Tiêu Dùng 21/08/2014 07:25

Vụ chả cá “bẩn” vào siêu thị: Ngừng phân phối và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm

Các loại chả cá mang nhãn hiệu Hai Chị Em do CTCP thực phẩm Canh Chua Việt sản xuất nhiễm vi sinh, nấm mốc cao hơn 130 lần ngưỡng cho phép được bán tại nhiều siêu thị...

Siêu thị “tẩy chay” chả cá hiệu Hai Chị Em
 
Báo Lao Động đã thông tin một số siêu thị trên địa bàn TPHCM có bán sản phẩm chả cá Nha Trang và rất nhiều loại chả cá chiên, chả cá hấp, cá viên chiên... mang nhãn hiệu Hai Chị Em do Cty Canh Chua Việt sản xuất. Khi biết thông tin về sản phẩm chả cá hiệu Hai Chị Em sản xuất không rõ nguồn gốc, siêu thị BigC đã rút tất cả các sản phẩm của Cty Canh Chua Việt ra khỏi siêu thị. Tương tự, theo đại diện của Cty Metro, Cty này cũng đã ngừng phân phối và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm của nhà cung cấp Canh Chua Việt.
 
Trả lời phóng viên Báo Lao Động, ông Trương Trung Thu - Trưởng phòng Quản lý chất lượng lâm sản và thủy - hải sản Sở NNPTNT TPHCM - cho biết, Sở NNPTNT và Sở Công Thương cùng Chi cục Quản lý thị trường TP đã lập đoàn kiểm tra, làm việc với Cty Canh Chua Việt tại địa chỉ số 403/30, tổ 8, KP4, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TPHCM. Kiểm tra ban đầu phát hiện tại cơ sở này có 3 loại sản phẩm đã được chế biến gồm chả cá chiên, chả cá hấp và tôm chiên với khoảng trên 100kg thành phẩm. Bước đầu, đoàn kiểm tra kết luận cơ sở này có hai vi phạm, một là vi phạm về việc sản xuất không đúng nơi quy định, thứ hai là sản phẩm không rõ nguồn gốc. Cơ sở này có giấy phép kinh doanh tại tỉnh Bình Phước, còn văn phòng đặt tại quận 12 chỉ làm nơi bảo quản. Hơn nữa, cơ sở này còn dùng nguồn nước giếng khoan. 
 
Ông Thu chia sẻ, về nguyên tắc, một sản phẩm muốn đưa vào tiêu thụ ngoài thị trường, siêu thị các cơ sở sản xuất phải có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và sản phẩm đó phải được đăng ký tại Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy - hải sản. Nếu cơ sở sản xuất không có đủ các yếu tố theo quy định thì chưa được đưa sản phẩm vào thị trường tiêu thụ. Chính vì vậy, cơ sở nào muốn sản xuất những mặt hàng nông – lâm, thủy - hải sản bắt buộc phải đi đăng ký với Chi cục Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo quy định, những mặt hàng về thủy hải sản thuộc nhóm ngành hàng không được sản xuất tại khu dân cư.
 
“Tiêu hủy và phạt 100 triệu đồng”
 
Ông Trương Trung Thu cho biết, sau buổi làm việc với cơ sở sản xuất này, đoàn liên ngành đã có buổi họp và đi đến thống nhất: Cơ sở này đã vi phạm một số hành vi như: Sản phẩm sản xuất không rõ nguồn gốc, không có giấy đăng ký đủ điều kiện làm kho bảo quản”. Các vi phạm khác, hiện Sở Công Thương và Sở NNPTNT đang giao cho Chi cục Quản lý thị trường TP làm đầu mối tiếp tục nghiên cứu xử lý theo quy định và sẽ sớm có kết luận. Sau khi có kết luận, Sở Công Thương sẽ báo cáo với UBND TP và Ban chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm của TP. Trong việc xử lý các vi phạm về ATVSTP sẽ do Sở NNPTNT xử lý. Còn hành vi sản xuất không rõ địa chỉ thì thuộc thẩm quyền của quản lý thị trường họ sẽ xử phạt theo quy định của ngành quản lý thị trường.
 
Theo ông Thu: “Hiện nay, Chi cục Quản lý thị trường TP chưa có báo cáo chính thức nên tôi cũng chưa trả lời được về tổng số kinh phí sẽ xử phạt. Nhưng theo tôi, trong đó sẽ có nhiều hình thức phạt, thứ nhất về phạt tiền, thứ hai là phạt tiêu hủy sản phẩm, ba là xử phạt bằng hình thức rút giấy phép kinh doanh của cơ sở này tại TPHCM”. Trước mắt, cơ sở này vi phạm không đủ điều kiện về kho bảo quản, hành vi này theo luật quy định sẽ xử phạt từ 10 – 15 triệu đồng cho cá nhân, còn tổ chức sẽ phạt tối đa không quá 30 triệu đồng. Còn theo Chi cục Quản lý thị trường, tổng cộng khả năng sẽ xử phạt cơ sở này đến 100 triệu đồng cho các hành vi vi phạm”.
 
Theo ông Thu, qua vụ việc xảy ra này, Sở NNPTNT cũng đã có đề nghị với Sở Công Thương phải có văn bản gửi đến các siêu thị và phải quản lý chặt nguồn hàng đủ an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, Sở NNPTNT TP cũng đã gửi công văn thông báo cho Sở NNPTNT tỉnh Bình Phước về vụ việc và đề nghị cùng hợp tác làm rõ vấn đề này.
 
Theo Đăng Hải
Báo Lao động
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *