Tiêu Dùng 08/04/2015 07:15

Mở cửa khẩu từ 7h - 20h “đưa” dưa hấu xuất ngoại

FICA - Trước tình trạng ùn tắc dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), cơ quan Hải quan Việt Nam đã thống nhất với cơ quan chức năng phía Trung Quốc mở cửa khẩu từ 7h đến 20h để kéo dài thời gian thông quan hàng hóa.

Đề cập tới thực trạng xe chở nông sản, trong đó chủ yếu là thanh long, dưa hấu đang “tắc” thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), ông Nguyễn Dương Thái - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết: Mỗi ngày có khoảng 800 xe chở dưa hấu, thanh long từ các tỉnh miền Nam, miền Trung chờ làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hải quan chỉ thông quan được khoảng 350 xe, nên tồn đến hàng trăm xe mỗi ngày.

 

Do nắng nóng nhiều ngày khiến một lượng dưa hấu chưa kịp xuất khẩu đã bị hỏng.
Do nắng nóng nhiều ngày khiến một lượng dưa hấu chưa kịp xuất khẩu đã bị hỏng.

 

Theo đại diện Tổng cục Hải quan, mặc dù thời gian làm thủ tục hải quan chỉ mất 1 phút để thông quan hàng nhưng khi hàng xuất qua cửa khẩu của Trung Quốc, các thương lái phía Trung Quốc lại mất 2-3 giờ đồng hồ để bốc dỡ, sang xe, phân loại, đóng hộp... ,sau khi hoàn thành các thủ tục đó mới tiếp tục chuyển vào nội địa. Do đó năng lực xử lý chỉ được khoảng 300 - 350 xe mỗi ngày.

 

Ngoài ra, nông sản là mặt hàng nhập khẩu tiểu ngạch, không có hợp đồng giữa người mua, bán, cộng với việc phía Trung Quốc chỉ nhập hàng ở phía chợ Pò Chài (Bằng Tường - Quảng Tây), nên các xe nông sản không thể đưa hàng đến các cửa khẩu khác để giao nhận, buôn bán.

 

Trước tình trạng ùn tắc dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), cơ quan Hải quan Việt Nam đã thống nhất với cơ quan chức năng phía Trung Quốc mở cửa khẩu từ 7 giờ đến 20 giờ để kéo dài thời gian thông quan hàng hóa. Cùng với đó, tại Lạng Sơn cũng đã thành lập tổ công tác liên ngành điều hành xuất khẩu nông sản để điều phối hoạt động xuất khẩu trên. “Hiện tình trạng tồn đọng hàng có nhưng ùn tắc, mất trật tự thì không.”-ông Thái nói.

 

Cũng theo đánh giá của ông Thái, tình trạng này sẽ tái diễn hết năm này qua năm khác nếu không có giải pháp tổng thể cho mặt hàng sản xuất, xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Do đó, theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, biện pháp lâu dài để khắc phục tình trạng này là các ngành liên quan cần nghiên cứu quy hoạch vùng trồng các mặt hàng nông sản, điều phối xuất khẩu chứ không để xuất khẩu tự phát như hiện nay.

 

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, những ngày gần đây, lượng xe tải chở hàng nông sản, nhất là mặt hàng dưa hấu và thanh long, đổ về cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng, Lạng Sơn) tăng đột biến.

 

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, mỗi ngày, cửa khẩu có khoảng 700 - 800 xe chở nông sản tập kết chờ xuất sang Trung Quốc. Dù thủ tục hải quan chỉ mất khoảng 2 phút/xe nhưng do khả năng tiếp nhập kho bãi phía Trung Quốc thấp, dẫn đến ùn ứ hàng ở phía Việt Nam. Mỗi ngày, tối đa phía Trung Quốc chỉ tiếp nhận được khoảng 300 xe, nên sẽ còn tồn lại ở cửa khẩu khoảng 400 - 500 xe. Bình quân khoảng 20 tấn/xe, tương đương sẽ còn 8.000 - 10.000 tấn hàng chưa thể xuất qua cửa khẩu.

Được biết, hầu hết các xe tải chở nông sản đều đến từ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên như Bình Định, Quảng Ngãi, Bình Thuận…

 Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *