Tiêu Dùng 19/12/2013 10:37

Hàng Việt Nam có mặt ở gần 200 nước

FICA - Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, các nước ASEAN thì xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường mới như Châu Phi, Trung Đông, Mỹ La-tinh đã có bước phát triển.

Trong buổi gặp gỡ các Tham tán Thương mại bên lề Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2013 (ngày 16/12/2013), Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, hiện nay, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt trên thị trường của gần 200 nước và vùng lãnh thổ.

Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, các nước ASEAN thì xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường mới như Châu Phi, Trung Đông, Mỹ La-tinh đã có bước phát triển.

Năm qua, Bộ Công Thương đã chủ động tham mưu đề xuất với Chính phủ để Việt Nam đàm phán, ký kết nhiều Hiệp định kinh tế, thương mại với các đối tác thương mại lớn, quan trọng trên thế giới; tham gia vào các FTA song phương và khu vực; đang đàm phán TPP và chủ động trong bảo vệ lợi ích của Việt Nam trong các diễn đàn của WTO, tích cực tham gia vận động nhiều nước công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường; chủ động chủ trì và tham gia xử lý có hiệu quả các rào cản kỹ thuật của các đối tác thương mại.

Đồng thời, chủ động khởi kiện đối với hàng hóa nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, phòng vệ thương mại và vận hành tốt hệ thống cảnh báo sớm nguy cơ hàng xuất khẩu của Việt Nam bị điều tra áp dụng các biện pháp chống bán phá giá.

"Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào các hoạt động hội nhập quốc tế, ngày càng có tiếng nói quan trọng với ý thức trách nhiệm cao trong các diễn đàn khu vực và thế giới, do đó đã góp phần mở rộng thị trường và tạo ra cơ hội lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam", Bộ trưởng cho biết.

Đối với thị trường trong nước, theo Bộ trưởng, cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, đáp ứng đủ các nhu cầu về sản xuất và tiêu dùng của mọi tầng lớp dân cư, không để xảy ra tình trạng sốt giá do thiếu, khan hiếm hàng hóa. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong nước được triển khai tích cực cùng với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã từng bước góp phần tạo nên sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam. Quy mô thị trường trong nước không ngừng nâng cao, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 14% so với năm 2012.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *