Tiêu Dùng 28/01/2015 09:09

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thực phẩm bẩn ảnh hưởng đến giống nòi

FICA - “Không thể hài lòng khi tỷ lệ người ngộ độc thấp bởi vì một số lượng thực phẩm bẩn từng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe của từng người dân, chất lượng giống nòi. Trong tương lai, xã hội phải chi phí điều trị nhiều hơn cho các loại bệnh tật do thực phẩm bẩn gây ra”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong buổi làm việc với các Bộ ngành, lãnh đạo UBND TPHCM về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) vào chiều 27/1.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong năm 2014, TPHCM đã đạt được nhiều chỉ tiêu tốt về VSATTP như tỷ lệ người bị ngộ độc chỉ là 4,12 người/100.000 dân trong khi chỉ tiêu đến năm 2015 là dưới 8 người/100.000 dân; số nông sản, thực phẩm được lấy mẫu tăng hơn 63%; nước sinh hoạt được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn cao... 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không thể hài lòng khi tỷ lệ người ngộ độc thấp
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không thể hài lòng khi tỷ lệ người ngộ độc thấp

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, TPHCM không nên hài lòng với những chỉ tiêu đã đạt được. “Thành phố không thể chỉ hài lòng khi tỷ lệ người ngộ độc thấp bởi vì một số lượng thực phẩm bẩn từng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe của từng người dân, chất lượng giống nòi. Và trong tương lai, xã hội phải chi phí điều trị nhiều hơn cho các loại bệnh tật do thực phẩm bẩn gây ra”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, vấn đề VSATTP đã được nhận thức rất rõ song cần phải làm đồng bộ, kiên trì nhiều biện pháp bởi đây không chỉ là việc của riêng Bộ ngành hay địa phương mà còn liên quan đến luật pháp, đạo đức xã hội, công tác vận động, tuyên truyền… 

Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, TPHCM cần tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo chất lượng, VSATTP cho ngay tại các chợ đầu mối, theo lộ trình từng bước, tiến tới những loại rau quả, thực phẩm từ các địa phương bên ngoài vào tiêu thụ trong thành phố phải đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

“Làm được việc này không chỉ chúng ta đảm bảo sức khỏe cho người dân mà còn giúp cho bà con quen dần với nếp sản xuất mới để nông sản Việt Nam từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp toàn cầu, hoàn toàn theo tiêu chuẩn quốc tế, với giá trị cao hơn rất nhiều”, Phó Thủ tướng nói.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Phó Thủ tướng đề nghị TPHCM khẩn trương nghiên cứu phương án để đặt máy xét nghiệm ATTP tại các chợ đầu mối, triển khai việc xét nghiệm chất lượng hàng hóa trong các siêu thị.

“Trong các chợ người ta biết nhau hết. Ai bán cái gì, mua hàng của người nào. Vì vậy, chỉ cần có thông tin xét nghiệm, rau, thịt của quầy hàng này, sạp hàng kia nhiễm vi khuẩn, hóa chất là người dân sẽ tẩy chay. Khi đó, chính người bán hàng phải chuyển mối mua hàng. Ở siêu thị cũng vậy, chúng ta yêu cầu định kỳ xuống kiểm nghiệm, đúng quy trình, nếu hàng hóa có vấn đề thì siêu thị tác động đến doanh nghiệp cung ứng hàng và tác động xuống người sản xuất đầu tiên”, Phó Thủ tướng phân tích.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng yêu cầu TPHCM phải tăng cường giám sát VSATTP tại các chợ đầu mối bằng cách trang bị hiện đại.

“Với những loại máy mới nhất, chúng ta chỉ mất 30 phút để xét nghiệm định tính xem có hóa chất cấm, nhiễm vi sinh và 3 tiếng để cho ra kết quả định lượng. Chỉ cần đặt máy xét nghiệm cũng có tác dụng cảnh tỉnh các hộ kinh doanh, làm người tiêu dùng yên tâm. Nhất là chúng ta xét nghiệm không chỉ xử lý nhưng lô rau quả, thịt cá lẻ tẻ mà cái chính là phát hiện ra những đường dây vi phạm có hệ thống”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói.

Báo cáo tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, UBND TPHCM cho biết việc chủ động ký kết với 22 tỉnh góp phần kiểm soát tốt nguồn nông sản, thực phẩm từ khâu nuôi trồng, lưu thông, tiêu thụ. Tuy nhiên, đối với 20-25% lượng nông sản, thực phẩm mà TP tự cung ứng thì tỷ lệ được trồng trọt, chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP còn hạn chế.

TP có 70 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, gồm 47 cơ sở chăn nuôi heo với xấp xỉ 90.000 con so với tổng đàn 400.000 con; 15 cơ sở chăn nuôi bò sữa với trên 3.500 con so với tổng đàn 99.600 con; 8 cơ sở chăn nuôi gia cầm với 254.000 con; 28 cơ sở được cấp giấy chứng nhận vào chuỗi thực phẩm an toàn với tổng sản lượng 40.050 tấn/năm; 21 cơ sở đã được khảo sát và chuẩn bị đưa vào chuỗi với sản lượng 52.628 tấn/năm, và trên 320 triệu quả trứng gà.

Dự án mô hình chợ thí điểm đảm bảo ATTP đã được triển khai tại chợ Bến Thành và chợ nông sản đầu mối Hóc Môn với các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; điều kiện cơ sở vật chất; khám sức khỏe định kỳ, tập huấn về ATTP cho các hộ kinh doanh…

 

Công Quang

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *