Tiêu Dùng 07/11/2013 07:27

Thị trường Tết Giáp Ngọ: Hàng Việt chiếm thế chủ lực

Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng hóa đều đã sẵn sàng nguồn hàng phục vụ người dân dịp Tết Giáp Ngọ. Trong đó, hàng Việt được đánh giá chiếm ưu thế chủ lực trên thị trường.

Phong phú mẫu mã chất lượng

Theo Sở Công Thương TP HCM, tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị nguồn hàng, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 cơ bản đã hoàn thành. Để phục vụ người dân trong dịp Tết Giáp Ngọ, các doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng từ cách đây 2 tháng, với tổng giá trị hàng hóa phục vụ lên đến 7.581,7 tỉ đồng.

Đa phần hàng hóa phục vụ thị trường Tết là từ nguồn cung của các doanh nghiệp trong nước. Hàng hóa nhập từ nước ngoài chiếm tỉ lệ rất ít nếu không nói là lép vế so với hàng trong nước. Điều này chứng minh rằng, người Việt đang ngày càng ưa chuộng hàng trong nước. Mặt khác, so với những năm trước, hiện nay các sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp trong nước đã có sự thay đổi vượt bậc.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại siêu thị Big C cho biết: Siêu thị đã có kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng cho Tết Giáp Ngọ 2014. Năm nay, hàng hóa của doanh nghiệp trong nước chiếm ưu thế lớn. Mẫu mã và chất lượng hàng hóa trong nước có sự chuyển biến rõ rệt, phong phú chủng loại để khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, so với các sản phẩm hàng hóa của nước ngoài thì sản phẩm của doanh nghiệp trong nước đang có sức cạnh tranh hơn nhờ giá thành thấp.

Đại diện siêu thị Coop Mart cũng cho biết: Dịp Tết Nguyên đán này, nguồn hàng của siêu thị chủ yếu đến từ các doanh nghiệp trong nước. Hàng hóa nước ngoài chỉ chiếm số lượng ít, trong đó, đáng chú ý là năm nay các mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh mứt kẹo của doanh nghiệp trong nước sản xuất chiếm tỉ lệ khá lớn, cao hơn hẳn mọi năm.

Theo ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM: Hiện nay, các sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp trong nước đã có sức cạnh tranh cao, do sự chăm chút đầu tư về công nghệ cũng như sáng tạo của từng doanh nghiệp. Nếu như trước đây, việc đổi mới sáng tạo chỉ dừng lại ở chất lượng thì hiện nay các doanh nghiệp đã chăm chút hơn trong việc đầu tư mẫu mã sản phẩm. Điều này đã khiến sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước đẩy lên cao hơn.

Giá cả phù hợp

Theo các nhà phân phối, thì ngoài các nguyên nhân về mẫu mã chất lượng đã được nâng cao thì giá cả cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng chọn hàng Việt. Thị trường hàng hóa Tết nguyên đán năm nay cũng không ngoại trừ lý do này. Theo Sở Công Thương TP HCM, năm nay các doanh nghiệp tiếp tục đăng ký tham gia bình ổn thị trường vẫn tăng khiến cho giá cả sẽ được giữ ổn định. Cụ thể như nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm cho thị trường Tết tại TP HCM năm nay từ các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn sẽ chiếm từ 30% đến 40% thị phần. Trong đó các doanh nghiệp đều có sự liên kết với nhà phân phối nên giá cả vẫn sẽ được ổn định.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phụ trách truyền thông Công ty Bánh kẹo Bibica, để phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán, công ty đã đầu tư thêm dây chuyền, và đổi mới trong chủng loại mẫu mã. Các sản phẩm Tết của công ty hướng đến tất cả các đối tượng người tiêu dùng, đảm bảo mẫu mã, chất lượng cũng như phong phú về chủng loại phù hợp với tiêu chí của người Việt Nam.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp mặc dù không tham gia bình ổn thị trường nhưng vẫn cam kết không tăng giá quá 5% nên sẽ khó có sự xáo động về giá đối với sản phẩm trong nước. Bên cạnh đó, các mặt hàng trong nước cũng có rất nhiều chương trình ưu đãi cho dịp cuối năm nên càng kích thích được người mua. Trong khi đó, với các sản phẩm nước ngoài, do giá nhiên liệu và chi phí vận chuyển tăng cao nên giá thành so với hàng trong nước vẫn đắt hơn.

Có thể thấy, với nhiều ưu thế thuận lợi và cạnh tranh, thị trường hàng Tết năm nay đang nghiêng về phía các doanh nghiệp Việt.

Theo Thùy Trang

Petrotimes

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *