Tiêu Dùng 25/11/2017 07:41

Nỗi ân hận Black Friday: Tiêu tốn ngàn USD rồi khóc ròng thanh lý gấp

Ham giá rẻ, các tín đồ shopping điên cuồng mua sắm dịp Black Friday, cứ hàng giảm giá là đặt mua không suy nghĩ kỹ,... Hàng về, số tiền phải trả lên tới cả chục triệu để rồi sau đó, nhiều người khóc ròng. Hàng chất đống trong tủ, nhiều cái không mặc nổi vì lỗi size, chất xấu,... phải thanh lý giá siêu rẻ, chỉ mặc thử đúng một lần.

Không khí mua sắm ngày Black Friday ngày càng nhộn nhịp. Trên mạng xã hội, nhiều facebook nhận order hàng nước ngoài luôn trong tình trạng “nổ inbox”, ráo riết lùng mua quần áo, túi xách tận trời Tây. Ngoài phố, các cửa hàng thời trang ra sức mời mọc hấp dẫn, với mức giảm giá từ 50-70%. Cảnh mua - bán tấp nập. Xe máy xếp chật cứng vỉa hè. Phía trong, khách hàng chen chúc chờ thanh toán, hí hửng túi lớn túi nhỏ trên tay.

Cũng bởi tâm lý ham giá rẻ, tranh thủ giảm giá nên nhiều chị em ồ ạt mua sắm, chẳng kịp nghĩ món đồ đó có phù hợp không, chất lượng ra sao, kết hợp thế nào,... Thậm chí, nhiều người thấy hình ảnh hàng quảng cáo trên facebook đẹp long lanh, giá lại hời, thế là lập tức chuyển khoản mua ngay, không cân nhắc kỹ càng.


Dịp Black Friday các hãng thời trang đua nhau đưa ra mức giảm giá hấp dẫn thu hút người mua

Dịp Black Friday các hãng thời trang đua nhau đưa ra mức giảm giá hấp dẫn thu hút người mua

Là một trong số những người chi mạnh tay nhất cơ quan dịp Black Friday 2016, chị Phùng Vũ Hà Giang, nhân viên ngân hàng nằm trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) khổ sở khi nhớ lại, dịp này năm ngoái, chị đã lỗ hơn chục triệu vì phải thanh lý những món đồ săn sale không thể dùng được.

“Đợt Black Friday đó, vừa đặt hàng order nước ngoài, vừa tranh thủ giờ nghỉ trưa đi mua sắm cùng đồng nghiệp, tôi đã quẹt thẻ hết 50 triệu đồng để mang về nào túi xách, giầy, áo sơ mi, áo khoác, váy các kiểu thuộc nhiều thương hiệu khác nhau. Có lúc thẻ hết tiền, tôi còn mượn thẻ của bạn đi cùng để cố thanh toán nốt chiếc chân váy được giảm tới 70% giá gốc, dù giá sau giảm cũng tròm trèm 2 triệu đồng”.

Thế nhưng, sau khi “cơn bão mua sắm Black Friday” đi qua, kiểm kê lại số đồ đã sắm thì chị tá hỏa, có những thứ không thể mặc được.

Ví như, chiếc chân váy thuộc thương hiệu thiết kế E. nổi tiếng được giảm giá 50% dịp Black Friday, mải tranh nhau với hai người khác mới mua được nên chị không kiểm tra kỹ. Đến lúc về nhà thử lại, thấy kiểu dáng váy quá điệu đà, không phù hợp mặc đi làm hay đi chơi mà chỉ dành cho những bữa tiệc sang trọng. Chị đành treo trong góc tủ, vài tháng cũng chẳng sờ đến.

“Chưa hết, tôi còn đặt online qua facebook gần 20 món, giá đến cả chục triệu đồng, nhưng lúc thanh lý chỉ thu về vỏn vẹn 6 triệu đồng”.

Chị giải thích, chẳng hạn chiếc túi xách hãng Zara quá nhỏ so với nhu cầu, túi Coach nhìn ảnh web long lanh là thế nhưng bên ngoài thì màu và họa tiết vừa già, vừa khó kết hợp quần áo. Hoặc chiếc váy hãng Mango sale còn 400.000 đồng, vừa xỏ thử đã toạc chỉ vai, dáng lại rộng hơn nhiều so với size gốc,... Những món đồ như thế, chị phải chụp ảnh, đăng bán trên các hội, nhóm với giá thanh lý chỉ bằng một nửa lúc mua, thậm chí có món chỉ bằng 1/3 giá gốc. Tuy nhiên, phải mất vài tháng chị mới bán được gần hết số đồ không mặc đến.


Một góc hàng thanh lý có hàng trăm người vào rao bán

Một góc hàng thanh lý có hàng trăm người vào rao bán

Cũng gặp trường hợp dở mếu dở cười khi săn hàng giá rẻ dịp Black Friday năm ngoái, chị Đỗ Hải Yến ở Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) từng méo mặt khi bỏ ra mấy chục triệu để mua quần áo, giày dép, túi ví cho cả nhà, nhưng số món đồ sử dụng hợp lý chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Tôi mua cho chồng 2 chiếc thắt lưng, giá 2,4 triệu đồng/chiếc, được cửa hàng quảng cáo là da thật, giảm sâu đến 50%. Nhưng dùng được 3 tháng, da xịn thì chưa hỏng nhưng mặt thắt lưng đã hoen gỉ, nhìn như hàng chợ”, chị kể. Hơn 10 đôi giày chị đặt mua online cho 3 mẹ con cũng chỉ đi được một nửa. Số còn lại bị lỗi size, đôi chật đôi rộng, đôi thì đau chân nên chỉ đi 1-2 lần rồi vứt xó.

Trong đó, chị tiếc nhất là 3 chiếc áo khoác thuộc thương hiệu thời trang Zara đặt người quen order nước ngoài vì thấy giá giảm 70%, về tay còn khoảng 2 triệu đồng/áo. Đến lúc nhận hàng, thử lên người thì thấy một chiếc màu sắc không hợp, hai chiếc kia dù đẹp nhưng mặc vào lại lộ khuyết điểm, chị đành thanh lý với giá vài trăm ngàn, mong gỡ gạc được đồng nào hay đồng ấy.

Vì thế, ngay cả khi chưa vào mùa giảm giá cuối năm, khi các trang nhận oder hàng nước ngoài mở góc thanh lý, hàng trăm người vào đăng ảnh, bán lại hàng. Phần comment đăng ảnh thanh lý cứ dài mãi, đọc cả buổi không hết. Phần lớn hàng thanh lý, theo các chị em, là do cỡ không vừa, dáng không hợp, màu không thích,... Chưa kể, có khi chất lượng kém nhưng không ai dám nói. Người bán ít nhất 1 món, có người 3-4 món, mà người hỏi mua không nhiều.

“Sau kinh nghiệm ‘đau thương’ năm ngoái, Black Friday năm nay, tôi phải từ chối hết những lời rủ rê shopping của đồng nghiệp, bỏ theo dõi những trang facebook bán quần áo đỡ bị kích thích mua sắm”, chị Đỗ Hải Yến cho hay.

Không những thế, chị Yến khuyên, nếu muốn mua hàng giảm giá dịp này, tốt nhất nên đến tận nơi, thử trực tiếp. Còn đối với hàng order nước ngoài, đừng vội ham rẻ mà đặt mua ào ào vì những món đồ này không thể đổi trả hay thanh lý vì size của loại quần áo này không phù hợp với phần đông người Việt.

Đợt Black Friday này, chị Giang cũng không vội mua sắm ồ ạt trên mạng, phải xem thật kỹ về size, kiểu dáng, chất lượng, quần áo hiện có... trước khi đặt. Nếu mua tại các cửa hàng, dù có sale thì cũng phải ngắm đi ngắm lại, sờ tận tay, kiểm tra kỹ càng mới rút ví.

Theo Minh Hiên
VietnamNet

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *