Tiêu Dùng 09/07/2014 09:56

Thanh long ruột... đắng

Từ giữa tháng 3 đến nay, giá trái thanh long liên tục giảm mạnh. Giảm từ thanh long ruột trắng cho đến ruột đỏ, vốn được xem là “nữ hoàng trái cây” của Việt Nam.

Tại các vườn thanh long vùng Châu Thành, Chợ Gạo (Tiền Giang), Thủ Thừa, Tân Trụ, Tân An… (tỉnh Long An), trái chín đỏ vườn, thậm chí rụng đỏ gốc vì bà con không buồn thu hoạch.

Thế nhưng, chạy dọc các tuyến đường về các địa phương trên, thanh long vẫn đang tiếp tục “bành trướng”. Xen kẽ giữa những ruộng thanh long đã phủ xanh trụ hoặc đã điểm màu đỏ vì trái chín, là những mảng màu trắng của trụ bê tông mới được dựng lên. Tại Long An, trên đường từ thị trấn Tầm Vu (huyện Châu Thành) về các xã, xe chở vật liệu xây dựng cho các hộ đúc trụ thanh long chạy tối ngày sáng đêm...

Trả lời câu hỏi tại sao giá rớt liên tục, bà con vẫn đua nhau tăng diện tích thanh long, nhiều nông dân chua chát: Không trồng thanh long thì bỏ đất trống à? Xung quanh họ trồng hết, còn lại ruộng của mình, trồng lúa thì không kêu được máy cày máy ủi, không mướn được máy gặt, không gọi được thương lái thu mua. Trồng rau nuôi gà thì chuột phá, sâu hại gây bệnh...

Đem vấn đề này hỏi một cán bộ nông nghiệp của tỉnh, người viết nhận được câu trả lời: Thì tỉnh cũng đã quy hoạch diện tích vùng thanh long hẳn hoi đó chứ. Nhưng quy hoạch vừa được thay đổi, tăng số lượng lên do bà con trồng thêm nhiều quá!

Rồi phó giám đốc Sở NNPTNT một tỉnh khác, nơi có diện tích thanh long rộng hơn 4.000ha, cũng chua chát: “Do chưa có chế tài để xử lý những trường hợp vượt quy hoạch nên địa phương cứ loay hoay trong cách xử lý. Hơn nữa, chỉ có cơ chế, chính sách hấp dẫn mới điều chỉnh được hành vi của nông dân. Mà chính sách thì phải chờ cấp trên nữa!”.

Thế mới biết, cái sự “quy hoạch” của ngành nông nghiệp Việt Nam xưa nay vốn không được bà con nông dân quan tâm. Cả cái sự “khuyến cáo” của cán bộ địa phương cũng chẳng ăn thua với họ.

Bởi lẽ, “quy hoạch” với “khuyến cáo” chỉ bằng miệng mà không kèm theo các chính sách, chế tài cụ thể, không đem lại lợi ích thiết thực cho người nông dân, vốn cần cái ăn, cái mặc hằng ngày cho gia đình, cần “đồng ra đồng vô” để đóng học phí, mua tập vở cho con cái.

Và bởi lẽ, xưa nay, dù nông dân nghe rất nhiều chuyện “quy hoạch” và “khuyến cáo”, thế nhưng, đầu ra của nông sản phẩm họ đều phải “tự thân vận động”. Lúc thu hoạch, chỉ có mấy anh thương lái “bầu bạn” chứ có thấy cán bộ nào tới hỏi thăm giá cả được mất?

Thế nhưng, nếu cứ sản xuất chạy theo số lượng, quy hoạch “theo đuôi”, còn ngành nông nghiệp thì chỉ biết nhìn các nhà vườn “khóc ròng” mà không có chính sách phù hợp, thu hút được nông dân như hiện nay thì chung quy lại, các loại thanh long Việt Nam rồi cũng sẽ còn một loại mà thôi. Chính là thanh long “ruột đắng”. Mà đã “đắng” thì sớm muộn gì cũng phải đổ bỏ.

Theo Thuận Hải

Dân Việt

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *