Tiêu Dùng 20/07/2014 16:07

Truy nguồn gốc mực siêu rẻ trên thị trường

Mực lạ, với giá siêu rẻ 25 nghìn đồng/kg được phân phối sỉ ngay tại chợ đầu mối Bình Điền-Tp.HCM, còn giá bán buôn tại các chợ hay được bày bán trên vỉa hè chỉ vào khoảng 40–60 nghìn.

Và Mực lạ đang có mặt tại nhiều chợ trên cả nước đang gây tò mò ngạc nhiên cho nhiều người, bởi giá cả cũng như màu sắc hình thể bên ngoài so với mực tươi lâu nay được đánh bắt ở vùng biển Việt Nam.
 
Loạn xuất xứ
 

Tại một sạp bán thuỷ sản chợ Bà Chiểu, anh Giới chủ sạp khi được hỏi về loại Mực lạ liền gặn giọng cho biết ở đấy không bán loại mực rẻ tiền không rõ xuất xứ. Anh cũng cho biết thêm đã từ chối thẳng khi có người đến chào hàng.

Trong khi đó trên đường Vũ Tùng bên vỉa hè khu vực chợ Bà Chiểu hai anh em bán mực lạ tại đây khẳng định đây là mực tươi được đánh bắt tại vùng biển Phan Thiết, được các anh mua sỉ ở chợ Bình Điền về bán lại. Theo hai người này tại sao có giá rẻ là do mực đang vào mùa, số lượng đánh bắt được nhiều nên giá rẻ. Và còn cho biết các quán ăn có bán lẩu, bún mắm đã mua hàng tại đây rất nhiều.

Không chỉ được bày bán ở các chợ trong Tp.HCM, Mực lạ còn xâm nhập các chợ tỉnh, chở huyện cùng chợ xã của vùng đông bằng sông nước Cửu Long với đủ cách giới thiệu về nguồn gốc của loại mực này. Tại chợ Thốt Nốt, Cần Thơ có hai điểm bán Mực lạ với lượng bày bán 5 – 7 kg mỗi người. Theo người bán mực này được các tàu cá đánh bắt ở vịnh Thái Lan là mực tươi không ướp tẩm hoá chất. Đặc điểm khi chế biến chính thì vị ngọt của loại mực này không có, còn nhìn bề ngoài thấy xẩm màu không hồng đỏ như mực lá, mực ống của vùng biển Việt Nam.

Cũng là mực nhưng không thể so sánh với mực tươi của Việt Nam về chất lượng. 
 
Truy nguồn gốc
 

Từ nguồn thông tin riêng của báo điện tử Một Thế giới có được Mực lạ đang bày bán tràn lan tại các chợ cũng như trên vỉa hè của thành phố trong thời gian qua được một công ty thuỷ sản tại Hải Phòng nhập về, cửa khẩu nhập vào cảng Việt Nam là cảng Cát Lái vào tháng 06/2014. Theo đó số lượng mực lạ nhập vào trên 14 tấn, sản phẩm được bao bọc cách ly bằng túi nilon đóng gói trong thùng giấy catton có trọng lượng 13 ký mỗi thùng. Và số mực nói trên được bảo quản giữ lạnh tại kho lạnh Hùng Vương sau đó phân phối bán sỉ tại chợ đầu mối Bình Điền.

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Giám đốc chợ đầu mối Bình Điền, xác nhận gần tháng qua tiểu thương chợ đã mua bán loại mực mới  mà nhiều người cho là Mực lạ có xuất xứ từ Đài Loan, nhập theo đường chính ngạch. Và mỗi ngày lượng mực được tiêu thụ từ 300 – 500 kg, giá bán đang giao động từ 25 – 30 ngàn đồng/kg.

Cũng theo ông Phú sau khi loại mực này được bày bán ở chợ, ban quản lý chợ đã chủ động lấy nhiều mẫu để kiểm nghiệm bốn chỉ tiêu thay vì hai chỉ tiêu như với các loại hải sản thông thường và qua đó các kết quả được cho là an toàn với tất cả mẫu thử nghiệm.

 Mua bán là phải có lợi nhuận nhưng thực tế giá bán mực lạ đang được bày bán tại thị trường quá thấp dưới cả mức giá thành sản xuất và  trong suốt thời gian dài loại mực mới xuất hiện trên thị trường với giá siêu rẻ, chưa bằng một phần tư giá mực tươi được các như dân Việt Nam đánh bắt và thấp hơn cả giá một kg cá thông thường đang làm nhiều người nghi ngờ lo ngại. Và nhiều người cũng cho rằng đằng sau giá mực rẻ là gì, có an toàn cho sức khoẻ cộng đồng thì đến nay ai trả lời câu hỏi mực lạ có an toàn vẫn đang còn bỏ ngỏ ?

Theo Quang Huy

Một thế giới

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *