Tiêu Dùng 11/12/2013 15:43

Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn tiêu thụ 3 tỷ lít bia mỗi năm

FICA - Kinh tế khó khăn dường như không hề tác động đến ngành Bia - Rượu - nước giải khát ở nước ta bởi theo số liệu của Hiệp hội này thì năm qua kinh tế dẫu khó khăn nhưng mức tiêu thụ bia của người Việt vẫn duy trì 3 tỷ lít.

Người Việt quán quân uống bia ở khu vực Đông Nam Á.
Người Việt "quán quân uống bia" ở khu vực Đông Nam Á.
 
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11 ước tăng 5,7% so với cùng kỳ, trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,4%, riêng sản xuất bia tăng 14% và thuộc nhóm những ngành có tốc độ tăng cao. 
 
Tính chung 11 tháng, trong khi chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước thì mức tăng ở lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo là 7,1% và riêng ngành sản xuất bia là 9%.
 
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, tuy điều kiện nền kinh tế đang phục hồi nhưng sức mua chưa tăng cao trở lại. Sản xuất, tiêu thụ bia nói riêng và các sản phẩm đồ uống nói chung còn phụ thuộc khá nhiều vào tình hình thời tiết và các chinh sách kiểm soát của nhà nước đối với đồ uống có cồn. 
 
Tuy vậy, các doanh nghiệp sản xuất ngành đồ uống vẫn khắc phục được khó khăn mang tính vĩ mô này, chủ yếu thông qua giải pháp tập trung phát triển thị trường, bảo đảm và nâng cao chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu... 
 
Số liệu VBA cho thấy, với mục tiêu kế hoạch năm 2013 toàn ngành sản xuất 2,9 tỷ lít bia thì đến hết tháng 11 đã sản xuất được trên 2,67 tỷ lít, tăng 7,8% so với cùng kỳ. Trong số này, bia thương hiệu Hà Nội ước đạt 490,9 triệu lít, tăng 9,4%; bia thương hiệu Sài Gòn ước đạt trên 1,19 tỷ lít, tăng 5,7%. 
 
Hiệp hội khẳng định, việc duy trì sản lượng bia sản xuất trong tháng 12 khoảng 270-280 nghìn lít là khả thi và cả năm ngành sẽ đạt 2,94-2,95 tỷ lít bia các loại. 
 
Hồi tháng 5 vừa rồi, Tổ chức nghiên cứu thị trường Eurowatch cũng công bố con số thông kê cho thấy 3 tỷ lít bia đã được tiêu thụ ở  Việt Nam trong năm 2012. Bình quân, mỗi người Việt tiêu thụ 32 lít/năm, "quán quân uống bia" ở khu vực ASEAN và thứ ba châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật. 
 
Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người trong năm 2012 vẫn chưa phải là mức cao, chỉ 1.540 USD/người/năm và mới nâng lên 1.960 USD/người trong 2013 này.
 
VBA cũng cho biết, điều quan trọng lúc này là tuy thời tiết đã bước vào mùa đông, nhưng lại cũng vào dịp chuẩn bị chân hàng phục vụ Tết Nguyên Đán, nên các doanh nghiệp đang tích cực đẩy mạnh sản xuất và đưa hàng cho hệ thống phân phối, tới các đại lý để bảo đảm đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng cả nước.
 
Bích Diệp
 
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *