Tiêu Dùng 04/08/2015 08:56

Thịt gà Mỹ 20.000 đồng/kg: Có thể là hàng tồn kho sau dịch cúm?

FICA - Trước thông tin, thịt gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam có giá chỉ 20.000 đồng/kg, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng có thể đó là những loại gà đông lạnh tồn kho của Mỹ sau dịch cúm gia cầm cuối năm 2014.

Theo ông Chinh, một trong số các nguyên nhân ban đầu được Cục Chăn nuôi nhận định là những sản phẩm thịt gà đông lạnh từ Mỹ có thể là thịt gà tồn kho sau dịch dịch cúm gia cầm ở Mỹ đã xảy ra trên diện rộng tại 16 bang vào cuối năm 2014. Sau khi thông tin này, thì hơn 30 nước đã dừng nhập khẩu thịt gà từ Mỹ.

 

gamy03-lyuz-3f4ba

Gà Mỹ về Việt Nam với giá 20.000 đồng/kg đang được đặt ra nhiều nghi vấn nguồn gốc xuất xứ

 

Chính vì vậy, một lượng lớn thịt gà dự trữ không bán xuất được đã lưu kho. Theo thông tin Bộ Nông Nghiệp Mỹ mà Việt Nam có được thì dự dữ sản phẩm tồn kho đông lạnh năm 2014 của Mỹ đã tăng 27% sau dịch cúm. Đây là con số lớn làm tăng chi phí bảo quản, chi phí làm đông lạnh và giá trị thương mại. Chính vì vậy, có thể các nhà xuất khẩu Mỹ bán với giá rẻ hơn so với bình thường để cắt giảm chi phí.

 

Cũng theo lãnh đạo Cục Chăn nuôi, với đủ các chi phí vận chuyển, xuất nhập khẩu, giá gà từ bên kia đại dương về Việt Nam chỉ có giá dưới 1 USD/kg là chuyện cần phải tìm hiểu và điều tra. Với mức giá quá rẻ, trong khi thuế vẫn được giữ 25%, nếu mức giá trên là thật thì sắp tới khi vào TPP, mức thuế 0% thì không hiểu ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ đối mặt với thách thức gì đi nữa.

 

Tuy nhiên, hiện hiện chưa có thông tin cụ thể để so sánh, vì vậy phải dựa trên con số điều tra thì mới có thể đưa ra những kết luận được. "Sau khi có thông tin cụ thể và các cơ quan truyền thông đưa tin, chúng tôi đã cho cán bộ đi khảo sát tại các địa điểm này nhưng không thấy sản phẩm như thế tồn tại trên thị trường", ông Chinh khẳng định.

 

Ông Chinh cũng đặt vấn đề: "Khi chúng ta nhập những sản phẩm này về với giá rẻ như thế liệu có đảm bảo chất lượng và vệ sinh hay không trước khi nghĩ đến chuyện kiện các đối tác về bán phá giá. Chúng ta cũng chưa đủ bằng chứng để kiện, trong khi việc kiện bán phá giá đối với một mặt hàng của Mỹ cần một quy trình thủ tục cũng như nguồn lực về cả con người và tài chính không hề đơn giản. Với góc độ là cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi cho rằng cần phải có thu thập thông tin đầy đủ hơn nữa xem có nên làm việc đó hay không".

 

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7/2015, Chính phủ đã đề nghị các tổ chức, cơ quan được phân công tiếp tục làm rõ, sớm xử lý vấn đề giá thịt gà siêu rẻ vào Việt Nam có đảm bảo chất lượng vệ sinh và an toàn thực phẩm, dấu hiệu bán phá giá, thao túng thị trường hay không bởi có nhiều người chăn nuôi cho rằng ngay những nước như Mỹ, giá đùi gà, chân gà cũng cao hơn họ xuất cho mình.

 

Trước đó, Hiệp gia cầm Bình Phước, Đồng Nai và Đông Nam Bộ đã kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, điều tra việc có hay không tình trạng bán phá giá sản phẩm thịt gà Mỹ tại Việt Nam để thâu tóm thị trường. Đồng thời, làm rõ về nguồn gốc, chất lượng của các mặt hàng thịt nhập khẩu vào Việt Nam.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *