Tiêu Dùng 09/04/2015 17:03

Ông Lê Thế Bảo: Ra sản phẩm mới, chỉ 1 tháng sau đã có hàng nhái!

Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết, trên thực tế, hàng giả, hàng nhái chỉ sản xuất ở Việt Nam khoảng 40% còn lại được đưa vào từ nước ngoài.

Ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP)

 
Xung quanh vấn đề về thực trạng diễn biến hàng giả hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường hiện nay, ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) đã có cuộc trao đổi khá thẳng thắn với báo chí.
 
Theo nhận định của ông Bảo, tình hình hàng giả hàng nhái đối với toàn cầu hiện nay là một vấn đề lớn của thế kỷ XXI. Là một đất nước mới phát triển, nên điều kiện để loại hàng hóa này thâm nhập vào thị trường Việt Nam là rất nhiều. 
 
Ông Bảo cho biết, thực tế, hàng giả, hàng nhái chỉ sản xuất ở Việt Nam khoảng 40% còn lại được đưa vào từ nước ngoài. Có thể nói trong tổng số những ngành hàng ở Việt Nam như: lương thực, thực phẩm, đồ điện tử, điện lạnh, nước giải khát, bia rượu, thuốc bảo vệ thực phẩm, mỹ phẩm, thậm chí tôn mạ, sắt thép đều có sản phẩm nhái, chưa kể đến các hóa đơn, chứng từ, tiền giả, v.v... 
 
Việc làm giả, làm nhái hàng hóa ở Việt Nam diễn ra bằng nhiều con đường. Ở trong nước, hàng giả, hàng nhái được sản xuất ở một số khu vực nhưng nhiều nhất là ở các tuyến biên giới. Ngày trước, một sản phẩm mới ra đời phải từ 8-9 tháng sau mới có sản phẩm nhái nhưng hiện nay, trong điều kiện công nghệ phát triển rất nhanh và hơn ngày xưa rất nhiều hoạt động trên chỉ diễn ra trong vòng 1 tháng. Đấy là thực trạng của Việt Nam hiện nay.
 
Trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương, Chủ tịch VATAP cũng cho biết, ở Việt Nam hiện có 7 lực lượng làm công tác phát hiện, kiểm tra, xử lý chống hàng giả, hàng nhái: Ngoài Công an, Quản lý thị trường còn có các lực lượng thanh tra của các Bộ, lực lượng Hải Quan ở biên giới cũng làm nhiệm vụ này. 
 
Nhà nước cũng đã thành lập các Ban, trước đây là Ban 853, Ban 127, bây giờ là Ban 389 do Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo và trực tiếp làm Trưởng ban. Theo ông Bảo, điều này thể hiện sự chỉ đạo rất quyết liệt của Chính phủ. 
 
Trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, công bằng mà nói thì các lực lượng đều tham gia rất tích cực, trong đó có lực lượng Quản lý thị trường. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Lê Thế Bảo, lực lượng Quản lý thị trường dù đã đạt được một số thành tích nhất định nhưng cũng còn phải "phấn đấu nhiều hơn nữa, phải làm tốt hơn nữa và tổ chức thực hiện của lực lượng Quản lý thị trường càng phải tích cực hơn nữa để đáp ứng yêu cầu mà Nhà nước đặt ra đối với lực lượng này".
 
Về những khó khăn trong việc chống hàng giả, thực thi sở hữu trí tuệ của Việt Nam, ông Bảo cho biết, trước hết là về mặt luật pháp. Sau khi ra nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thì Luật Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã tương đối hoàn chỉnh. Tuy nhiên, theo Chủ tịch VATAP, tại Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong đó có hàng giả vẫn còn một số vấn đề tương đối trùng lắp nhau. Thậm chí có những vấn đề xung đột pháp luật. 
 
Ông Bảo dẫn chứng, có quy định thì yêu cầu bắt được hàng giả phải tiêu hủy nhưng có quy định khác lại cho rằng được phép loại trừ yếu tố vi phạm. Vậy rõ ràng một sản phẩm bị bắt sau đó bóc đi dán lại thì vẫn được lưu thông bình thường. Hay cùng một mặt hàng những có 2 đơn vị chồng chéo quản lý. Vấn đề này Hiệp hội đã kiến nghị từ lâu và cũng có rất nhiều văn bản đã cùng kiến nghị về vấn đề này.
 
Thứ hai, ông Bảo cho rằng, không ai hiểu vấn đề hàng giả, hàng nhái bằng doanh nghiệp. "Tôi đã tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp người ta đã nói rất chi tiết hàng giả là hàng như thế nào, hàng giả ở khía cạnh nào. Người ta còn cho tôi biết hàng giả có những đặc thù gì. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp rất tinh tường trong vấn đề này. Tuy nhiên, hiện nay việc hợp tác giữa doanh nghiệp và các cơ quan thực thi còn rất yếu". 
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo rất nhiều lần là phải tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và các lực lượng thực thi, tăng cường công tác tuyên truyền làm rõ hàng giả như thế nào, tác hại cho quần chúng biết. Và theo ông Bảo, thời gian tới, cần phải mở rộng công tác này sâu rộng hơn nữa và cho nhiều người hiểu được tác hại của hàng giả hàng nhái thì cuộc đấu tranh của Việt Nam trên mặt trận này mới có thể tiến bộ.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *