Tiêu Dùng 03/12/2013 15:05

Hiệp hội Gas mặc cả điều kiện giảm giá 20.000 đồng

Hiệp hội Gas đề nghị chỉnh giảm thuế nhập khẩu từ 5% xuống mức 0%. Trong khi đó hai bộ sẽ lập đoàn kiểm tra giá gas, nếu sai phạm sẽ xử lý.



Giảm thuế nhập khẩu xuống 0% sẽ giảm giá gas 20.000 đồng

Lấy lý do giá thế giới tăng, từ ngày 1/12, các công ty gas đã đồng loạt tăng giá kỷ lục đến 80.000 đồng, lên mức 485.000-491.000 đồng/bình 12kg khiến người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất phản ứng và gặp nhiều khó khăn.

Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: “Hiện nay, gas là mặt hàng Nhà nước không thực hiện bình ổn giá, mà quản lý giá theo nguyên tắc thị trường. Các doanh nghiệp kinh doanh gas phải thực hiện đăng ký giá và bán theo giá niêm yết, trong khi thị trường gas đã cạnh tranh rất quyết liệt”.

Theo ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Gas, giá gas thế giới dự kiến tiếp tục tăng do thời điểm này mới bắt đầu vào mùa đông, nhu cầu sử dụng gas các nước còn tăng mạnh. Do đó, Nhà nước cần có công cụ để điều chỉnh giá. Cụ thể, nếu giảm thuế nhập khẩu thì thị trường gas sẽ không tăng nóng.

Vì thế, Hiệp hội Gas đã có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% như hiện tại xuống 0% để giảm giá gas, hỗ trợ người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Tổng thư ký Hội Thẩm định giá VN tính toán, khi đưa thuế nhập khẩu về 0%, giá gas giảm khoảng 20.000 đồng/bình, không lớn nhưng cũng góp phần hỗ trợ người tiêu dùng trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Kiểm tra cơ sở kinh doanh gas

Liên tiếp trong 3 tháng gần đây giá gas được đà tăng mạnh, và với đợt tăng ngày 1/12, giá gas đã leo cao nhất tính từ đầu năm đến nay.

Để hạn chế việc lợi dụng giá gas theo cơ chế thị trường để nâng giá tùy tiện, sắp tới Bộ Công thương dự kiến cùng Bộ Tài chính lập đoàn kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh gas để xem xét yếu tố hình thành giá xem mức tăng có hợp lý, nếu sai phạm sẽ xử lý.

Cũng trong chiều 2/12, ông Nguyễn Thanh Bình - chánh thanh tra Sở Tài chính TP.HCM - cho biết trước tình trạng giá gas tăng mạnh, đơn vị sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ quá trình đăng ký giá gas của các doanh nghiệp.

Sau khi nhận được các hồ sơ đăng ký, trong tuần đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra các công ty kinh doanh gas đầu mối cũng như các đại lý, tránh tình trạng bán gas không đúng giá công bố gây nhiễu loạn thị trường.

Theo T.Luân

Báo Đất Việt

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *