Tiêu Dùng 08/07/2014 19:58

Hiệp hội Thuốc lá "lý luận" kiến nghị hoãn tăng thuế TTĐB

FICA - Lập luận mà phía Vinataba và Hiệp hội đưa ra là, khi chưa kiểm soát được buôn lậu mà lại tăng thuế thì đây có thể là nguyên nhân khiến gia tăng nạn buôn lậu thuốc lá.

Phát biểu tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ Bộ Công thương diễn ra ngày 7/7, ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, tình hình buôn lậu, vận chuyển, buôn bán thuốc lá nhập lậu trong thời gian gần đây vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại khu vực biên giới Tây Nam, trọng điểm là các tỉnh biên giới Quảng Trị, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và một số tỉnh, thành phố lớn như: Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh...

Tình trạng buôn lậu, buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu đã làm ảnh hưởng đến sản xuất thuốc lá trong nước, làm giảm 28% tổng sản lượng so với cùng kỳ năm trước.

Trả lời quan điểm của Hiệp hội khi hiện nay, Bộ Tài chính và Bộ Y tế đang đề xuất Chính phủ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, ông Vũ Văn Cường chia sẻ, Hiệp hội đồng tình với mục tiêu giảm hút thuốc lá và tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, Hiệp hội này cho biết, mong muốn Chính phủ tính toán lại lộ trình tăng. Lập luận đưa ra là, khi chưa kiểm soát được buôn lậu mà lại tăng thuế thì đây có thể là nguyên nhân khiến gia tăng nạn buôn lậu thuốc lá. Từ đó sẽ dẫn đến giảm sản xuất trong nước, giảm thu ngân sách.

Thuốc lá lậu là mặt hàng siêu lợi nhuận, gọn nhẹ, trong khi đó địa bàn buôn bán lại ở các khu vực biên giới dài, lực lượng kiểm soát mỏng. Bên cạnh đó, thuốc lá sản xuất trong nước có kiểm soát chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng thuốc lá lậu thì không phải theo những tiêu chuẩn này.

Trước đó, theo đề xuất tại dự án sửa đổi, bổ sung Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế TTĐB đối với thuốc lá sẽ nâng từ 65% lên 75% từ ngày 1/7/2015 tới hết năm 2017, và sẽ nâng thêm 10% từ ngày 1/1/2018. 

Trong khi Bộ Tài chính ước tính số thu từ sắc thuế này đối với mặt hàng thuốc lá sẽ đóng góp cho ngân sách nhà nước năm 2016 khoảng 2.930 tỷ đồng, năm 2017 khoảng 3.300 tỷ đồng, năm 2018 khoảng 7.700 tỷ đồng thì Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết, tăng thuế thuốc lá sao cho giá thuốc lá tăng thêm 10%, sẽ giúp giảm tiêu thụ thuốc lá khoảng 8% ở hầu hết các nước có thu nhập thấp và trung bình. Qua đó, tránh được khoảng 5.000-9.000 sinh mạng mỗi năm ở Việt Nam.

Tại cuộc họp báo Bộ Công thương, ông Vũ Văn Cường cũng cho rằng, hiện nay Chính phủ đang thực hiện thí điểm tái xuất thuốc lá lậu để tránh lãng phí, nhưng Hiệp hội kiến nghị cần kiểm tra lại việc tái xuất thuốc lá xem có hiệu quả hay không. Cụ thể, Hiệp hội này kiến nghị dừng việc tái xuất thuốc lá và cần tiêu hủy toàn bộ thuốc lá lậu bị tịch thu. Đồng thời khẳng định, sẵn sàng tài trợ toàn bộ kinh phí cho công việc tiêu hủy thuốc lá lậu để đảm bảo nguồn thuốc lá lậu không tái thẩm lậu vào Việt Nam.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *