Tiêu Dùng 16/11/2013 08:40

Phát hoảng với nấm tươi không hạn sử dụng!

Không có hạn sử dụng, không được bảo quản lạnh và không đề nhãn mác, nhiều loại nấm tươi đang bán tràn ngập thị trường Hà Nội như đang đánh đố người tiêu dùng (NTD), bởi nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

“Ma trận” nấm tươi

Không khó khăn gì để tìm thấy các loại nấm tươi bày bán tràn lan ở các chợ lớn nhỏ, siêu thị tại Hà Nội. Sáng 13.11, hỏi mua nấm kim châm của một tiểu thương tại chợ Xa La (Q.Hà Đông) thì được chào mời đon đả: “Chỉ 15.000đ/túi thôi, mới nhập về rất tươi, em cứ kiểm tra kỹ đi”.

Vừa nói, người bán vừa cầm túi nấm chỉ cho tôi cách phân biệt nấm kim châm tươi: Nấm màu trắng sáng, tươi tắn, rễ nấm khô, túi không có nước nhờn. Mặt ngoài túi nấm đề chữ “Enoki” kèm dòng chữ tiếng Anh với nội dung “sản phẩm từ Hàn Quốc”.

Không hề có bất cứ thông tin nào của đơn vị sản xuất hay phân phối, không có hạn sử dụng, chỉ hướng dẫn chung chung là bảo quản từ 1-5 độ. Tuy nhiên, người này tiết lộ, nấm này giữ tươi được lâu, bán không hết để sang ngày vẫn tươi, không cần bảo quản tủ lạnh.

Ngoài nấm kim châm, các loại nấm tươi khác, trừ nấm hương có túi hút chân không, còn các loại nấm sò, nấm tuyết... được bọc rất sơ sài trong túi nylon và không hề có nhãn mác cụ thể. Người bán còn tiết lộ thêm, chỉ có nấm kim châm là nấm Trung Quốc, nhập về từ các chợ đầu mối.

Qua khảo sát, trừ các siêu thị có hệ thống tủ bảo ôn thực phẩm, còn lại các chợ dân sinh nội thành Hà Nội đều bán các loại nấm tươi giữ nhiệt độ thường.

Ngoài ra, trên thị trường cũng tràn lan, phổ biến sản phẩm nấm kim châm hiệu Biovegi trong tình trạng không “date”, không bảo quản lạnh. Thậm chí, có những túi nấm đã thấm nước nhờn vàng nhạt, màu nấm ngả ố nhưng vẫn được bán với giá rẻ hơn, từ 10.000- 12.000đồng/túi. Đây là sản phẩm của Cty TNHH công nghệ xanh Hưng Phát được bán từ 13.000đ – 14.000đ/túi.

Chất lượng thả nổi?

Tìm hiểu thông tin về sản phẩm nấm Biovegi, chiều 13.11, PV Lao Động đã liên hệ theo số điện thoại của Cty Hưng Phát, nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ Cty này. Một nhân viên nữ của Cty trả lời rất chung chung là đã phản hồi thông tin trên nhiều báo chí, nhưng nhất định không cung cấp nội dung phản hồi đó là gì và phản hồi cho báo nào.

Nhân viên này cũng từ chối cung cấp thông tin chính thức từ phía lãnh đạo Cty và... cúp máy. Chính thái độ này của Cty Hưng Phát càng khiến NTD nghi ngờ về chất lượng các sản phẩm nấm tươi do Hưng Phát sản xuất đang bán tràn lan trên thị trường.

Trước đó, vào cuối tháng 9, đoàn kiểm tra VSATTP liên ngành TP.Hà Nội đã phát hiện sản phẩm nấm kim châm Biovegi của Hưng Phát bán với số lượng lớn tại chợ đầu mối Văn Quán (Q.Hà Đông).

Tất cả sản phẩm đều không có bất cứ thông tin về hạn sử dụng, ngày sản xuất. Thay vì phải bảo quản lạnh, nấm được đựng trong các hộp carton xếp ngan ngát trên nền gạch giữa cái nóng 30 độ.

Bộ Y tế đã từng khuyến cáo, thực phẩm khi để quá hạn sẽ tồn tại nhiều vi khuẩn gây bệnh, gặp điều kiện thuận lợi sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của người sử dụng.

Đặc biệt, các loại độc tố nấm mốc, độc tốc vi khuẩn có thể gây nguy cơ ngộ độc, thậm chí ung thư. Chị Đào Thị Thiện, chủ cơ sở sản xuất nấm tươi lâu năm tại xã Quảng Hội, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết, các loại nấm tươi khi mang đi tiêu thụ chỉ để được ở nhiệt độ thường nhiều nhất từ 4 – 5 tiếng, sau đó phải bảo quản ngay ở nhiệt độ 1 – 5 độ trong các tủ bảo ôn.

“Nếu để quá lâu ở nhiệt độ thường, dưỡng chất của nấm tươi sẽ giảm rất nhanh, chưa kể tạo môi trường cho các loại vi khuẩn có hại phát triển, ảnh hưởng đến chất lượng VSATTP của nấm” – chị Thiện cho biết.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ xuất xứ, chất lượng VSATTP, tránh tâm lý hoang mang và ẩn họa các nguy cơ về sức khỏe cho NTD từ nấm.

Theo Dương Hà
Lao động

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *