Tiêu Dùng 12/01/2018 07:58

Phó Thủ tướng: Theo dõi lượng tiêu thụ 2 loại xăng để quyết việc công bố giá cơ sở

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc công bố giá cơ sở mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi tình hình tiêu thụ xăng E5, RON 95… trong quý I/2018 để công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu phù hợp với thị trường và quy đinh pháp luật.

Về công tác điều hành giá xăng dầu, Phó Thủ tướng yêu cầu Liên Bộ Công Thương – Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về lợi ích của xăng E5 để người tiêu dùng tin tưởng, yên tâm sử dụng, tăng cường công tác kiểm soát chất lượng, tránh gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý phối hợp, quy hoạch bảo đảm nguồn cung nguyên nhiên liệu phục vụ xăng sinh học.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá liên quan tới những ý kiến trái chiều của dư luận xung quanh việc không công bố giá cơ sở xăng RON 95.

Lý giải về điều này, Bộ khẳng định mặt hàng RON 95 từ trước đến nay đều không được chọn để tính toán, công bố giá cơ sở.

Bộ Công Thương cho biết giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường mới được dùng là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Tiêu dùng phổ biến trên thị trường ở đây bao hàm ý nghĩa phục vụ cho đa số các đối tượng, phương tiện sử dụng, tuy nhiên có tính đến sản lượng tiêu thụ.

Trước đây người dân chủ yếu sử dụng RON 92. Chỉ một số ít loại xe thế hệ mới, phân khối lớn, đắt tiền, có tỷ số nén cao thường được nhà sản xuất động khuyến cáo sử dụng xăng có chỉ số RON95.

Xăng E5 có đặc tính tương tự như xăng RON 92, phù hợp cho hầu hết các loại xe gắn máy, xe ô tô hiện nay có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường, là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường.

Đó là lý do Liên Bộ Công Thương - Tài chính trước đây lấy xăng RON 92 để tính toán, công bố giá cơ sở phục vụ điều hành giá bán lẻ tại thị trường nội địa và sau đó là E5.

Bộ cũng khẳng định đang theo dõi tình hình tiêu thụ 2 loại xăng E5 và RON 95. Sau đó sẽ tổng hợp, đánh giá và phối hợp Bộ Tài chính báo cáo Phó Thủ tướng, trong đó có việc tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng RON 95.

Nguyễn Khánh

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *