức giá bán bằng hoặc thấp hơn giá đã đăng ký.

Về công tác kiểm tra giá bán buôn tối đa, đoàn kiểm tra liên ngành quận Tân Bình đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và đang trình Uỷ ban nhân dân Quận ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Humana Việt Nam do thực hiện giá bán buôn một số mặt hàng cao hơn giá đã đăng ký.

Đoàn kiểm tra của Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh cũng đã chuyển hồ sơ cho Đoàn kiểm tra liên ngành Quận 7 về việc bán không đúng giá quy định của Công ty CP xuất nhập khẩu Nam Dương.

Về tổng thể, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, đối với một số trường hợp chưa chấp hành đúng yêu cầu về đăng ký giá tại một số Sở Tài chính, các đơn vị đã nhắc nhở và yêu cầu các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện đăng ký giá phải thực hiện theo quy định; đồng thời chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm về thực hiện giá tối đa và giá đăng ký.

Sản phẩm Optimum thuộc diện bình ổn

Đối với phản ánh về một số sản phẩm sữa (sản phẩm Optimum) không thuộc đối tượng điều chỉnh theo Thông tư số 30/2013/TT-BYT, Cục Quản lý giá cho biết, trên cơ sở thông tin từ Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh về phản ánh đối với việc sản phẩm Optimum của Công ty Cổ phần sữa Việt Nam không thuộc danh mục sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo Thông tư số 30/2013/TT-BYT của Bộ Y tế, Cục Quản lý giá đã có công văn đề nghị Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế xác nhận thông tin này đối với sản phẩm Optimum.

Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế đã có văn trả lời. Theo đó, sản phẩm sữa Optimum của Công ty Cổ phần sữa Việt Nam thuộc danh mục sản phẩm sữa theo quy định tại Thông tư số 30/2013/TT-BYT của Bộ Y tế. Vì vậy, Cục Quản lý giá đã có văn bản gửi Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh để biết và tiếp tục thực hiện theo quy định.

Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành mức giá tối đa trong khâu bán buôn đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; hướng dẫn việc xác định giá bán buôn tối đa đối với các sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi ngoài 25 sản phẩm sữa trên; hướng dẫn việc xác định giá bán lẻ tối đa bảo đảm cao hơn không quá 15% của giá tối đa trong khâu bán buôn và thấp hơn giá bán trên thị trường trước khi áp dụng biện pháp bình ổn giá.

Theo đó, đã có 469 sản phẩm sữa được công khai giá bán buôn, giá bán lẻ tối đa. Theo kết quả đánh giá mới đây của Cục Quản lý giá sau 1 tháng áp dụng biện pháp bình ổn giá, giá bán lẻ sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên thị trường đã giảm so với mức giá bán trước khi Nhà nước công bố biện pháp bình ổn giá, với tỷ lệ giảm khoảng 0,3% - 34%.

Theo Minh Anh

Báo Hải quan

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *